Khi "cây hài hứng cả rổ đá" vì nói chuyện nhạy cảm, đùa quá lố

Minh Khánh (lược dịch BBC) Thứ hai, ngày 10/08/2015 14:50 PM (GMT+7)
Khán giả ngày nay có thể rất nhạy cảm với những câu chuyện cười phê bình sắc sảo mà các diễn viên truyền tải qua tác phẩm của họ.
Bình luận 0

Thành thật mà nói, với thị hiếu của khán giả ngày nay, các diễn viên hài không còn có thể nói bất cứ điều gì mà không gây mất lòng ai đó. Một câu nói nói đùa có thể được đưa ra khỏi ngữ cảnh và được trích dẫn trên Twitter hay Facebook, qua diễn tả của một diễn viên hài kịch có thể trở thành một cơn bão chỉ trích, biến họ thành những người "hứng cả rổ đá".

img

Cây hài đang nổi người Nam Phi Trevor Noah

Câu chuyện của diễn viên hài kịch Trevor Noah cũng từng nhận rất nhiều chỉ trích. Hồi tháng 3, Trevor Noah được bổ nhiệm làm người dẫn chương trình Daily Show, ngay hôm sau ngày bổ nhiệm, Noah bị lên án trên các phương tiện truyền thông xã hội vì có 6 trong số 9.000 Tweets anh đã đăng được coi là phân biệt giới tính hay chống người Do Thái.

Nghệ sĩ trình tấu hài Patton Oswalt lên tiếng cho rằng những phẫn nộ ngay lập tức đổ lên Noah "sẽ làm tổn thương các phong trào tiến bộ ở nước này hơn bất cứ điều gì".  Khán giả đã trở nên quá nhạy cảm khi lên án một câu nói đùa thành sự phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính.

Điều đáng lo ngại hơn là các khán giả đang trở nên nhạy cảm hơn và họ có công nghệ để chia sẻ sự nhạy cảm với thế giới.

Trong tháng 5, diễn viên hài kịch Louis CK có đề cập đến chủ đề ấu dâm trong một cuộc độc thoại mở trong chương trình Saturday Night Live, rất nhanh sau đó, Louis CK đã nhận những phản ứng dữ dội trên Twitter.

Thế kỷ trước, các diễn viên hài có thể thử nói ra một câu nói đùa trước một đám đông nhỏ, và nếu câu nói đó được chào đón bởi những gương mặt ngây ra kinh ngạc thay vì tiếng cười, họ sẽ biết rằng không nên nói câu nói đó một lần nữa.

img

Diễn viên hài kịch Louis CK trở thành đối tượng bị các phương tiện truyền thông xã hội khinh miệt sau khi ông đã nói đùa về sự phân biệt chủng tộc và nạn ấu dâm trên chương trình Saturday Night Live.

Còn ngày nay, mỗi câu nói đùa của các diễn viên hài kịch đều được phát sóng rộng rãi đến một số lượng đông đảo khán giả thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, do đó mà các diễn viên hài buộc phải cẩn thận hơn.

Thực tế, khán giả của hài kịch ngày nay đang dần thay đổi, “có xu hướng một phần đám đông la ó ở giữa một trò đùa ngày nay". Tiff Stephenson là một diễn viên hài đổ lỗi sự thay đổi do sự phát triển của điện thoại thông minh. Tiff Stephenson nói: “Những gì khán giả làm trong một chương trình hài kịch ngày nay là họ liên tục kiểm tra điện thoại của mình. Họ không thực sự chú ý vào câu chuyện, nhưng khi họ nghe thấy một từ nhạy cảm nào đó, giống như 'phá thai' hay 'tự tử', họ bật dậy và cho rằng bị xúc phạm”.

Đạo diễn Seth MacFarlane - một cây hài được ưa thích và cũng gây tranh cãi bậc nhất Hollywood cũng từng nhận rất nhiều chỉ trích vì những câu nói đùa châm biếm của mình. Tại Oscar 2013, Seth MacFarlane được chọn làm người dẫn chương trình và tạo nên một trong những Oscar gây tranh cãi nhất lịch sử. MacFarlane đã chĩa mũi dùi châm chọc vào hầu hết khách mời khi mở màn chương trình là video “We Saw Your Boobs” (Chúng tôi đã nhìn thấy ngực bạn) với hình ảnh của hàng loạt nữ diễn viên lừng danh từng khoe thân trên màn ảnh rộng như Nicole Kidman, Charlize Theron, Kristen Stewart, Naomi Watts... với MacFarlane hát nhạc chế về nội dung này.

Thậm chí, Seth MacFarlane gọi bộ phim "Django Unchained" (Giải cứu nô lệ - bộ phim từng đoạt 2 giải Oscar) với những màn bạo lực đẫm máu là “một phim lý tưởng cho Chris Brown và Rihanna hẹn hò”, trêu đùa Ben Affleck rằng “lần đầu tiên thấy Ben với bộ râu, tôi cứ ngỡ nhà Kardashian đã tham gia phim ảnh”.

Seth MacFarlane đặc biệt gây phẫn nộ khi để màn xuất hiện của chú gấu Ted trên bục trao giải, mở miệng nói rằng Hollywood hiện giờ đang “bị thống trị bởi những người Do Thái”. Điều này gây ra sự phẫn nộ với người dân Do Thái khi họ cho rằng Oscar đã lấy họ ra làm trò giải trí toàn cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem