Linh vật ngoại lai vẫn nhan nhản ở di tích của Vĩnh Long

HUỲNH XÂY Thứ ba, ngày 18/11/2014 08:22 AM (GMT+7)
Theo công văn chỉ đạo của Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL), ngành văn hóa tỉnh Vĩnh Long đã có cuộc thanh, kiểm tra và phát hiện hàng chục di tích trên địa bàn tỉnh đang trưng bày hơn 100 tượng linh vật lạ, ngoại lai. Hiện nay, ngành chức năng tỉnh này đang tìm cách xử lý những linh vật trên.
Bình luận 0

Không đúng với truyền thống

“Sau khi đình được công nhận là di tích, Ban quản lý có thuê một số thợ xây dựng thêm miếu Thần Nông, những người thợ này đã đặt vào miếu 2 tượng linh vật. Ngoài ra, những người thợ này cũng gắn thêm 2 tượng linh vật khác ở cửa đình. Tôi không biết đó là tượng con gì vì không giống con nào cả, miệng, lưỡi và thân hình rất quái gở, lân không giống lân, rồng không giống rồng” – ông Nguyễn Ngọc Lượng – Trưởng ban quản lý di tích đình Tân Quới (xã Tân Quới, huyện Bình Tân) trao đổi với phóng viên.

imgĐoàn kiểm tra miếu Thần Nông tại đình Tân Quới có tượng linh vật lạ.    HUỲNH XÂY

 

Cũng theo ông Lượng cho biết thêm: “4 tượng linh vật lạ trên được các thợ xây mua ở Long An và về đặt tại đình đã rất nhiều năm. Mục đích chính chỉ là cho thêm có cảnh vật, đẹp và thêm phần uy nghi. Mới đây, đoàn thanh kiểm tra của ngành văn hóa tỉnh có đến làm việc với Ban quản lý đình về 4 tượng linh vật trên, tôi mới biết là nó không đúng với mỹ thuật truyền thống”.

Theo chúng tôi tìm hiểu, ngoài đình Tân Quới, đoàn thanh kiểm tra của ngành văn hóa tỉnh Vĩnh Long còn phát hiện nhiều đình, chùa được công nhận di tích đang trưng bày các tượng linh vật lạ, ngoại lai. Cụ thể là ở thị xã Bình Minh, chùa Đông Phước (phường Đông Thuận) có 2 sư tử đá loại lớn để ngoài trời, trước chánh điện; đình Mỹ Thuận (thị trấn Cái Vồn) cũng có 2 con sư tử đặt tại đàn thờ Thần Nông.

Ngoài các đình chùa là di tích cấp tỉnh, đoàn kiểm tra còn phát hiện tượng linh vật lạ, ngoại lai tại di tích cấp quốc gia như: Công Thần Miếu (phường 5, TP.Vĩnh Long) có 2 con sư tử đá nặng hàng tấn…

Thông tin từ Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Trong đợt thanh kiểm tra vừa qua, đã phát hiện 17 di tích có trưng bày 115 tượng linh vật lạ, ngoại lai trong số 34 di tích cấp tỉnh và 9 di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh được kiểm tra (số liệu báo cáo sơ bộ -PV).

Chấp thuận đập bỏ hoặc di dời

Quan điểm

Bà Nguyễn Thị Kim Loan
 Thị xã Bình Minh có 4 di tích nhưng đã có 2 di tích bị phát hiện có đặt tượng linh vật lạ, ngoại lai. Tự Ban quản trị các chùa, đình mang các tượng linh vật lạ vào di tích hoặc tiếp nhận từ các Mạnh Thường Quân, không xin ý kiến của ngành chức năng”. 
Khi được đoàn kiểm tra cho biết 2 tượng sư tử đặt tại miếu Thần Nông ở đình Mỹ Thuận là linh vật ngoại lai, Ban quản lý di tích đình đã cho người đập bỏ. Còn ở di tích cấp quốc gia Công Thần Miếu, Ban quản lý cũng đã trả tượng 2 con sư tử cho bên tặng.

 

Khi được hỏi sẽ xử lý ra sau các tượng linh vật lạ tại đình, ông Nguyễn Ngọc Lượng – Trưởng ban quản lý di tích đình Tân Quới cho biết: “Sau khi kiểm tra, ngành chức năng tỉnh có nói sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể trong thời gian tới nên chúng tôi chưa làm gì. Đây là di tích lịch sử cách mạng, là nơi tôn nghiêm, nếu ngành chức năng muốn chúng tôi di dời hoặc đập bỏ linh vật lạ thì chúng tôi sẽ chấp thuận ngay”.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - Phó phòng Văn hóa thông tin thị xã Bình Minh cho rằng: “Thị xã Bình Minh có 4 di tích nhưng đã có 2 di tích bị phát hiện có đặt tượng linh vật lạ, ngoại lai. Tự Ban quản trị các chùa, đình mang các tượng linh vật lạ vào di tích hoặc tiếp nhận từ các Mạnh Thường Quân, không xin ý kiến của ngành chức năng. Thời gian qua, chúng tôi cũng không để ý về lĩnh vực này mà phần lớn chú tâm vào công tác tổ chức lễ hội, nâng cấp và sửa chữa di tích. Chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra và nhắc nhở”.

Còn ông Lê Hoàng Thanh - Phó phòng Văn hóa thông tin huyện Bình Tân thì cho biết: “Việc xử lý như thế nào đối với các tượng linh vật lạ, ngoại lai được phát hiện trong di tích trên địa bàn huyện là do ngành chức năng tỉnh quyết định, chúng tôi chỉ phối hợp thực hiện. Thế nhưng, theo tôi nghĩ là phải dỡ bỏ vì không phù hợp”.

Theo Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long, các tượng linh vật lạ, ngoại lai được trưng bày đa phần đều chưa được phép hoặc không có trong hồ sơ khi xếp hạng di tích, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

“Chúng tôi chưa có thông tin chính thức với cơ quan báo chí bởi vẫn còn đang khảo sát và phúc tra một số tượng linh vật lạ mà đoàn phát hiện. Sau khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi Bộ VHTTDL” – ông Nguyễn Văn Giàu - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long cho biết.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem