'Sự hiện diện của di sản trong phim Hollywood đã là quảng bá du lịch'

Mỵ Lương Thứ bảy, ngày 23/01/2016 13:54 PM (GMT+7)
Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VHTT&DL cho rằng, việc hình ảnh thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng của Việt Nam có mặt trong những bộ phim lớn của Hollywood sẽ tạo được hiệu quả cho quảng bá du lịch.
Bình luận 0

Thưa ông, được biết bom tấn Hollywood “Kong: Skull Island” sẽ được bấm máy tại Việt Nam trong thời gian tới. Với sức ảnh hưởng lớn của hãng phim nổi tiếng nước ngoài, ông đánh giá thế nào về sức hút của bộ phim này?

- Đây là dự án lớn đến từ hãng phim danh tiếng của Hollywood đã từng có nhiều tuyệt phẩm điện ảnh ăn khách. Hãng phim đã đến và chọn Việt Nam là bối cảnh quay cho một phần của bộ phim. Việt Nam vốn đã có thương hiệu là quốc gia có phong cảnh tự nhiên thơ mộng, kỳ vĩ, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, đó là ưu thế của du lịch Việt Nam, và giờ đây còn là ưu thế cho việc việc xây dựng thương hiệu điểm đến quay phim của các hãng lớn, nhất là Hollywood, đó là tin vui.

img

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VHTT&DL. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thực ra, trước đây khoảng 20 năm, chúng ta từng hợp tác với nước ngoài để có những bộ phim quy mô lớn như “Điện Biên Phủ”, “Người tình”, “Đông Dương” v.v… Tuy nhiên, hợp tác với hãng phim Hollywood cho một tác phẩm hứa hẹn thì đây là lần đầu tiên.

Được biết Bộ VHTT&DL đã giao cho Cục Hợp tác Quốc tế là cơ quan đầu mối hợp tác với đối tác bạn để thực hiện dự án này, biến đây thành cơ hội để quảng bá cho du lịch Việt Nam, vậy xin ông cho biết những kế hoạch cụ thể mà Cục sẽ tiến hành trong thời gian tới?

- Việc giao cho Cục Hợp tác Quốc tế làm đầu mối quản lý, hướng dẫn dự án đã cho thấy Bộ nhận thức đây là cơ hội để quảng bá quốc gia, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Bên cạnh việc hình ảnh các di sản thiên nhiên Việt Nam có mặt trong những bộ phim lớn của Hollywood qua kỹ thuật quay phim của những chuyên gia hàng đầu thế giới, bản thân đã là cách quảng bá du lịch, quảng bá thương hiệu đất nước hiệu quả.

Thực tế đã chứng minh, sau khi những bộ phim lớn được khán giả toàn cầu chờ đợi công chiếu thì địa điểm quay phim thường lập tức trở thành nơi thu hút khách du lịch hấp dẫn. Đây đã là tiền lệ ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta đã từng biết chuyện những người khách Pháp nói riêng và khách quốc tế nói chung sang thăm Việt Nam sau khi xem phim "Đông Dương", "Người tình".

Dự án đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và sự phối hợp hiệu quả và có trách nhiệm của các bộ đặc biệt là Quốc Phòng, Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Bộ Công an… cũng như các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh và Quảng Bình - nơi đoàn đến quay phim, do vậy các công tác chuẩn bị dù rất nhiều, mới mẻ và trong thời gian gấp nhưng cơ bản đang được triển khai thuận lợi.

Ông nói trước đây có những bộ phim “Đông Dương”, “Người tình” của hãng phim nước ngoài với những cảnh quay Việt Nam, đã thu hút nhiều lượt khách du lịch đến với Việt Nam nhưng hiện nay, “bức tranh” về du lịch Việt cho thấy có phần khá ảm đạm. Vậy việc quảng bá cho du lịch, ngoài việc hợp tác với các đoàn phim, chúng ta cần phải đẩy mạnh những gì nữa?

img

Các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh và Quảng Bình là nơi đoàn làm phim “Kong: Skull Island” lựa chọn bấm máy. Ảnh minh hoạ

- Du lịch là một một ngành mà sự vận hành và thành công của nó cần và phải có sự phối hợp đồng bộ và mang tính tương hỗ của nhiều Bộ, Ban, Ngành và các tỉnh thành phố, các địa phương trong cả nước. Có di sản thiên nhiên đẹp còn cần có đường và phương tiện đến đó thuận lợi, có con người thân thiện còn cần có an ninh tốt, có món ăn ngon còn cần vệ sinh an toàn… sự phát triển đồng bộ của xã hội là vô cùng quan trọng đối với phát triển du lịch.

Tôi cho rằng, nói một cách công bằng, toàn ngành du lịch Việt Nam những năm qua đã vô cùng nỗ lực và đạt những thành tích đáng kể, nói chính xác là trong khi “bức tranh” du lịch thế giới có phần ảm đạm thì du lịch Việt Nam vẫn duy trì chỉ số phát triển tăng.

Mặt khác, đẩy mạnh quảng bá chỉ là bước đầu tiên quan trọng để thu hút khách du lịch, còn rất nhiều yếu tố tổng hoà khác đồng hành thì du lịch mới cất cánh. Ở góc độ quảng bá, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh nói chung, nhất là điện ảnh Hollywood sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian nhanh.   

Ông có nghĩ dự án này là tiền đề quan trọng không chỉ cho quảng bá du lịch, mà cho cả thương hiệu điện ảnh Việt trong thời kỳ hội nhập?

- Chúng tôi tin tưởng rằng dự án này sẽ đem lại những lợi ích về mặt du lịch, kinh tế và cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia như điểm quay phim của điện ảnh thế giới.

Như đã nói ở trước, việc hình ảnh thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng của Việt Nam có mặt trong những bộ phim lớn của Hollywood đã là quảng bá du lịch. Trong một Hội thảo du lịch chúng tôi tổ chức tại Hàn Quốc, một chuyên gia Hàn Quốc nhận định đã có một làn sóng đầu tiên khách Hàn Quốc sang du lịch Việt Nam sau khi xem một đoạn quảng cáo của hãng hàng không Korean Air vào những năm 90 của thế kỷ trước lấy bối cảnh quay là Vịnh Hạ Long, và làn sóng đó đã duy trì tốt đến tận ngày nay. Nên được hiểu là một cú hích, một sự khởi đầu.

Xét về lợi ích kinh tế, ta có thể coi đây là một dự án đầu tư nước ngoài hiệu quả về cả đầu tư cũng như tạo công ăn việc làm cho những nơi đoàn đến quay phim dù thời gian không dài.

Một kỳ vọng có tính lâu dài, đây sẽ mở ra cơ hội để ta xây dựng thương hiệu Việt Nam như một địa điểm quay phim mới của các hãng phim Hollywood. Chúng ta có lợi thế về điểm này nhờ phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ hoang sơ, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, ta có chi phí nhân công vừa phải và trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cởi mở của đất như hiện nay, chúng tôi nhận thấy đây là thời kỳ thuận lợi để thúc đẩy hợp tác cho những dự án như thế này.

Xin cảm ơn ông!

VN là một trong 3 quốc gia (cùng với Úc và Mỹ) được đoàn làm phim Kong: Skull Island lựa chọn để quay phim. Đây là bộ phim điện ảnh hợp tác giữa Legendary Pictures và Warner Bros (Mỹ), loại phim hành động giả tưởng, kể về một nhóm nhà nghiên cứu có nhiệm vụ truy tìm loài “quái vật sông” và “kong” (một loài đười ươi khổng lồ).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem