NSND Lê Mai: Lê Vân không gặp báo chí sau tự truyện “Yêu và sống”

Thanh Hà Chủ nhật, ngày 25/10/2015 07:03 AM (GMT+7)
“Lê Vân không muốn gặp báo chí sau khi ra mắt cuốn tự truyện Lê Vân”, nghệ sĩ Lê Mai chia sẻ chân thành khi tác giả bài viết ngỏ ý muốn gặp NSƯT Lê Vân.
Bình luận 0

“Tôi lo lắng cho Lê Vân nhiều lắm”

Một ngày cuối thu giữa cái nắng hanh hao, tôi tìm đến nhà NSND Lê Mai. Bà lắc đầu quầy quậy nói: “Cô có còn gì để viết nữa đâu, tất cả mọi chuyện của cô, nhà cô đã lên báo hết rồi”.

img

Nghệ sĩ Lê Mai

Nói thì nói vậy nhưng bà vẫn mở cửa và mời tôi ngồi chơi. Mọi thứ trong phòng khách được bà bày biện thật gọn gàng, hợp lý. Những bức ảnh trên tường đầy ăm ắp những kỷ niệm xếp theo thứ tự thời gian.

Nghệ sĩ Lê Mai vui vẻ khoe, cô con gái út Lê Vi vừa điện thoại về hỏi thăm và nói chuyện với mẹ rất lâu. Lê Vi kể cậu con trai thứ 2, mới 11 tuổi nhưng chơi tennis rất giỏi với thành tích đạt được là 11 cúp ở các giải.

Trong 3 cô con gái, nghệ sĩ Lê Mai thừa nhận, NSƯT Lê Vi là người hợp tính bà nhất, thế nhưng người bà thương và cảm thấy day dứt lại là NSƯT Lê Vân. Bởi Lê Vân là người cá tính, thông minh, sâu sắc và học giỏi nhất. Bà nhớ lại những ngày Lê Vân phải ở nơi sơ tán, khi chúng bạn đùa nghịch thì Lê Vân vẫn cặm cụi ngồi học trong hầm mà không ra chơi. Nghệ sĩ Lê Mai chưa bao giờ phải lo lắng chuyện học hay băn khoăn mỗi khi đi diễn ngoại tỉnh vì Lê Vân ở nhà chăm sóc các em.

Lê Vân trải qua 3 cuộc tình. Cuộc hôn nhân đầu tiên không được lâu. Cuộc hôn nhân thứ hai với người chồng mang quốc tịch Canada kéo dài 10 năm nhưng không có con. Cuộc hôn nhân thứ ba với người chồng hiện tại, Lê Vân có một con trai rất kháu khỉnh và thông minh.

“Tôi lo lắng cho Lê Vân nhiều lắm. Khi Lê Vân lấy người chồng thứ 2, tôi đã đưa ra những lời khuyên cho con”, nghệ sĩ Lê Mai chia sẻ.

Cuốn tự truyện “Yêu và sống” của Lê Vân ra mắt tạo không ít sóng gió trong dư luận và trong chính ngôi nhà của bà. Trước khi cuốn tự truyện được công bố, bà và NSND Trần Tiến còn hay nói chuyện bằng tình cảm bạn bè. Sau đó, ông không nói chuyện với bà nữa chỉ vì nghĩ bà đã xui Lê Vân viết về gia đình như vậy.

“Nhưng thời điểm đó có ai biết là tôi bị oan. Việc Lê Vân viết về gia đình, Lê Vân không cho ai biết. Bản thân tôi, khi cuốn tự truyện của Lê Vân ra mắt, thì đang ở bên Pháp. Có người nói tôi mới lên mạng đọc”, nghệ sĩ Lê Mai nói.

Cũng vì lẽ đó mà khi tác giả bài viết ngỏ ý muốn gặp NSƯT Lê Vân, nghệ sĩ Lê Mai nói: “Lê Vân không muốn gặp báo chí sau khi ra mắt cuốn tự truyện”.

Song, nhìn lại 78 năm đã đi qua, nghệ sĩ Lê Mai chia sẻ, bà tốt phúc khi có được 3 người con gái Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi trưởng thành, thành đạt, yêu quý nhau. Mỗi người đã có chỗ đứng, vị trí riêng trong lòng khán giả ở loại hình nghệ thuật mà mình chọn.

img

Ba chị em nghệ sĩ Lê Vi, Lê Khanh, Lê Vân (từ trái qua)

Hỏi nghệ sĩ Lê Mai, trải qua cuộc hôn nhân không trọn vẹn thì điều gì khiến bà ân hận, nuối tiếc vì chưa làm được, bà cười sảng khoái bảo: “Không có gì phải nuối tiếc, tôi cảm thấy vui, tự hào và hãnh diện với 3 cô con gái. Còn chuyện hôn nhân, đấy là cái số đã định không thể cưỡng lại được”.

Tự mua vui cho hết ngày

Căn nhà của nghệ sĩ Lê Mai chỉ vỏn vẹn 23m2. Bà tự nấu ăn với cách thức một ngày nấu cho 4 ngày ăn, mỗi ngày chia nhỏ cỡ bằng một hộp sữa chua, sau đó cất vào tủ lạnh, lúc nào đến bữa thì mang ra hâm nóng bằng lò vi sóng.

Nghệ sĩ Lê Mai bảo, giờ già rồi không ăn được nhiều nên nấu thế cho tiện. Ngay cả đến ăn sáng, bà cũng phải vất vả tìm hàng ăn bình dân. Những chỗ bán 50.000 đồng trở lên bà không dám vào, bởi vào đó mà chỉ gọi bát phở 15.000 đồng thì e là làm phiền họ.

Nghệ sĩ Lê Mai tâm sự, niềm vui duy nhất của bà bây giờ là được mời đi đóng phim.

Nếu không được mời, đó sẽ là điều buồn nhất trong cuộc sống bây giờ của bà. Bởi, một ngày của bà bây giờ dường như quá dài nên tự mình phải mua vui cho mình, chứ mọi thứ đối với bà quá đầy đủ, không thiếu thốn, cũng chẳng lo nghĩ và phải chăm sóc ai, ngoài bản thân.

Thậm chí bây giờ cứ đến 3h sáng là bà không ngủ được nữa, cứ nằm vậy. Chờ đến khi trời hửng sáng thì bà dậy đi bộ một vòng lên tận hồ Tây, vòng về ăn sáng, rồi nhẩn nha ra ngồi hàng nước chè đầu ngõ, nói dăm ba câu chuyện với mọi người, ngồi ngắm phố phường, người đi qua lại tấp nập vội vàng cho hết ngày.

img

NSND Lê Mai lưu giữ rất nhiều bức ảnh, trong đó có ảnh chụp với cháu ngoại

Hỏi nghệ sĩ Lê Mai có cảm thấy cô đơn không khi một mình một bóng lủi thủi còn nhà người ta sáng đèn và ríu rít chuyện trò trong bữa cơm gia đình, bà nói bà vẫn còn may mắn khi không rơi vào tình cảnh cô đơn hay thiếu thốn như nhiều đồng nghiệp khác, vì ngay bên cạnh là nhà nghệ sĩ Lê Khanh. Có chuyện gì chỉ cần “ới” một tiếng là con cháu chạy đến, hay có món gì ngon cũng mang sang cho bà hoặc gọi bà sang ăn cùng cho vui.

Nghệ sĩ Lê Vân cũng ở gần bà, ngay phố Thụy Khuê và vẫn thường xuyên lên thăm bà nên bà cảm thấy không tủi thân.

“Tôi tin vào số phận lắm, ngày trước đi xem tướng số, người ta bảo số bà phải sống một mình mới được thư thả. Ngẫm thấy đúng lắm. Tuổi già cần được nghỉ ngơi, không làm phiền đến cho con cháu là sướng nhất. Thích đi đâu, làm gì tùy ý. Vả lại, tôi thấy mình vẫn còn sức khỏe để tự lo cho bản thân được”, nghệ sĩ Lê Mai hóm hỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem