Hơn 2 tỷ đồng sẽ trao cho nhà văn nào?

Thảo Linh Thứ tư, ngày 25/03/2015 15:42 PM (GMT+7)
Ban tổ chức giải thưởng văn học quốc tế Man Booker International Prize (Giải Man Booker quốc tế) ngày hôm qua, 24.3 đã công bố danh sách 10 ứng viên cho giải thưởng 60.000 bảng Anh (tương đương hơn 2 tỷ đồng) bao gồm các nhà văn, tiểu thuyết gia trên toàn thế giới.
Bình luận 0

Cứ hai năm một lần, Giải Man Booker quốc tế được trao cho một tác giả còn sống thuộc bất cứ quốc tịch nào, cho toàn bộ tác phẩm xuất bản bằng tiếng Anh hoặc có thể dịch sang tiếng Anh. Và một tác giả chỉ có thể đoạt giải một lần.
img

Amitav Ghosh - một trong những ứng viên của Giải Man Booker quốc tế 2015 đến từ Ấn Độ
Nhà văn Maria Warner, trưởng ban giám khảo của giải thưởng này cho tờ The Guardian hay, giải thưởng được mở rộng với quy mô toàn thế giới để tìm kiếm tầm nhìn mới của các tác giả - người có khả năng đưa ra những gì mang tính đột phá và đa dạng.

Chính vì thế, trong số 10 ứng viên có một vài cái tên chưa từng lọt vào danh sách được đề cử trước đây, đến từ nhiều châu lục khác nhau gồm châu Á, châu Phi, châu Mỹ, châu Âu. Có thể kể đến một vài cái tên trong danh sách cuối cùng của giải như: Mia Couto đến từ Mozambique, Ibrahim Al - Koni là người đầu tiên đến từ Libya hay Condé đến từ vùng đảo Guadeloupe, László Krasznahorkai đến từ Hungary...

Jonathan Taylor, giám đốc Quỹ giải Booker (thuộc Giải Man Booker quốc tế) gọi danh sách top 10 ứng viên này là một trong những danh sách thú vị. “Nó mở rộng các đối tượng tác giả và rất có lợi cho việc dịch thuật ngôn ngữ địa phương. Nhờ đó, số người đọc sách cũng được tăng lên”, ông Jonathan nhận định.

Năm 2013, Lydia Davis - nữ nhà văn nổi tiếng viết truyện ngắn ở Mỹ đã đoạt được Giải thưởng Man Booker quốc tế với số tiền 60.000 bảng Anh. Năm nay, giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 17.5.

Ngoài giải thưởng chính, Giải Man Booker quốc tế cũng dành một giải riêng cho việc dịch tác phẩm sang tiếng Anh và trao khoản tiền thưởng là 15.000 bảng Anh. 

Giải Man Booker quốc tế là một giải thưởng văn học uy tín của Vương quốc Anh bắt đầu từ năm 2005. Đây là một giải thưởng có tầm cỡ thế giới bên cạnh Giải văn học quốc tế Neustadt của Hoa Kỳ.

Dưới đây là danh sách 10 ứng viên của Giải Man Booker 2015:

• César Aira (Argentina)

• Hoda Barakat (Lebanon)

• Maryse Condé (Guadeloupe)

• Mia Couto (Mozambique)

• Amitav Ghosh (Ấn Độ)

• Fanny Howe (Hoa Kỳ)

• Ibrahim Al-Koni (Libya)

• László Krasznahorkai (Hungary)

• Alain Mabanckou (CH Congo)

• Marlene van Niekerk (Nam Phi) 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem