Nữ nghệ nhân đầu tiên của làng tranh Đông Hồ

Phạm Thuận Thành Thứ năm, ngày 08/01/2015 08:14 AM (GMT+7)
Ở một góc làng tranh Đông Hồ (thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) bây giờ vẫn có người ngày nối ngày mải mê với nét vẽ ngày xưa. Đó là bà Nguyễn Thị Oanh, người vừa mới được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân làng nghề Việt Nam”- cũng là nữ nghệ nhân đầu tiên ở làng.
Bình luận 0

Một đời gắn bó

Làng tranh Đông Hồ cuối năm luôn tất bật cho những chuyến hàng đi xa, nhà nào cũng đầy ắp hàng. Ô tô rầm rập ra vào, khác hẳn thời của những con đò chở hàng khua nước bến sông. Nhưng hàng bây giờ không còn là những kiện tranh “màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp” nữa mà chủ yếu là các mặt hàng vàng mã dành cho việc tâm linh. Trong cái không khí rộn rịp bán mua đó, ở một góc làng Đông Hồ vẫn có người ngày nối ngày mải mê với nét vẽ ngày xưa, đó là nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh.

img
Nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh trong lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề Việt Nam. Ảnh:P.T.T
Bà Oanh sinh năm Canh Tý (1960), nay mới ngoài 50 tuổi mà đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề tranh dân gian Đông Hồ. Thời nhỏ, cô bé Oanh học theo nét vẽ của mẹ, rồi trở thành lao động phụ của tổ sản xuất tranh của làng. Những bộ tranh ăn khách bấy giờ như “Tứ bình”, “Tứ quý”, “Tố nữ”, “Thạch Sanh”, “Kiều”, “Anh hùng dân tộc”… được in nét chính, sau đó thợ tranh dùng bút lông vẽ vờn màu hoàn chỉnh, cách sản xuất kết hợp in tranh với vẽ thủ công. Chỉ những bộ tranh vuông đề tài cổ mới in màu trên nền điệp, cũng những bộ tranh này nếu phóng to thì lại phải vẽ thủ công.

 

Lớn lên một chút, cô thôn nữ Oanh trở thành lao động chính của tổ tranh, rồi trở thành con dâu của Nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam- người phụ trách tổ tranh. Những tháng cuối năm, thợ tranh Đông Hồ cất tranh đi bán khắp các chợ làng trong vùng. Tranh Đông Hồ làm đẹp cho mỗi nhà dịp tết đến xuân về. Người làng tranh có thêm thu nhập. Góc hàng tranh lâu dần trở thành nét văn hóa của chợ quê. Cô Oanh gói buộc hàng từ tối hôm trước, đợi đến “nửa đêm giờ tí canh ba” chở hàng bằng xe đạp đi chợ xa.

Bà Oanh nhớ lại: “Hồi đó đường xấu, chặng đường đến chợ mấy lần tôi ngã dúi dụi, có lần bó tranh rơi vào vũng nước ổ gà ướt nhoe nhoét phai cả màu”.

Thời thịnh đạt, tranh Đông Hồ xuất sang thị trường Đông Âu là chính. Đến cuối những năm 80 của thế kỷ XX, thị trường Đông Âu đóng băng, nghề tranh đình đốn, tổ sản xuất tranh không trụ nổi phải giải tán. Nhiều người đã chuyển sang làm nghề khác. Trong làng chỉ còn các nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam, Nguyễn Đăng Chế, Trần Nhật Tấn tâm huyết và làm tranh tại nhà, quyết giữ nghề truyền thống đặc sắc của làng. Bà Oanh trở thành lao động chính của gia đình Nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam. Đến năm 1995 – 1996, nghề tranh có cơ hội phục hồi vì có thị trường mới ở Nhật, Mỹ và Tây Âu. Tranh điệp Đông Hồ trở thành sản phẩm văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

Tìm tòi chất liệu

Quan điểm

Nguyễn Thị Oanh
  Làng nghề tranh đã tồn tại mấy trăm năm, trở thành nét đặc trưng văn hóa Việt nên tôi quyết tâm dù khó khăn vất vả đến đâu cũng sẽ truyền nghề cho con cháu để dòng tranh Đông Hồ giữ mãi được màu sắc của dân tộc”.
Nghệ nhân  
Danh tiếng tranh của gia đình bà Oanh được nhiều người biết đến. Bảo tàng Dân tộc học đã dành hẳn một khu vực để trình diễn sản xuất tranh dân gian Đông Hồ do gia đình bà Oanh đảm nhận. Trong dịp Hội nghị APEC 14 (tháng 11.2006), xưởng tranh của gia đình bà Oanh ở làng Đông Hồ còn được bà Hilari Clinton- Ngoại trưởng Mỹ đến gặp gỡ nghệ nhân và tham quan tranh. Tranh của gia đình bà Oanh còn được tham gia nhiều liên hoan, lễ hội lớn trong nước như “Không gian di sản văn hóa Việt Nam-ASEAN, “Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội”, “Liên hoan văn hóa các dân tộc Bắc Giang”, “Festival Bắc Ninh”… và đã được nhiều lần vinh danh.

 

Tham dự Hội chợ Du lịch đồng bằng sông Hồng tại TP.Hải Phòng năm 2013, sản phẩm của xưởng tranh gia đình bà Oanh được UBND TP.Hải Phòng cấp “Chứng nhận tranh dân gian Đông Hồ là sản phẩm được yêu thích nhất”. Còn tại Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V năm 2013, các nghệ nhân cũng được UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen và còn nhận được giấy khen của Ban tổ chức Không gian Di sản văn hóa Việt Nam- ASEAN. Tại triển lãm sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh, chào mừng Chương trình Festival Bắc Ninh 2014, các nghệ nhân cũng được Ban tổ chức triển lãm tặng “giải Vàng” cho tác phẩm “Chùa Bút Tháp”.

Với những cống hiến bảo tồn và phát triển Tranh dân gian Đông Hồ, bà Oanh đã được Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng thưởng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Với kinh nghiệm vẽ tranh truyền thống, bà Oanh tự tìm loại màu đen chất liệu tự nhiên là dùng than rơm ngâm hồ để vẽ tranh thủy mạc. Màu đen chất liệu tự nhiên này có độ trầm, ấm. Bà thích vẽ phong cảnh di tích lịch sử văn hóa quê hương để quảng bá rộng rãi như các tranh “Chùa Dâu”, “Chùa Bút Tháp”, “Đình Tranh Đông Hồ”, “Hội làng”…


Bộ VHTTDL đang phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh lập hồ sơ Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.  


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem