Khi nghệ thuật bị dung tục hóa

Thứ hai, ngày 04/05/2015 14:08 PM (GMT+7)
Sự bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí bên cạnh hậu thuẫn của mạng xã hội, các MV (music video) ca nhạc trong nhiều năm nay đã trở thành cầu nối đắc lực để các ca sĩ trẻ tiếp cận gần hơn với công chúng. Thế nhưng, bên cạnh mặt tích cực để nhanh nổi tiếng nhiều ca sĩ trẻ lại sử dụng những hình ảnh "nóng”, gợi cảm một cách quá đà vào trong MV ca nhạc, tạo nên không ít bức xúc ngay từ chính người hâm mộ.  
Bình luận 0
img

Cảnh trong một MV của ca sĩ Noo Phước Thịnh

Gõ cụm từ "MV âm nhạc 18 +” trên công cụ tìm kiếm Google có lẽ nhiều khán giả không khỏi giật mình khi có đến hàng chục nghìn kết quả liên quan đến các sản phẩm âm nhạc của Việt Nam. Những cảnh quay nóng bỏng, gợi cảm, phòng the được nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam sử dụng một triệt để không chỉ đơn thuần là nghệ thuật mà đơn giản chỉ là để "câu khách”.

Mới đây, dư luận xã hội đặc biệt là các vị phụ huynh đã có rất nhiều ý kiến trái chiều khi xem MV "Mọi sự là vì em” của ca sĩ trẻ Hoàng Tôn. Trong MV có những phân đoạn Hoàng Tôn diễn với những hot girl mặc bikini nóng bỏng, bối cảnh của MV hầu hết được thực hiện trong vũ trường và ghi lại những cảnh nhảy múa, vui chơi của đông đảo bạn trẻ.

Hay ca sĩ Tóc Tiên đánh dấu sự trở lại sau thời gian dài du học bằng MV "Tell me why”. Tuy nhiên ngay sau khi ra mắt MV này đã nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ người hâm mộ. Trong MV Tóc Tiên lột xác với trang phục xuyên thấu…

Câu chuyện MV xuất hiện hình ảnh phòng the hay ăn chơi thác loạn có lẽ không phải là câu chuyện mới của showbiz Việt. Cách đây vài năm, với sự ảnh hưởng của trào lưu âm nhạc nước ngoài nhiều ca sĩ thế hệ "đàn anh, đàn chị” cũng đã có nhiều sản phẩm khiến khán giả thưởng thức phải "đỏ mặt”. Thế nhưng ở một chừng mực nào đó thì với sự e dè dư luận mà đa phần những góc quay khá kín đáo, chưa có gì quá đà.

Tuy nhiên cùng với thời gian, nhiều ý tưởng cho MV đã trở nên biến tấu. Những vũ đạo trở nên gợi cảm, mơn trớn, những thước phim hở hang, những cảnh quay nóng bỏng và diễn viên cứ vô tư "cởi”, được khai thác một cách triệt để đến quá đà. 

Trong khi đó, ở các thị trường âm nhạc có sự tác động lớn tới xu hướng, trào lưu âm nhạc Việt Nam như Mỹ, Hàn Quốc, sau làn sóng MV dung tục một thời tràn lan, các nhà chức trách đã có các hình thức ngăn chặn khá mạnh mẽ. Đơn cử, nhiều MV nhạy cảm, hở hang, gần gũi về thể xác của các ca sỹ Hàn Quốc đã phải gắn mác 19+ và bị các đài truyền hình "cấm cửa”. Thậm chí như ca sĩ nổi tiếng Rihanna với ca khúc "We Found Love” còn bị phản đối và bị cấm ở nhiều quốc gia vì quá nhạy cảm…

Thế nhưng khi về đến Việt Nam, việc ngăn chặn những MV này lại bất cập. Các sản phẩm hầu hết đều được đăng tải trên một trang trang web chia sẻ hình ảnh và âm thanh lớn nhất thế giới Youtube.

Thậm chí ngay cả việc kiểm soát  những MV hoặc những sản phẩm văn hóa dung tục do Việt Nam sản xuất đăng trên Youtube vẫn có nhiều hạn chế. 


Thực tế, hiện nay có một số quy định về mức xử phạt nhưng chưa đủ mạnh để có tính răn đe, nhất là đối với lĩnh vực liên quan tới nội dung số và môi trường Internet. Có thể thấy, chính từ kẽ hở này các MV gợi cảm vẫn ngang nhiên phát hành trên Youtube. Và các bậc phụ huynh thì không khỏi băn khoăn về những sản phẩm "văn hóa” rất đáng lo ngại về chất lượng nội dung và nghệ thuật lại có thể dễ dàng tiếp cận thị trường, tiếp cận con em họ.
(Theo Báo Đại Đoàn Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem