Hữu Tuấn "Tuyệt đỉnh song ca": Mẹ làm ruộng, bố đánh cá nuôi lớn tôi

Thanh Hà (thực hiện) Thứ năm, ngày 31/08/2017 07:25 AM (GMT+7)
Bước ra từ cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca, cặp đôi Hữu Tuấn – Bùi Thúy đã được khán giả yêu mến và hâm mộ bởi giọng ca thiên phú với những bài hát mang đậm hồn quê Việt. Hữu Tuấn đã có những chia sẻ với Dân Việt về bước đi đầu tiên của mình.
Bình luận 0

Đã có lần Hữu Tuấn chia sẻ về hoàn cảnh gia đình khó khăn, xuất thân từ nông thôn nhưng lại rất đam mê âm nhạc và muốn đi lên, khẳng định mình bằng âm nhạc. Hữu Tuấn có thể chia sẻ cụ thể hơn cuộc sống và tuổi thơ vất vả của mình?

- Tuấn sinh ra và lớn lên ở Quảng Xương, Thanh Hóa, là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Mặc dù kinh tế gia đình những năm 1990 hết sức khó khăn, nhưng tình yêu thương và hy sinh của bố mẹ đã giúp cho anh chị em tôi được cắp sách tới trường, thay vì phải nghỉ học theo cha ra biển như bao anh chị khác ở làng quê ven biển.

Cũng chính từ sự vất vả của cha ngoài biển, sớm hôm ra khơi vào lộng và sự tần tảo ruộng đồng của mẹ đã giúp tôi có được lòng biết ơn, sự phấn đấu và trân trọng cuộc sống. Dù cuộc sống, tuổi thơ nghèo, khó khăn là vậy, nhưng tôi luôn tự hào về bố mẹ của mình. Hơn nữa bố tôi là người có gen nghệ thuật, biết chơi sáo, hát hay và chơi trống dù không được học đào tạo bài bản. Bố rất biết tạo niềm vui cho các con, mỗi khi nông nhàn hoặc trời bão gió là bố lại mang sáo trúc và đàn bầu ra chơi. Những lúc như thế bố thường dạy tôi và các anh chị một vài bài. Đó là chiếc cầu đầu tiên đưa anh em tôi đến với âm nhạc.

img

 Hữu Tuấn và Bùi Thúy dịp ra MV đầu tay “Quê mẹ”.  ảnh: Tư liệu

Thật sự để nói về tình yêu thì với Tuấn là “vạn sự tùy duyên”, nếu có duyên thì có tránh cũng không được. Không biết Thúy nghĩ sao, nhưng với Tuấn thì cả hai đang có mối quan hệ rất tốt đẹp. Cả Tuấn và  Thuý đều chưa có người yêu nên mọi chuyện hãy để duyên trời và tương lai quyết định”.
Ca sĩ Trần Hữu Tuấn

Nghe bạn kể, có thể hình dung tuổi thơ đầy ắp những kỷ niệm về ruộng đồng, cây lúa...?

- Hình ảnh cây rơm gốc rạ có nhiều ở làng quê tôi ngày xưa, nhất là nhà ông bà ngoại. Lúc nhỏ, tôi thường theo mẹ đi bộ 5km để được lên nhà ngoại chơi trò trốn tìm với các anh chị ngoài những cây rơm khi trời sáng trăng và thả diều trên cánh đồng khi vào mùa hè nước cạn. Tuy nhiên, nhà tôi chủ yếu không phải làm nông mà là đi biển. Vì nhà gần biển, cách biển khoảng 300m, nên tôi thường mang cơm trưa cho bố ngoài biển. Tôi giúp các bác kéo đồ, vác chèo, đẩy bè mảng để các bác ra khơi...

Vậy Tuấn làm quen với âm nhạc chuyên nghiệp từ khi nào?

- Tôi năm 2006. Hồi đó tôi thi vào Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Thanh Hoá, học năng khiếu thanh nhạc và các môn học văn hoá từ năm lớp 10 đến lớp 12.

Được học âm nhạc từ thời trung học, được làm quen với nhiều dòng âm nhạc khác nhau, vậy thì ai có ảnh hưởng và định hướng Tuấn đến với âm nhạc?

- Nếu đặt câu hỏi ai có sức ảnh hưởng nhất tới cuộc sống và quyết định âm nhạc của tôi thì đó chính là gia đình. Sự lam lũ, vất vả của bố mẹ đã hình thành trong tôi những suy nghĩ là phải biết phấn đấu, học tập thật tốt và làm được điều gì đó để giúp đỡ bố mẹ của mình. Điều may mắn đối với tôi đó là khi đã có niềm đam mê âm nhạc, bố mẹ và anh chị rất ủng hộ và luôn tạo cho tôi một tâm lý thoải mái nhất để theo đuổi đam mê của mình.

Tuy nhiên ca sĩ khiến tôi thần tượng cũng như người có sức ảnh hưởng tới quyết định âm nhạc của tôi một phần nào đó chính là anh Trọng Tấn. Có thể nói đến bây giờ tôi có giọng hát về dòng dân gian là bởi vì hồi bé tôi thường xuyên nghe anh Trọng Tấn hát và hát theo nên đã hình thành cũng như chịu ảnh hưởng của dòng nhạc này rất nhiều.

Khi bạn thi đỗ và quyết định  học ở Nhạc viện Âm nhạc quốc gia, bố mẹ Tuấn có ủng hộ không, vì gia cảnh có thể không đủ tiền đóng học phí?

- Ngày tôi quyết định đi học ở nhạc viện, bố mẹ rất ủng hộ. Vì trước đó bố mẹ đã ủng hộ Tuấn theo âm nhạc rồi. Bố mẹ biết nhạc viện là cái nôi lớn nhất về đào tạo âm nhạc và biết để con mình có tương lai tốt thì phải học những trường như vậy.

Tôi vẫn còn nhớ, những ngày học trung cấp ở nhạc viện, năm 2010. Lúc đó cứ đi học buổi sáng về trưa tôi lại đi đánh giày ở các quán cà phê, hôm nào học buổi chiều thì nghỉ. Tối đến tôi đi thổi sáo ở các quán nhậu, ai có nhu cầu nghe thì tôi sẽ thổi và họ ủng hộ tôi tùy tâm. Ngoài ra tôi còn làm thêm công việc là phát tờ rơi và làm phụ hồ khi có ai cần. Đó là công việc tôi có thể làm lúc đó để giúp đỡ bố mẹ mình, và hầu như bố mẹ không phải gửi tiền ăn học cho tôi nữa. Chính những công việc đó đã tôi luyện nên tính cách của tôi. Tôi biết quý trọng đồng tiền do mình làm ra, biết trân trọng cuộc sống và tránh xa được những cám dỗ...

Cuộc sống và việc học ở nhạc viện của Tuấn hiện như thế nào?

- Hiện tại tôi học đại học năm thứ 3. Song song với việc học, tôi vẫn đi hát thường xuyên, kinh tế có phần ổn định hơn và đã gửi được tiền về giúp bố mẹ.

Tháng 7 vừa rồi tôi đã cùng Bùi Thuý cho ra mắt album đầu tay với tên gọi Giai điệu tình quê và cuối năm nay cả hai sẽ ra mắt tiếp album CD và DVD.

Xin cảm ơn Hữu Tuấn! 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem