Mặc quần cho tượng 12 con giáp khỏa thân: Càng mặc càng phản cảm

Minh Anh Thứ ba, ngày 27/03/2018 12:45 PM (GMT+7)
Khu du lịch Hòn Dáu (Hải Phòng) chọn phương án "mặc quần áo cho tượng" - đây là một trong 3 phương án nhằm khắc phục sự cố.
Bình luận 0

Những bức tượng có hình đầu 12 con giáp, mang thân người (đàn ông, đàn bà) khỏa thân được trưng bày trong khu du lịch Hòn Dáu (Đồ Sơn, Hải Phòng) đang trở thành "hiện tượng" làm dậy sóng dư luận.

img

12 bức tượng được trưng bày trong Khu du lịch Hòn Dáu. Ảnh Internet

Một bộ tượng quá xấu và thô thiển

Sẽ chẳng có gì nếu như đó là những tác phẩm nghệ thuật thực sự theo trường phái phồn thực, bởi chúng ta ai cũng đã ít nhiều một vài lần nhìn thấy những bức tượng như thế xuất hiện ở những quảng trường trung tâm hay công viên ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và ngay ở Việt Nam, những bức tượng này cũng không phải là hiếm. 

Tuy nhiên, việc trưng bày 12 con giáp được tạo tác bằng đá xanh nguyên khối, khỏa thân, được đặt trên đồi Đà Lạt thuộc khu du lịch Hòn Dấu Resort (phường Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng) khiến dư luận bất bình, các họa sĩ, những nhà điêu khắc lên tiếng.

Họa sĩ Phan Thiết cho rằng: "Vấn đề chính là những bức tượng này quá xấu. Người ta có thể trưng bày quái thú, tượng khỏa thân... nhưng phải là tác phẩm nghệ thuật. Ý tưởng "lai căng" xấu xí... không thể đẹp với văn hóa và càng thô thiển xa lạ với đời sống tinh thần và xã hội Việt Nam".

img

Được biết, 12 bức tượng được đặt thành hàng hướng ra phía lối đi gây ấn tượng mạnh. Tất cả được làm bằng đá xanh nguyên khối, ở dạng "trần truồng", phô rõ các bộ phận sinh dục.  Dưới các bức tượng đều có chú thích rõ loại con giáp. Thoạt nhìn nếu không đọc chú thích rất khó nhận dạng được con giáp gì được khắc họa.

Từ xưa quan điểm trong dân gian thường lấy các con giáp đặc trưng cho một niên và gắn với tuổi của mỗi con người được sinh ra trong 12 con giáp để ứng với 12 chòm sao thiên địa linh...

Họa sĩ Trương Đức Hải cho rằng: "Trên thế giới với những nền văn hóa khác nhau, cũng không hiếm những tác phẩm điêu khắc hoặc nhóm tượng có tính sáng tạo và tạo hình theo trường phái phồn thực, tùy theo trí tưởng tượng của mỗi tác giả, nhưng  được công chúng đón nhận. Thậm chí trong những nơi thờ tự theo từng thuyết tâm linh, cũng xuất hiện những tác phẩm điêu khắc được thờ tự như các linh vật, nhân sư, người cá và đặc trưng và gần gũi nhất là các tác phẩm điêu khắc lâu đời của Văn hóa Chăm...Tôi nghĩ, Ban lãnh đạo Khu du lịch Hòn Dáu có ý tưởng tốt để quảng bá văn hóa và du lịch. Tuy nhiên, về hình thức thể hiện lại không đạt được tính thẩm mỹ, nghệ thuật nên dẫn đến sự lệch chuẩn".

img

Một bức tượng được mặc quần áo sau khi bị dư luận lên tiếng phản đối.

Nhiều ý kiến của giới chuyên môn nhận định: Vườn tượng 12 con giáp sẽ là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo theo phong cách phồn thực, nếu nó tạc với một góc nhìn thẩm mỹ và đậm chất nghệ thuật. Tuy nhiên, tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu lại không đạt được điều đó, bởi các chi tiết giới tính được khắc họa quá rõ nét từng bộ phận nhạy cảm của cơ thể người.

Nhà điêu khắc Trần Hiếu Lễ khẳng khái nói: "Tôi thấy nó không giống ai và chỉ là sáng tạo riêng của họ mang tính chất thương mại, kéo khách du lịch. Họ bắt chước làm những bức tượng theo trường phái cổ Ai Cập, nhưng không ra vì nó thiếu tính thẩm mỹ. Điều đó đã dẫn đến phản cảm cho người thưởng lãm và thiếu tính giáo dục. Nếu làm để trưng bày triển lãm theo chuyên đề hay để trang trí thì cần nghiên cứu cách làm khác, nhưng nếu để như thế này sẽ làm lệch lạc thẩm mỹ".

Họa sĩ Phạm Kiên bày tỏ quan điểm: "Tượng khoả thân (phồn thực) có rất nhiều tại các khu du lịch trên thế giới. Có những khu trưng bầy riêng có tên đàng hoàng và ai thích vào xem chụp ảnh ... họ còn làm điêu khắc những bộ phận sinh dục nam nữ và cũng coi đó là nghệ thuật bình thường. Các vườn tượng ấy mang tính biểu trưng cao và mang tính nghệ thuật rất đep. Và họ thường quy hoạch những công viên riêng để bầy những nhóm tượng hoặc thể loại vậy nhưng tất nhiên phải đạt được trình độ thẩm mỹ tốt mang tính nghệ thuật cao. Còn ở ta, thứ nhất là đặt linh tinh không có những quy hoạch rõ ràng trong vấn đề dành những khu văn hoá riêng để đặt những thể loại trên. Và chất lượng nghệ thuật quá xấu, dân trí còn thấp nữa nên việc có những ý kiến trái chiều cho là phản cảm cũng là chuyện đương nhiên khi nghệ thuật tạo hình chưa chạm tới".

Mặc áo cho tượng, khác nào"áo gấm đi đêm"

Trước phản ứng của dư luận và các nhà chuyên môn, trả lời báo giới, ông Hoàng Văn Thiềng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Hòn Dáu cho biết: "12 con giáp được tạo tác từ năm 2007, nằm trong quần thể vườn tượng trong Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu đều có bản thiết kế, được cơ quan chức năng phê duyệt.

Những bức tượng đó đều do các nhà điêu khắc trong nước thiết kế. Chúng tôi không sai trong việc chế tác, đặt những bức tượng tại khu du lịch. Chúng tôi làm du lịch cũng gắn liền với sự phát triển và nhu cầu của xã hội và sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến phản biện từ dư luận".

img

Các bức tượng sau khi được mặc thêm trang phục.

Sau khi dư luận lên tiếng, cơ quan chức năng và cuộc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Khu du lịch Hòn Dáu chọn phương án mặc quần áo cho tượng, đây là một trong 3 phương án nhằm khắc phục sự cố, đây là khẳng định của ông Phạm Văn Luân - Thanh tra Sở du lịch Hải Phòng thông tin cho báo giới.

"Mặc quần áo cho tượng" quả là một "tối kiến" gây thêm bất bình cho dư luận. Nhà điêu khắc Vũ Ngọc Khôi cho rằng: "Không thể chấp nhận được việc mặc quần áo cho tượng. Một tác phẩm nghệ thuật đẹp là để trưng bày cho mọi người thưởng lãm, không thể vì sáng tạo chưa đạt tới trình độ thẩm mỹ, nghệ thuật mà chữa cháy bằng cách mặc quần áo thì thật sự không thể chấp nhập được".

Cùng chung suy nghĩ ấy, họa sĩ Phan Thiết cho biết: "Càng mặc càng phản cảm và nếu cơ quan quản lý văn hóa đồng ý với phương án này và bỏ qua khâu thẩm định và phê duyệt thì đây là một quần thể tượng chướng tai gai mắt".

Nghệ thuật là sự sáng tạo vô cùng, vừa có yếu tố chủ quan, vừa khách quan. Tuy nhiên, dù thế nào nghệ thuật vẫn có cốt lõi căn bản để khi thực hiện một tác phẩm ảnh nghệ thuật, chúng ta biết tác phẩm ấy đẹp hay xấu, có giá trị hay không với rất nhiều tiêu chí về: đề tài, nội dung, hình thức thể hiện, chất liệu,màu sắc, đường nét... có tính nền tảng, tác động tương hỗ lẫn nhau để tạo nên một tác phẩm đẹp về hình thức và sâu sắc về nội dung - đề tài, hướng công chúng đên Chân -Thiện - Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem