Minh Thu: Làm ca sĩ thật sướng biết bao, làm đạo diễn sút cân nhanh chóng

Minh Anh Thứ tư, ngày 17/10/2018 08:05 AM (GMT+7)
Thực hiện MV "Nụ cười dưới mưa", ca sĩ Minh Thu đánh dấu tuổi 40 chín chắn, vàng son, viên mãn của người phụ nữ đa đoan đầy khát vọng sống, yêu và dâng hiến cho nghệ thuật.
Bình luận 0

Với chất giọng Mezzo-Alto nhưng trầm ấm, sang trọng, ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội năm 1999, Minh Thu đầu quân về Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam. Thời gian sau, Minh Thu tiếp tục theo học đạo diễn tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Đây cũng là giai đoạn khiến sự nghiệp ca hát của Minh Thu bị gián đoạn. Kể từ năm 2005 cho đến nay, Minh Thu công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long.

img

Ca sĩ Minh Thu. Ảnh: NVCC

Năm 2015, Liveshow Khởi Nguyên được thực hiện, đánh dấu những bước thăng trầm trong con đường nghệ thuật của Minh Thu khiến công chúng chú ý nhiều hơn đến giọng hát đầy nội lực và thật nồng nàn của cô. Cùng năm đó, Minh Thu cho ra mắt album: “Minh Thu hát Phó Đức Phương”.

Năm 2017, nữ ca sĩ tiếp tục mang đến cho khán giả abum "Thu rất thật thu" với những sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang.

img

Liên tục đến giờ, Minh Thu lao động nghệ thuật miệt mài với các chương trình biểu diễn trong nước và quốc tế. Thực hiện MV "Nụ cười dưới mưa" cũng là để đánh dấu tuổi 40 chín chắn, vàng son, viên mãn của người phụ nữ đa đoan, đầy khát vọng sống, yêu và cống hiến cho nghệ thuật.

Hát là cảm xúc còn đạo diễn thì phải tiết chế cảm xúc... Vậy cảm giác lần đầu làm đạo diễn với Thu thế nào? 

- Ba từ: “Khó vô cùng” cho công việc của người đạo diễn, bởi đang quen cảm giác của ca sĩ chỉ việc tập bài, thu thanh, giao bài cho ekip quay, sau đó mặc thật đẹp, make up thật xinh và ngồi chờ quay. Lúc rảnh có thể relax hoặc đơn giản là check facebook.

Giải thưởng của ca sĩ Minh Thu:

Năm 1998: Giải ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Hà Nội.

Năm 1999: Giải ba (không có giải nhất) Tiếng hát trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói VN.

Năm 2001: Giải nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội.

Năm 2007: Huy chương bạc Hội diễn ba nước Đông Dương.

Năm 2013: Huy chương vàng Hội diễn các nước ASEAN.

Năm 2015: Huy chương vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc.

ó lần Minh Thu đi quay ở Đường Lâm cho một MV của VTV, thậm chí Minh Thu còn có thể ngủ mấy giấc trong lúc chờ quay. Nói vậy để thấy rằng hai nghề khác nhau cực nhiều! Một thì như công chúa còn một là công nhân!

Cảm giác lần đầu sau khi làm xong MV là sự vất vả, trong đầu lúc nào cũng lo lắng bộn bề. Lúc lên kịch bản hay đi quay ở hiện trường, đặc biệt là dựng phim, khâu nào cũng vắt kiệt suy nghĩ và cả sự tính toán. Chỉ là 6 phút phim thôi, nhưng quả là nhọc nhằn. Minh Thu chợt nhận ra: “Làm ca sĩ thật sướng biết bao, làm đạo diễn sút cân nhanh chóng.

Vậy cái khó khi làm đạo diễn là gì?

- Làm nghề là luôn luôn tư duy không dừng! Người đạo diễn càng hiểu biết nhiều càng tốt, đặc biệt là hội họa, văn học và nhất là cần có những kiến thức cơ bản về ánh sáng, bố cục, khuôn hình và cả kinh nghiệm với các cú máy khó.

Người đạo diễn khi ở bất cứ không gian hay tình huống nào cũng luôn phải vận động, suy luận, tưởng tượng nhưng vẫn phải đối chiếu với thực tế, phải “liệu cơm gắp mắm (kinh phí) hợp lý cho sự tưởng tượng đó. Đôi khi họ trở thành người chi tiêu rạch ròi và nhiều lúc họ lại giống như những công tử nhà giàu chẳng thiếu gì ngoài “có điều kiện”…

Thực ra, làm đạo diễn rất thú vị, nhưng không có sự “dễ” nào cho nghề đạo diễn cả. Minh Thu nói vậy vì đạo diễn (thực sự đúng nghĩa) là một trong những công việc khó nhất.

Với Thu, đâu là điều kiện cần và đủ để có được 1 MV như mong muốn?

- Trước hết là trời cho khả năng thẩm mỹ tốt, một ca khúc tốt, một bản phối hay cùng với giọng ca cũng phải tốt, một kịch bản đầu tư chất xám và một kinh phí đầu tư không gò bó.

img

Một cảnh trong MV "Nụ cười dưới mưa".

Khi thực hiện MV này, điều Minh Thu nghĩ tới đầu tiên là gì?

- Minh Thu đã tốt nghiệp đạo diễn tròn 10 năm mà chưa làm được một phim nào, trong khi 4 năm học Minh Thu đã làm 3 phim ngắn. Phần vì Thu bị cuốn vào ca hát và những dự án âm nhạc đến một cách tự nhiên, nhưng thực sự đam mê với phim trường vẫn luôn là mơ ước để Thu được thỏa sức tưởng tượng và thực hiện những viễn cảnh đó.

Chính vì vẫn đam mê làm phim nên MV lần này Minh Thu dành rất nhiều tâm huyết. Tuy nhiên, Minh Thu chọn cách thể hiện câu chuyện đơn giản, nhưng chau chuốt về hình ảnh với những khuôn hình đẹp, có chiều sâu và đậm chất điện ảnh chứ không ôm đồm chi tiết, bối cảnh, nhân vật, tình huống…

img

Năm 2018 là năm có nhiều dấu ấn với Minh Thu?

- Đúng vậy, Minh Thu muốn thay đổi với nhu cầu có một bài hit cho riêng mình, và Thu đã quyết định đặt nhạc sĩ Dương Trường Giang viết riêng cho mình một ca khúc, cũng chính là tác phẩm trong MV mang tên" Nụ cười dưới mưa".

Ban đầu ca khúc được nhạc sĩ Dương Trường Giang đặt tên là “Trả lại cho anh bình yên”, nhưng sau đó Minh Thu lại thích tiêu đề “Nụ cười dưới mưa” hơn. Dưới cơn mưa người ta thường có cảm giác chợt thoáng buồn, thoáng hoài niệm, đôi khi là cô đơn và u uẩn.

img

Minh Thu nghĩ, dù chia lìa, đau khổ nhưng trong niềm đau vẫn có hạnh phúc và những nụ cười mong ước ở tương lai viên mãn. Minh Thu thích hình ảnh đôi lứa nở nụ cười viên mãn và hạnh phúc dưới cơn mưa. Hình ảnh tươi sáng và lạc quan ấy khiến Thu cảm thấy yêu đời hơn, và có lẽ cũng sẽ khiến khán giả thích hơn.

Sau khi MV ra mắt, Minh Thu sẽ tập trung để quảng bá thật tốt MV này, đó cũng là một kế hoạch khá công phu để làm nên một bản hit mới. Thành công hay không chưa biết, nhưng trước hết là sự lao động hết sức nghiêm túc của Minh Thu và ekip. Mùa đông năm nay, Minh Thu không muốn thất hẹn một lần nữa về MV "Đông sang" - một ca khúc do chính Minh Thu sáng tác và đã thu thanh rồi, chỉ chờ để bấm máy.

"Nụ cười dưới mưa" qua giọng hát Minh Thu đã chạm đúng cảm xúc cần phải có, là hạnh phúc bình thản như hơi thở, là sự kỳ diệu của chữ "duyên" được kể bởi người đàn bà đã giác ngộ sâu sắc hai chữ "nhân" và "quả". Vì thế, “Nụ cười dưới mưa” sẽ trở nên vô cùng thân thuộc và gần gũi với câu chuyện phim đầy tâm huyết của ê kíp: Đạo diễn Vũ Lâm, Celeb Medi, nhạc sĩ - ca sĩ Dương Trường Giang, ca sĩ Đinh Vương Linh (thu thanh, mix, master và bè), ca sĩ Trần Minh Dũng - nhân vật chính cho MV, ca sĩ Minh Thu - đạo diễn MV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem