Những điều ít biết về sao và những “anh chị em sinh đôi” trên phim trường

Chủ nhật, ngày 26/10/2014 08:00 AM (GMT+7)
Lâu nay, như một mặc định, khán giả đến rạp chiếu để xem Christian Bale đội mũ người dơi, Robert Downey Jr. mặc trang phục Iron Man và Daniel Craig đóng 007. Thế nhưng, sự thật thì cảnh người Dơi và người Sắt bay lượn trong không hay cảnh 007 chiến đấu trên nóc đoàn tàu đang đi với tốc độ của... gió trong Skyfall đều do diễn viên đóng thế thực hiện.
Bình luận 0
 Ở Hollywood, ngoại trừ Tom Cruise và Matt Damon phần lớn tự đóng các cảnh mạo hiểm trong phim, còn hầu như các diễn viên khác, đặc biệt là những diễn viên lớn tuổi hiếm khi thực hiện những pha nguy hiểm. Họ cần đến những người thế thân. Chúng ta, dĩ nhiên, ai cũng biết rõ điều này, nhưng nhiều khi lại quên mất...

img

The Rock và người đóng thế

Anh/chị em sinh đôi của sao

Trên phim trường, mối quan hệ của sao với người đóng thế giống như đồng nghiệp vì họ phải trao đổi kỹ càng trước mỗi cảnh quay. Còn ngoài đời, một số ít là bạn bè của nhau, một số hoàn toàn như người xa lạ bởi hợp đồng đóng phim được quy định rõ ràng về vị trí, đẳng cấp giữa ngôi sao và người thế thân. Ở Mỹ và châu Âu có rất nhiều công ty cung cấp diễn viên đóng thế, thậm chí các công ty này có trang web riêng giới thiệu kỹ càng về nhân sự. Tuy vậy, tìm người đóng thế cho ngôi sao thực ra là một công việc không dễ dàng.

img

Rất khó phân biệt ai là Tom Cruise thật

Ví dụ tìm người đóng thế cho Tom Cruise phải có ngoại hình giống Tom ở dáng người thấp, đậm, nụ cười tươi và cặp mắt xanh. Còn tìm được người đóng thế Uma Thuman trong Kill Bill phải là một diễn viên sở hữu chiều cao khủng 180cm giống chị. Nhìn chung về cơ bản, người đóng thế phải có ngoại hình nhang nhác ngôi sao mà họ có nhiệm vụ thế thân.

Phần còn lại sẽ là công việc của các nghệ sỹ hóa trang và phục trang. Cho nên nhiều trường hợp nếu nhìn thoáng qua trên phim trường, sẽ khó phân biệt đâu là ngôi sao thật và đâu là người đóng thế. Họ giống như một cặp song sinh vậy. Nhưng vị trí và đẳng cấp vẫn là một trời một vực. Phần lớn các ngôi sao đều rất tôn trọng người đóng thế cho họ. Một số người đã học được lòng dũng cảm từ người đóng thế, xem người đóng thế như thầy dạy thực hành trên phim trường. Cho nên, có khi nửa đầu của phim có nhiều cảnh nguy hiểm hơn thì họ cần người đóng thế, nhưng nửa sau họ quyết định tự mình đóng các cảnh mạo hiểm.

img

Bản sao của Shia LaBeouf

Có những trường hợp, chính ngôi sao lại “thần tượng” diễn viên đóng thế cho mình. Halle Berry là một ví dụ. Khi tham gia tập phim James Bond Die Another Day , Halle Berry gặp người đóng thế là Amanda Foster, 46 tuổi. Diễn viên đóng thế người da màu này đã làm việc với các đạo diễn Martin Scorsese, Danny Boyle và Steven Summers và đóng thế cho không chỉ Halle Berry mà còn thế thân Beyonce, Whoopi Goldberg, Vivica Fox, Naomie Harris và Nia Long. Vì là mẹ đơn thân nên nhiều khi Foster phải đưa cả con gái 3 tuổi đến phim trường. Những lúc đó, Halle Berry sẵn sàng làm bảo mẫu cho cô bé. Ngoài ra, nữ diễn viên còn có nhã ý muốn mời con trai thứ hai của Foster đến nhà chơi. Nhưng cậu bé luôn khất: để mai, để mai, để mai gặp và ngày mai đó không bao giờ đến. Thật ra thì cậu không thích và không muốn chào Halle Berry – người mà mẹ cậu đóng thế. Đây là bí mật mà diễn viên Halle Berry chắc chắn không bao giờ muốn biết.

img

Cameron Diaz và nữ diễn viên đóng thế trong phim Knight and Day

Vì trực tiếp chứng kiến sự vất vả nguy hiểm của các diễn viên đóng thế trên phim trường nên không ít ngôi sao cảm thấy cần phải làm gì đó đòi quyền lợi cho diễn viên đóng thế. Bởi thực tế, các diễn viên đóng thế lâu nay vẫn là những người anh hùng bị bỏ rơi bên ngoài thảm đỏ Lễ trao giải Oscar hàng năm. Hiệp hội điện ảnh Mỹ chưa bao giờ nghĩ đến có một giải thưởng cho các diễn viên đóng thế bên cạnh các hạng mục trao giải Oscar thông thường. Điều này đã khiến không ít các ngôi sao tỏ vẻ bất bình. Diễn viên chuyên trị phim hành động Jason Statham gọi đó là một sự bất công. Chia sẻ trên tờ Vanity Fair , anh nói: “Đó là những người hùng vô danh. Không ai mang đến cho họ niềm tin”. Jason Statham cũng như nhiều diễn viên khác hiểu rằng các diễn viên đóng thế, vì vấn đề cơm áo gạo tiền mà họ là người đang mạo hiểm với tính mạng của mình trong những dự án phim bom tấn đắt tiền. Đổi lại, khi bộ phim công chiếu ngoài rạp, thủ thuật diễn với tấm phông xanh đã biến những màn biểu diễn tuyệt vời của họ thành kỳ tích của các ngôi sao nổi tiếng.

img

Chandler Riggs cùng diễn viên nhí đóng thế trong The Walking Dead

Những câu chuyện lẫn trong mồ hôi và nước mắt

Để cạnh tranh với đồng nghiệp và để khẳng định mình, một số ngôi sao cố gắng gạt bỏ nỗi sợ hãi của mình sang một bên để tự thực hiện các cảnh mạo hiểm trong phim. Nhưng, dù thế nào họ vẫn cần đến người đóng thế. Đó là những nghệ sỹ thầm lặng hàng ngày đối mặt với muôn vàn tình huống hiểm nguy. Những kỷ niệm của họ chỉ có mình họ biết bởi nó gắn liền với những đồng USD thù lao thấm đẫm mùi mồ hôi và nước mắt. Và dù chỉ là những người hùng thầm lặng thì các diễn viên đóng thế vẫn rất tự hào về công việc.

Câu chuyện thứ 1

Paul Lacovara, người đóng thế vai Loki cho Tom trong Thor nói rằng anh hạnh phúc với lựa chọn nghề nghiệp của mình: Đóng thế là một công việc tốt nhất trên thế gian. Tôi đã từng có ước mơ thủa nhỏ là lớn lên trở thành một phi công lái máy bay chiến đấu nhưng môn toán của tôi không bao giờ đạt điểm trên trung bình vì thế tôi không còn lựa chọn nào khác là phi thân ra khỏi các tòa nhà và sau đó bị mọi người lao vào đánh đập. Tôi thích được là một diễn viên đóng thế. Tôi có thể làm tất cả các trò nghịch ngợm phá phách như hồi nhỏ mà lại còn được trả tiền nữa.

img

Cặp đôi Brad Pitt hoàn hảo

Câu chuyện thứ 2

Thù lao mà Brad Pitt được trả khi đóng World War Z là khoảng 13.5 triệu USD và phim có tổng kinh phí 400 triệu USD trở thành một trong những bộ phim đắt nhất của lịch sử điện ảnh. Tuy nhiên, người đóng thế cho Brad Pitt là David Paterson chỉ kiếm khoảng 7USD/giờ, ít hơn thu nhập tối thiểu của một người lao động ở Mỹ. David Paterson được yêu cầu đến trường quay lúc 6 giờ sáng và làm việc 18 giờ mỗi ngày. Nhiệm vụ của David là “trở thành Brad và bắt chước mọi điều mà anh ấy làm trên màn ảnh” nhưng không được phép trò chuyện với Brad. Patterson vẫn chưa xem bộ phim này và thậm chí không được mời tới dự lễ ra mắt phim ở Anh. “Nhưng có hề gì, tôi tự hào và cảm thấy hãnh diện với công việc này”, anh nói.

Câu chuyện thứ 3

Trong suốt 23 năm qua, Jack Gill, người đã đóng thế cho Statham trong Death Race cũng như thế vai cho ngôi sao quá cố Paul Walker trong loạt phim Fast and Furious đã dẫn đầu hiệp hội diễn viên đóng thế đứng lên đòi Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ có một hạng mục Oscar dành cho diễn viên đóng thế. Anh đã làm việc với các nhà làm phim hàng đầu ở Hollywood như Steven Spielberg, Martin Scorsese và James Cameron... Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa có câu trả lời.

img

Người nhện có anh em song sinh

Câu chuyện thứ 4

Foster kể lại kỷ niệm làm việc cùng với Brad Pitt trong World War Z . Có cảnh chị phải nằm lên trên người Brad Pitt (cảnh này quay trong 3 ngày) và mọi người đứng ngoài thốt lên ghen tị: Này, chị có biết là chị đang nằm ở trên Brad Pitt không đấy. Nhưng Foster trả lời: Tôi không có cảm giác gì, anh ấy là một diễn viên và tôi thì là một người làm nghề diễn. Tất nhiên là tôi có nhìn và thấy anh ta khá đẹp trai, thân thiện nhưng dù sao đó cũng chỉ là công việc và tôi chỉ muốn làm tốt nhiệm vụ của mình.

img

Angelina Jolie và người đóng thế đang trò chuyện vui vẻ trên phim trường

Không chỉ đóng thế trên phim, nhiều diễn viên vì quá bận rộn còn mướn người đóng thế mình ngoài đời để xuất hiện trước các fans, làm từ thiện hay quảng cáo, ra mắt phim, dự tiệc… Có thể kể đến những cái tên như Andy Harmer và Camilla Shadbolt đóng thế cặp Beckham – Victoria, Taris Tyler đóng thế cho Hugh Jackman, Shauna Duggins đóng thế Jennifer Garner và hàng loạt ngôi sao tên tuổi khác luôn tìm người thế thân cho lịch bận rộn của mình.

(Theo Thế giới điện ảnh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem