Nữ tác giả xinh đẹp kiêm doanh nhân 9X: Tôi bị đồn viết sách để "đánh bóng" tên tuổi

Thứ ba, ngày 17/03/2015 11:41 AM (GMT+7)
Lần đầu viết sách, Tuệ Nghi (22 tuổi) chọn chủ đề hình sự, với nhân vật chính là một cô gái nghèo trở thành bà trùm xã hội đen. Tác phẩm gây chú ý vì trước và sau khi sách ra mắt, có khá nhiều lời đồn xung quanh cô gái này.
Bình luận 0

Tiểu thuyết Luật ngầm (NXB Công an Nhân dân và Lantabra ấn hành) kể về An, cô gái có tuổi thơ thiếu vắng người cha. Theo mẹ lên Sài Gòn kiếm sống, cô dần khám phá ra bí mật về cha mình, đương đầu với sóng gió cuộc đời, trở thành bà trùm, bị bắt rồi gia nhập Interpol Việt Nam...

Tuệ Nghi (tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc) - một doanh nhân - nói cô xây dựng nhân vật An dựa trên chính mình. Sau đây là cuộc trò chuyện của nữ tác giả với PV Thể thao & Văn hóa (TTXVN).

Sách bị đồn đạo văn, cấm phát hành

Bạn có sợ bị cho là không đủ trải nghiệm để viết sách về tình báo và xã hội đen?

- Đã có người vào thẳng Facebook của tôi để nói vậy. Họ bảo tôi còn chưa qua sinh nhật tuổi 22 thì có trải nghiệm gì để viết một đề tài nặng ký như thế. Tôi không nhận mình nhiều trải nghiệm, bởi rất nhiều người hơn tôi về trải nghiệm. Nhưng tôi khẳng định đã viết từ những điều mình chứng kiến, trải qua, va vấp.

img

Tác giả Tuệ Nghi

Vậy còn các tin đồn trước và quanh cuốn sách trên các diễn đàn?

- Người ta đồn tôi chắc là “con ông cháu cha”, chỉ có mỗi xinh chứ chẳng tài năng gì. Rồi bảo tôi viết sách để “đánh bóng” tên tuổi. Khi sách bị dời lịch phát hành so với dự kiến, vì các biên tập viên ở NXB Công an Nhân dân rất kỹ tính, thì người ta lại đồn sách bị cấm phát hành do… “đạo văn”. Tôi còn bị đồn bỏ tiền ra thuê người viết hộ tiểu thuyết, rồi nhận vơ là của mình.

Trước khi có những tin đồn quanh cuốn sách, đầu năm 2014, tôi cũng bị đồn bán hàng đa cấp vì hay đi nói chuyện trước đông người. Đó là tin đồn kinh khủng nhất trong công việc kinh doanh của tôi. Tôi không hiểu việc đó xuất phát từ đâu. Những tin đồn khiến tôi rất sốc. Một buổi tối, tôi ngồi ngẫm nghĩ và quyết định phải hoàn thành cuốn sách Luật ngầm sau hai năm bỏ dở, gạt đi mọi tin đồn. Những gì không đúng về tôi chỉ phản ánh bản chất của những người tung tin chứ không nói lên điều gì về tôi.

img

Bìa cuốn sách “Luật ngầm”

Mong được tận hưởng tuổi thơ đúng nghĩa

Các nhà văn ở lứa tuổi của bạn (sinh năm 1993) thường viết về tình yêu, gia đình, ít ai theo đuổi đề tài thế giới ngầm. Vì sao bạn khác họ?

- Có thể họ có trải nghiệm sâu sắc trong tình cảm, thích viết nhẹ nhàng, bay bổng và lãng mạn. Còn tôi không phải người lãng mạn, lại sớm có nhiều trải nghiệm cay đắng. Những gì tôi chứng kiến trong cuộc hôn nhân của ba mẹ, khó khăn của gia đình, sự bí ẩn của ba tôi... khiến tôi day dứt suốt tuổi thơ của mình. Khi lên Sài Gòn, tôi sống ở khu ổ chuột, ăn đồ ăn trong thùng rác, bị đánh hội đồng ở trường bổ túc văn hóa... Đó là những trải nghiệm tôi không bao giờ quên và tôi đã đưa vào sách.

Bạn có nghĩ mình già trước tuổi không?

- Có chứ (cười). Vì cuộc sống của tôi không cho phép tôi sống đúng tuổi. Bây giờ tôi chỉ mong được quay về thời nhỏ để tận hưởng hết tuổi thơ của mình.

Bạn nói từ năm 2014, bạn bắt đầu muốn hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ. Vì sao vậy?

- Chính mẹ của tôi từng ly hôn và đơn thân nuôi con nhỏ, nên tôi hoàn toàn thấu hiểu hoàn cảnh của những phụ nữ như bà. Tôi muốn giúp họ có một cuộc sống lạc quan và vui vẻ hơn, để hoàn cảnh đơn thân không còn là bất hạnh. Trước hết là vậy. Còn muốn hoạt động vì quyền lợi phụ nữ, chúng ta có thể làm nhiều thứ khác.

Bạn có quan tâm đến nữ quyền không?

- Tôi thấy chủ đề đó đã có nhiều người quan tâm rồi. Tôi còn ít tuổi nên chưa suy nghĩ nhiều, còn tôi luôn cố gắng thay đổi định kiến của người khác đối với mình. Người ta hay coi thường một phụ nữ trẻ không có bệ phóng nhưng lại có chút nhan sắc, cho là đi lên bằng vốn tự có mà không có tài.

(Theo Thể thao & Văn hóa)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem