Phim hoạt hình Việt Nam: Giấc mơ thoát khỏi lối mòn

Thứ hai, ngày 26/01/2015 08:53 AM (GMT+7)
Bộ phim hoạt hình với cái tên dễ thương "Chip Bông & Bi Nhông” sắp ra mắt, đang được kỳ vọng sẽ mang lại cho khán giả nhí sức cuốn hút và thú vị bởi đáp ứng yêu cầu "học mà chơi, chơi mà học”, chứ không theo lối mòn nặng tính giáo dục, ít giải trí từng tồn tại trong phim hoạt hình Việt nhiều thập kỷ qua.
Bình luận 0

Bộ phim hoạt hình với cái tên dễ thương "Chip Bông & Bi Nhông” sắp ra mắt, đang được kỳ vọng sẽ mang lại cho khán giả nhí sức cuốn hút và thú vị bởi đáp ứng yêu cầu "học mà chơi, chơi mà học”, chứ không theo lối mòn nặng tính giáo dục, ít giải trí từng tồn tại trong phim hoạt hình Việt nhiều thập kỷ qua.

img

Cảnh trong phim "Chip Bông & Bi Nhông”

Phim "Chip Bông & Bi Nhông” do nhà văn trẻ Hà Thủy Nguyên làm trưởng nhóm tác giả kịch bản. Bộ phim gồm 365 tập, thời lượng 5 phút/tập, phát sóng trên truyền hình vào 19h55 từ thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ tháng 3-2015. "Chip Bông & Bi Nhông” hướng tới đối tượng 6 – 15 tuổi, được thể hiện bằng định dạng hoạt hình. Giới chuyên môn đánh giá, với cách tạo hình ấn tượng, nội dung câu chuyện từng tập phim thú vị, đây chắc chắn sẽ là cơn gió lạ trong làng phim hoạt hình Việt Nam, hứa hẹn tạo được tính tò mò, sức hấp dẫn đối với mọi lứa tuổi cũng như các bậc phụ huynh.

Phim hoạt hình Việt Nam hiện đang yếu và thiếu về mảng nội dung giúp lứa tuổi thiếu nhi nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực và trí tuệ, khơi dậy trong các em mong muốn được phát triển toàn diện, học mà chơi – chơi mà học thú vị, bổ ích.

Bộ phim nói trên phần nào bổ sung cho mảnh ghép còn khuyết đó bởi nội dung hướng tới việc hình thành thói quen rèn luyện sức khoẻ, tăng cường thể lực, phát triển trí thông minh. Thông qua cuộc phiêu lưu kì thú của các nhân vật Chip Bông, Bi Nhông, Lilo... hứa hẹn sẽ khơi dậy niềm đam mê của các em nhỏ trong việc tìm tòi, học hỏi các kỹ năng sống đa dạng, khám phá khoa học đầy sức lôi cuốn, rút ra cho mình những bài học đạo đức bổ ích và ý nghĩa trong cuộc sống. 

Theo giới chuyên môn, vấn đề viết kịch bản hiện nay là khó nhất, bởi có kịch bản hay mới có thể sản xuất phim hay. Trong khi đó ở nước ta, nhiều năm qua đội ngũ viết kịch bản phim hoạt hình vắng bóng. Đòi hỏi của kịch bản hoạt hình chất lượng là phải bảo đảm hấp dẫn đến từng giây, giàu trí tưởng tượng, có nhân vật cá tính nổi trội thu hút sự quan tâm, tò mò của trẻ em... Một hạn chế nữa của hoạt hình nước ta, là từ lâu chỉ coi phim hoạt hình như một thứ minh họa cho những bài học từ truyện cổ tích hoặc ngụ ngôn và chỉ dành cho thiếu nhi.

Trong khi đó ở nước ngoài, người ta coi hoạt hình như một thể loại phim và được dành cho mọi lứa tuổi. Một vấn đề nữa cần đề cập là, với công thức làm phim hoạt hình ở các hãng lớn của Mỹ, một bộ phim hoạt hình được cho là thành công, nội dung hay mới chỉ chiếm 10% , 90% thành công còn lại phải là doanh thu từ các sản phẩm ăn theo bộ phim. Có lẽ, chưa một bộ phim hoạt hình nào của ta đáp ứng được những tiêu chí này. 

Còn Chủ tịch Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, ông Đặng Vũ Thảo lại lo ngại một thực tế các kênh truyền hình Cartoon network, Disney chanel, CN hay một số kênh truyền hình chuyên biệt dành cho thiếu nhi tấn công mạnh, tràn ngập trên hệ thống truyền hình cáp, trong khi đó những kênh chính thống của Đài Truyền hình Việt Nam lại chỉ có thể dành một thời lượng rất nhỏ cho thiếu nhi... 

Nhìn thị trường phim dành cho thiếu nhi trong nước nói chung và phim hoạt hình nói riêng là một lỗ hổng lớn. Trong khi đó, hàng loạt phim nước ngoài được phát đi phát lại vẫn cứ hấp dẫn khán giả nhí. Bởi vậy, nếu không thay đổi nội dung và cách thức tiếp cận, phim Việt khó cạnh tranh. Và câu hỏi đặt ra là khi nào hoạt hình Việt thoát "lối mòn”?

(Theo Báo Đại Đoàn Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem