Nghệ sĩ Triều Tiên và những tác phẩm nghệ thuật hiếm hoi

Minh Khánh (theo Huffington Post) Thứ ba, ngày 15/09/2015 14:07 PM (GMT+7)
“Những tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Triều Tiên cũng bí ẩn như chính quốc gia này vậy”, tờ Huffington Post nhận định.
Bình luận 0

Thực tế, chúng ta không biết nhiều về cuộc sống tại CHDCND Triều Tiên. Do tính chất khép kín của mình, đời sống tại đây và đặc biệt là các thông tin về nhà lãnh đạo Triều Tiên là bí ẩn với nhiều người. Quốc gia này vẫn có thể phát triển đầy đủ các lĩnh vực kỹ thuật, y học, giảng dạy, và thậm chí cả âm nhạc, ngoại ngữ, và mỹ thuật.

“Trái tim” nghệ thuật của Triều Tiên chính là Xưởng nghệ thuật Mansudae Art Studio, chiếm một khuôn viên phía bắc của thủ đô Bình Nhưỡng. Nơi đây được xem như là công xưởng nghệ thuật lớn nhất trên thế giới với hơn 700 nghệ sĩ Triều Tiên và đội ngũ nhân viên vài nghìn người cùng làm việc để sản xuất ra khoảng 4.000 bức tranh, áp phích và các tác phẩm điêu khắc.

img

 Bức vẽ ấn tượng ghi lại cảnh tiệc nhảy trong một lễ hội ngoài trời ở Triều Tiên.

Nơi đây có nhiệm vụ chủ yếu là sáng tạo ra các tác phẩm ca ngợi các nhà lãnh đạo, phục vụ công tác tuyên truyền cho đất nước Triều Tiên. Nhưng xưởng nghệ thuật này cũng chấp nhận các đơn hàng từ khách hàng quốc tế, kiếm về số tiền hàng triệu USD nhờ đảm nhận các dự án xây tượng đài, đài tưởng niệm, bảo tàng, sân vận động, và thậm chí là dinh tổng thống cho các nước khác.

Chính bởi vậy, gần đây, thế giới bên ngoài mới có thể có cái nhìn thoáng qua các tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Triều Tiên.

img

Tác phẩm với tựa đề "Untitled" của nghệ sĩ Gong Chong Kwon

Hầu hết các tác phẩm nghệ thuật của Triều Tiên được sáng tác dựa trên cảm hứng về hiện thực xã hội chủ nghĩa củ đất nước, vẽ cuộc sống bình thường của chính người dân nước này.

Một buổi triển lãm các tác phẩm của nghệ sĩ Triều Tiên từng được tổ chức ở Hàn Quốc vào tháng 1.2015 với khoảng 150 tác phẩm của 70 nghệ sĩ sáng tác từ năm 1960 đến năm 2008. Các tác phẩm không đề cập đến chính trị mà được nhóm theo chủ đề: phong cảnh, chân dung, động vật và các mùa.

img

Tác phẩm "The Bus Ride" của họa sĩ Jong Chol, vẽ cảnh một chuyến xe bus ở đất nước Triều Tiên

img

Tác phẩm "Bongsan Mask Dance" (Điệu nhảy mặt nạ Bongsan) của nghệ sĩ Kim Song Hui

img

Một cuộc triển lãm nghệ thuật tại đại sứ quán Triều TIên ở London, Anh

img

Một trong những tác phẩm trưng bày tại buổi triển lãm ở đại sứ quán

img

Hình ảnh hiếm hoi về một lễ hội văn hóa của CHDCND Triều Tiên, là lễ hội đồng diễn Arirang ở Bình Nhưỡng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem