Phim khiêu dâm có thể trở thành phim nghệ thuật chính thống?

Minh Khánh (theo BBC) Thứ ba, ngày 17/11/2015 13:43 PM (GMT+7)
Bộ phim “Love” với những cảnh sex trần trụi của đạo diễn Pháp Gaspar Noé có thể làm mờ đi ranh giới giữa phim chính thống và phim khiêu dâm, nhà phê bình phim Owen Gleiberman đánh giá.
Bình luận 0

Bộ phim “Love” (định dạng 3D) là phim gần đây nhất của đạo diễn Pháp Gaspar Noé, công chiếu rộng rãi ở Pháp từ tháng 8. Bộ phim chứa nhiều cảnh nóng gây tranh cãi.

“Love” kể về câu chuyện tình thời thanh xuân giữa một chàng thanh niên người Mỹ và hai cô gái người Pháp. Bộ phim được cho là câu chuyện tình yêu được hiện thực trên nguyên liệu tình dục.

Hiệu ứng từ khi bộ phim được công chiếu khá mạnh. “Love” bị chỉ trích vì những cảnh sex quá đà, trần trụi, có cả những cảnh quan hệ bằng miệng, bằng tay, quan hệ thông thường, tay ba, làm tình tập thể. Có thông tin diễn viên không ngần ngại khỏa thân và để lộ bộ phận nhạy cảm trước ống kính.

img

"Love" là bộ phim gây tranh cãi nhất năm 2015 vì kể chuyện tình yêu bằng các cảnh làm tình trần trụi.

Những cảnh sex thật và trần trụi gần như thật trong bộ phim “Love” đã làm dấy lên tranh cãi về ranh giới giữa tính nghệ thuật và khiêu dâm. Khi bị chỉ trích, đạo diễn Gaspar Noé cũng phủ nhận phim tục tĩu và bày tỏ ông chỉ muốn phô bày những điều chưa từng được xem trước đây.

Bộ phim gây tranh cãi lớn trong giới phê bình ở Liên hoan phim Cannes lần 68. Từ trước khi LHP Cannes khai mạc, “Love” đã gây chú ý dư luận khi tung ra tấm poster không khác gì dành cho phim khiêu dâm. Một số nhà phê bình cho rằng đạo diễn Gaspar Noé chỉ muốn miêu tả sự hủy hoại và đau đớn khi yêu một ai đó thông qua bộ phim.  Nhà tuyển phim Colin Geddes ca ngợi: "Chúng tôi công nhận rằng tác phẩm này không gây hấn và tai tiếng như nó đáng phải chịu. Trên hết, bộ phim này đẹp và gây sững sờ. Love là một cái nhìn đầy tình cảm về cách chúng ta làm tình".

Có vẻ đạo diễn như đang muốn phá vỡ ranh giới bó buộc những câu chuyện về tình dục trong điện ảnh. Những cảnh quan hệ trần trụi trong phim có thể gây sốc cho một số người, nhưng nó không khiến người xem cảm giác gò bó hay bị kích thích.

Theo nhận xét của nhà phê bình phim Owen Gleiberman, đạo diễn Gaspar Noé là một nghệ nhân tài hoa. Ông được nhìn nhận là đại diện của Chủ nghĩa cực đoan kiểu mới ở Pháp.

Vì đam mê điện ảnh, đạo diễn Gaspar Noé nộp đơn vào ngôi trường danh tiếng thuộc vùng ngoại ô phía bắc của thành Paris - Louis Lumière College. Sau khi tốt nghiệp, ông vừa đi làm trợ lý đạo diễn và quay phim cho nhiều dự án phim dài, vừa làm hàng loạt tác phẩm ngắn trong hơn 10 năm.

Nói về ranh giới giữa phim chính chính thống và phim khiêu dâm, trở lại thời điểm năm 1970, nhà văn Terry Nam đã viết một cuốn tiểu thuyết trào phúng có tên là “Blue Movie” kể về một đạo diễn nổi tiếng – mô phỏng dựa trên nhà sản xuất phim Stanley Kubrick - người quyết định thử nghiệm làm một bộ phim khiêu dâm kinh phí lớn với các diễn viên nổi tiếng và có các cảnh quan hệ tình dục ngay trên màn ảnh.

Cuốn sách đề cập đến vấn đề một cách hài hước, nhưng đã đặt ra một khái niệm gây tranh luận sôi nổi trong ngành công nghiệp điện ảnh hiện đại. Liệu một bộ phim khiêu dâm có thể trở thành một bộ phim chính thống?

45 năm sau, “thử nghiệm” trong “Blue Movie” đã được tiến hành thường xuyên. Theo nhà phê bình phim Owen Gleiberman, điện ảnh hiện đại có thể có câu trả lời, và đó chính là: “có, một bộ phim khiêu dâm có thể là một bộ phim chính thống”. Nhưng đó cũng là một thách thức đối với việc có làm ra được một bộ phim thực sự hay không.

img

Cảnh trong "Blue Is the Warmest Color"

Những bộ phim đầu tiên đối đầu với thách thức kể trên đã có rất nhiều cố gắng, có thể kể đến bộ phim “In the Realm of the Senses” (Vương quốc nhục cảm – chiếu năm 1976) của đạo diễn Nagisa Oshima. Tác phẩm từng tạo nên một cuộc cách mạng tình dục ở xứ anh đào cuối thập niên 1970, thực sự gây chấn động giới làm phim quốc tế. Khi được trình chiếu tại LHP Cannes, "Vương quốc nhục cảm" bị nhiều nhà phê bình đánh giá là một bộ phim khiêu dâm. Phải tới vài năm sau, bộ phim này mới được công nhận là một tác phẩm nghệ thuật.

Hay với bộ phim từng gây sốc tại LHP Cannes 2013, “Blue Is the Warmest Color” có những cảnh sex đồng tính kéo dài tới 10 phút giữa hai diễn viên Léa Seydoux và Adèle Exarchopoulos. Bộ phim “Blue Is the Warmest Color” khi ấy cũng nhận được ý kiến trái chiều của dư luận, thậm chí nhiều người cho rằng đây chỉ là phim khiêu dâm không hơn không kém, nhưng sau đó cũng được đánh giá cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem