Nghệ sĩ Ngọc Tuyết: Người phụ nữ lãng mạn trẻ mãi với Hà thành

Hậu Thạch Thứ bảy, ngày 28/02/2015 08:00 AM (GMT+7)
Nhắc đến nghệ sĩ Ngọc Tuyết, người hâm mộ thường nghĩ ngay đến hình ảnh người đàn bà chua ngoa, mưu mẹo qua những nhân vật bà từng thủ vai. Ít ai biết rằng, ngoài đời Ngọc Tuyết là một phụ nữ tuy đã có tuổi nhưng vẫn mang trong mình tâm hồn trẻ trung, lãng mạn đúng phong cách thiếu nữ Hà Thành thuở xưa.
Bình luận 0

Sinh ra và lớn lên bên những dãy nhà cổ kính, những con phố đan nhau như ô bàn cờ núp dưới những tán cây thơm ngát mùi hoa sữa, không biết tự bao giờ Ngọc Tuyết đã "ngấm" vào trong mình cái phong thái lãng mạn, hào hoa của mảnh đất kinh kì đô hội.

Thuở nhỏ Ngọc Tuyết đã được cha - một nhà tiểu tư sản yêu nước cho theo học tại một trường của Pháp với mong muốn con sẽ được giáo dục trong môi trường tân tiến nhất. Có lẽ vì thế nên tuy sở hữu những nét duyên dáng, vốn có của người phụ nữ Tràng An nhưng Ngọc Tuyết không hề e ấp như phần đông thiếu nữ Hà Thành bấy giờ. Ngược lại, bà có một "cái tôi" rất lớn và không ngại thể hiện điều đó.

img

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết luôn trẻ trung và lãng mạn so với tuổi của mình

Ngay từ rất sớm, nghệ sĩ Ngọc Tuyết đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Năm 11 tuổi bà đã được hát trên Đài tiếng nói Việt Nam ở số 58 phố Quán Sứ, Hà Nội. Đó là vinh dự lớn mà không phải đứa trẻ nào cũng có. 

"Ngày đó tôi từng phải giấu gia đình để được đi hát đấy!", bà nhớ lại.

Bên cạnh giọng ca ngọt ngào, Ngọc Tuyết còn khiến cho thầy cô, bạn bè phải trầm trồ về khả năng diễn xuất của bà.

Thời thanh xuân, để thỏa mãn niềm đam mê văn nghệ, nghệ sĩ Ngọc Tuyết đã tham gia “Câu lạc bộ thanh niên Vọng Đức”. Tại đây bà đã có cơ hội giao lưu, tiếp xúc với những "cây đại thụ” trong làng văn nghệ Việt Nam như: đạo diễn – NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Thế Anh, NSND Trung Kiên, NSND Quý Dương… Tài năng của Ngọc Tuyết ngày một hoàn thiện hơn, yếu tố lãng mạn cũng dần trở thành nhân tố chính định hình nên phong cách nghệ thuật của bà sau này.

Ngày ấy khán giả từng bao lần rung động mỗi khi nghe Ngọc Tuyết say sưa trình bày những ca khúc tiền chiến đầy lãng mạn. Giọng hát ngọt ngào và bay bổng của cô gái Hà Thành đã đưa người nghe vào những giai điệu du dương, mềm mại nhưng cũng không kém phần lắng đọng, cảm xúc.

Cũng bởi Hà Nội ngày ấy rất hiếm những sân khấu nhạc kịch nên mỗi khi có chương trình biểu diễn khán giả lại đến ngồi chật kín khán phòng để nghe Ngọc Tuyết hát. Giờ đây, mỗi khi nhớ lại thời vàng son ấy, bà vẫn luôn cảm thấy lâng lâng khó tả bởi những xúc cảm còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua.

Cho đến những năm 60 của thế kỷ trước, bước ngoặt trong cuộc đời đã đến với Ngọc Tuyết. Khi đó đoàn kịch nói Hà Nội đang tuyển diễn viên, bà đã quyết định đăng kí dự thi. Không ngờ trong số hơn 3.000 thí sinh tham dự, Ngọc Tuyết đã trở thành 1 trong 18 người may mắn trúng tuyển năm đó. Kiên trì với lựa chọn của mình bà đã quyết tâm học hết khóa đào tạo tại đoàn kịch Hà Nội dù cho các bạn cùng lớp nhiều người đã “đứt gánh giữa đường”.

Sau khi tốt nghiệp, nghệ sĩ Ngọc Tuyết đã phân vân giữa lựa chọn về công tác tại đoàn kịch Hà Nội (nay là Nhà hát kịch Hà Nội) hay đoàn ca múa nhạc Hà Nội (nay là Nhà hát Thăng Long) bởi cả hai nơi đều gửi đến bà lời mời. Cuối cùng Ngọc Tuyết quyết định về với Nhà hát kịch Hà Nội. Kể từ đó Ngọc Tuyết đã trở thành một trong những nghệ sĩ chủ lực của nhà hát và đem hết tài năng nghệ của mình cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

img

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết (ở giữa) trong tiết mục "Tam tấu Quảng Bình" nổi tiếng.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nữ nghệ sĩ lại hăng hái tham gia những đoàn văn nghệ phục vụ tiền tuyến. Cùng với những đồng nghiệp của mình, bà mang lời ca tiếng hát và những tiết mục biểu diễn đặc sắc phục vụ đồng bào và chiến sĩ cả nước. Đó chính là những năm tháng hào hùng không thể quên trong sự nghiệp của bà.

Hòa bình lặp lại, nghệ sĩ Ngọc Tuyết lại tiếp tục hăng say trong lao động nghệ thuật. Không chỉ giỏi diễn xuất bà còn có tài năng viết kịch hiếm có. Hàng trăm vở kịch do bà sáng tác đã được dàn dựng và biểu diễn trên các sân khấu từ thành thị cho đến nông thôn, từ trung ương cho tới các tỉnh lẻ... Nguồn cảm hứng để bà viết nên những kịch bản ấy chính là nhờ óc quan sát tinh tế đối với cuộc sống cũng như sự nhạy bén trong việc nắm bắt các xu thế thời đại.

 "Có những nghệ sĩ trẻ mới vào nghề nên rất khó khăn vì chưa có kinh nghiệm. Tôi sẵn sàng dìu dắt và tặng cho các em nhiều kịch bản hay mình đã dày công sáng tác...", nghệ sĩ Ngọc Tuyết chia sẻ.

Ngoài đời, nghệ sĩ Ngọc Tuyết là người phụ nữ vô cùng cởi mở. Tuy đã nhiều tuổi nhưng bà vẫn luôn giữ cho mình niềm lạc quan, vô tư mà ít ai có được. 

Hàng ngày người ta vẫn thấy nghệ sĩ Ngọc Tuyết thức dậy rất sớm và đi tập thể dục đều đặn ở Công viên Thống Nhất ngay gần nhà. Không những vậy bà còn tích cực tham gia các bộ môn thể thao để rèn luyện sức khỏe như cầu lông, bóng chuyền, điền kinh... và đặc biệt là khiêu vũ. Những bước nhảy quyến rũ của các điệu Tango, Paso hay Mambo đã có sức hút kì lạ với Ngọc Tuyết bởi trong bà đã sẵn mang tâm hồn lãng mạn từ lâu.

Ngoài ca hát và diễn xuất, nghệ sĩ Ngọc Tuyết còn có khả năng thi phú. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Ngọc Tuyết vẫn luôn có những vần thơ nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng sâu sắc và mang tính thời sự độc đáo. Nhiều bài thơ bà chỉ thoáng làm chơi nhưng nhận được sự yêu mến rất nhiều từ bạn bè và đồng nghiệp.

Nữ nghệ sĩ cho biết, năm 2015 bà sẽ cho ra mắt tuyển tập "Ngọc Tuyết cười và một thời để nhớ" gồm những bài thơ, những kịch bản, ca khúc mà bà tâm đắc nhất.

Cho đến hôm nay, khi các bạn bè đồng trang lứa đã than thở về gánh nặng tuổi tác thì điều tuyệt vời nhất mà nghệ sĩ Ngọc Tuyết có được chính là phong thái lạc quan, tươi trẻ luôn đầy ắp trong một "tâm hồn không có tuổi" của mảnh đất Hà Thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem