Ngày 26.7 Bộ VHTTDL sẽ tổ chức xét lại những nghệ sĩ trượt danh hiệu

Huy Hoàng Thứ ba, ngày 24/07/2018 19:00 PM (GMT+7)
Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua- Khen thưởng, Bộ VHTTDL chia sẻ với Dân Việt, ngày 26.7 tới Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu sẽ họp để xem xét lại hồ sơ các trường hợp chưa đạt đủ 90% số phiếu của hội đồng.
Bình luận 0

Theo ông Phùng Huy Cẩn, đợt xem xét lại hồ sơ các nghệ sĩ lần này gồm 46 người thuộc lĩnh vực sân khấu và sẽ trình trong hội đồng chuyên ngành sân khấu.

img

Nghệ sĩ ưu tú Minh Vương là trường hợp bị trượt danh hiệu gây nhiều bức xúc.

Cụ thể, hồ sơ các trường hợp xét tặng danh hiệu NSND là 22 người trong đó có cải lương 5 người, hát bội 2 người, chèo 3 người, kịch nói 1 người, múa rối 1 người, tuồng 7 người, xiếc 1 người và nghệ sĩ thiết kế sân khấu, hóa trang 2 người; Xét tặng danh hiệu NSƯT là 24 người trong đó có cải lương 6 người, chèo 9 người, kịch nói 6 người, rối 2 người và xiếc 1 người.

“Tuy nhiên đợt xem xét lại hồ sơ xét tặng danh hiệu lần này không chỉ có các trường hợp đề nghị xem xét lại theo đề nghị của Sở VH-TT TPHCM là những gương mặt gạo cội của nghệ thuật cải lương như: NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu... mà là toàn bộ các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực sân khấu như chèo, tuồng, xiếc, rối, kịch nói…chưa đạt đủ 90% số phiếu trước đây.

img

3 nghệ sĩ gạo cội Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu

Việc họp hội đồng chuyên ngành Sân khấu thêm một lần nữa là dựa trên đề nghị, ý kiến của các Sở VHTT các địa phương và các nghệ sĩ. Hội đồng họp trên tinh thần  tiếp thu ý kiến đóng góp xung quanh quá trình xét tặng. Việc làm này thể hiện sự cầu thị”- ông Phùng Huy Cẩn nói.

Theo ông Phùng Huy Cẩn, mặc dù được các nghệ sĩ được xem xét xét tặng lại danh hiệu nhưng do quyết định của hội đồng là cao nhất vì thế cũng có thể có nghệ sĩ được hội đồng nhất trí hoặc không nhất trí bỏ phiếu lại. 

"Song với mong muốn tôn vinh các nghệ sĩ tài năng, có cống hiến cho nghệ thuật, nếu hội đồng sau khi họp và thống nhất không bỏ phiếu lại thì Bộ VHTTDL sẽ có trách nhiệm trình lên cấp cao hơn một số trường hợp đặc biệt"- ông Phùng Huy Cẩn nói.

Cũng theo ông Phùng Huy Cẩn, đến thời điểm hiện tại, Bộ VHTTDL vẫn chưa nhận được đơn thư, khiếu nại về các trường hợp đã được bộ đăng tải công khai lấy ý kiến nhân dân trong đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Trước đó, trong danh sách Bộ VHTTDL công bố có 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 303 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT tại hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước không có tên NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu…

Ngay sau đó, Sở VHTT TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ VTTDL đặc cách trao danh hiệu NSND cho ba trường hợp bị trượt trong đợt xét tặng vừa rồi là NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem