Sự thực bất ngờ sau những bộ phim hoạt hình danh tiếng của Disney

Thứ ba, ngày 03/03/2015 08:52 AM (GMT+7)
Các tác phẩm hoạt hình nổi tiếng của Disney như Bạch Tuyết và 7 chú lùn, nữ hoàng băng giá, nàng tiên cá… đã được chuyển thể khác ít nhiều so với nguyên tác.
Bình luận 0
img

Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs). Năm 1937, hãng Disney mang câu chuyện cổ tích Nàng Bạch Tuyết lên màn hình lớn, lấy cảm hứng từ truyện cổ tích của anh em nhà Grimm. Trong phim, mụ phù thủy đã giết chết Bạch Tuyết với một quả táo độc, nhưng các chú lùn không nỡ chôn Bạch Tuyết vì nàng chết mà như ngủ, vẫn xinh đẹp như xưa, liền cho vào quan tài bằng thủy tinh, ngày đêm than khóc. Thời gian trôi qua, một hoàng tử vốn đã từng gặp và từng yêu Bạch Tuyết đi ngang qua và thấy nàng trong cỗ quan tài thủy tinh. Khi hoàng tử hôn nàng thì lời nguyền được hóa giải. Hoàng tử và Bạch Tuyết về kinh đô sống hạnh phúc trọn đời. Nhưng phiên bản "Cô bé Bạch Tuyết" trong truyện cổ tích của anh em nhà Grimm thì khác, hoàng tử khăng khăng cho Bạch Tuyết vào trong quan tài kính, các chú lùn đồng ý và trên đường di chuyển cỗ quan tài, họ vấp phải một gốc cây khiến miếng táo vướng trong cổ họng Bạch Tuyết bật ra ngoài. Hai người kết hôn và ở đám cưới, mẹ kế của cô bị nhà vua bắt phải đeo một đôi giày bằng sắt đã nung nóng, và phải nhảy múa cho đến khi chết.

img

Nàng tiên cá (The Little Mermaid). Năm 1989, hãng phim hoạt hình nổi tiếng tung ra bộ phim Nàng tiên cá. Nội dung phim đề cập nàng tiên cá Ariel mơ ước cuộc sống của con người trên đất liền nên đã trao đổi giọng ca tuyệt vời với mụ phù thủy có lọ thuốc thần giúp nàng mọc chân. Nhưng để trở thành một con người thực thụ, Ariel phải có nụ hôn với tình yêu chân thành của hoàng tử Eric. Sau nhiều trắc trở, cả hai đến được với nhau và hạnh phúc. Còn trong nguyên tác truyện nàng tiên cá của nhà văn, nhà thơ người Đan Mạch Hans Christian Andersen có nhiều điểm khác với phim của Disney, hoàng tử chưa từng biết đến Airel trước đó, nàng tiên cá nhỏ ao ước có được chàng hoàng tử và một linh hồn bất diệt tìm đến Phù thủy Biển để trao đổi lưỡi của nàng cho mụ, nàng thành người, kết hôn với hoàng tử nhưng không có hạnh phúc, cuối cùng nàng gieo mình xuống biển, tan thành bọt biển, biến thành một linh hồn.

img

Người đẹp và quái vật (Beauty and the Beast). Bộ phim của Disney là câu chuyện về một người phụ nữ trẻ tên là Belle dũng cảm biến mình thành tù nhân của quái vật thay cho cha. Cuối cùng, cô và con thú đã kết bạn với nhau, nước mắt của cô rơi trên khuôn mặt con quái vật hóa giải lời nguyền, biến nó thành một hoàng tử, cả hai kết hôn hạnh phúc. Còn truyện cổ tích “người đẹp và quái vật” của Pháp có một số tình tiết khác, khi cô gái trở về thăm gia đình, những người chị gái ghen tị với cô em gái được sống trong một lâu đài nên tìm kế ngăn không cho cô quay lại. Khi Belle không quay trở lại lâu đài, con thú bắt đầu chết dần. Khi cô chạy đến được lâu đài và nhận ra con quái vật là một hoàng tử bị nguyền rủa, Belle khóc và nước mắt đã hóa giải lời nguyền.
img

Bộ phim Công chúa da đỏ (Pocahontas). Bộ phim hoạt hình thứ 33 của hãng hoạt hình Walt Disney công chiếu vào năm 1995, kể về chuyện tình giữa một thuyền trưởng da trắng với con gái của một tù trưởng da đỏ trong thế kỷ 17 tại Bắc Mỹ. Bằng tình yêu và sự quả cảm, họ đã trở thành cầu nối hòa bình giữa người da trắng và người da đỏ. Xuyên suốt bộ phim là một câu chuyện tình lãng mạn, bộ phim được cho là dựa trên một câu chuyện có thực. Nhưng trong thực tế, Pocahontas là một cô gái chỉ khoảng mười tuổi, và John Smith là một người đàn ông khoảng hai mươi tuổi. Cô đã cứu anh ta khỏi bị đánh cho chết bởi cha mình là thuyền trưởng Powhatan. Cô và John không phát triển mối quan hệ yêu đương, cô  bị bắt cóc và đã kết hôn với một người đàn ông da trắng tên là John Rolfe.
img

Bộ phim “Nhà thờ Đức Bà Paris” (The Hunchback of Notre-Dame). Đây là bộ phim Disney chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Victor Hugo. Bản chuyển thể có nhiều thay đổi. Phiên bản Disney kể về câu chuyện của Quasimodo, thằng gù rung chuông ở nhà thờ đem lòng yêu một người phụ nữ xinh đẹp tên là Esmerelda sau khi cô đã cứu anh. Kết phim Esmerelda và Quasimodo trở thành những người bạn thân thiết, thằng gù vui vẻ chúc phúc cho  Esmerelda kết hôn với thuyền trưởng dũng cảm Pheobus. Còn câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết có một cái kết bi kịch hơn, thay vì được giải cứu vào phút cuối, Esmerelda bị treo cổ vì phạm tội, theo lệnh của Frollo. Thằng gù Quasimodo giết Frollo và nằm cạnh xác Esmerelda cho đến khi chết vì đói.

img

Phim “Dũng sĩ Hercules” (Hercules). Năm 1997, Disney đã mang câu chuyện về những huyền thoại của Hercules, vị thần trong thần thoại Hy Lạp lên màn hình. Pộ phim miêu tả Hercules, con trai bất tử của thần Zeus và Hera, là đối tượng của sự thù hận và ganh tị của Hades. Hades sai hai tay sai là Pain và Panic đi bắt cóc Hercules, cho cậu uống một loại thuốc khiến cậu trở thành người phàm. Nhưng chúng không cho cậu uống hết được cả lọ thuốc, khiến cậu vẫn giữ được sức mạnh. Hercules được hai vợ chồng Amphytrion - Alcmene tìm thấy, nuôi làm con. Trong phim, Hercules là một anh hùng thực thụ. Tuy nhiên, Thần thoại Hy Lạp kể một câu chuyện khác, Hercules không phải là con của thần Hera mà là con của một người phụ nữ đã chết tên là Alcmene. Hercules bị vợ của thần Zeus là Hera thù ghét và ngược đãi. Chính Hera là người cố tìm cách giết Hercules chứ không phải Hades.

img

Bộ phim Hoa Mộc Lan (Mulan). Disney đã đưa huyền thoại của Trung Quốc, nữ tướng Hoa Mộc Lan lên màn ảnh. Bộ phim xoay quanh những cuộc phiêu lưu của cô gái trẻ, Hoa Mộc Lan đã cải trang thành con trai và thế chỗ cha mình đi lính, cha cô không có con trai. Mộc Lan cải trang và vội vã ra đi để chiến đấu mà không gia đình cô biết. Tuy không giỏi võ nghệ, nhưng trí thông minh giúp cô trở thành anh hùng, dù sau này cô bị lộ thân phận gái nhưng bộ phim kết thúc có hậu, cô và người yêu của mình có thể được ở bên nhau. Còn truyền thuyết về Mộc Lan, người được cho là sống ở thế kỷ thứ 5, từ nhỏ, cô đã thích tập võ, chơi đánh trận. Lúc mới vào quân doanh, Hoa Mộc lan tinh thông võ nghệ khiến phó doanh Văn Thái chú ý. Cô có một em gái và một em trai nhỏ.

img

Bộ phim Tarzan. Năm 1999, Disney đưa câu chuyện Tarzan, phỏng theo tác phẩm nổi tiếng Tarzan of the Apes của Edgar Rice Burroughs lên màn hình. Tarzan là câu chuyện về một cậu bé được khỉ mẹ Karla, con khỉ vừa mất con vì Sabor, cứu sống sau khi cha mẹ bị báo Sabor giết chết. Karla đem cậu bé về, đặt tên và nuôi như con đẻ. Tarzan không có khái niệm về cuộc sống con người cho đến ngày có một ngày đoàn thám hiểm nghiên cứu giống khỉ đột của giáo sư Porter xuất hiện ở cánh rừng già và Tarzan buộc phải đối mặt với sự khác biệt của mình. Cùng đi với giáo sư Porter là cô con gái Jane xinh đẹp và gã thợ săn độc ác Clayton. Tarzan và Jane nhanh chóng trở nên thân thiết, Jane dạy cho anh cách nói chuyện và tình yêu. Jane không giấu ý định đưa anh trở lại với nền văn minh của con người. Tuy nhiên, Tarzan cuối cùng quyết định không quay lưng lại với gia đình khỉ đột của mình. Còn câu chuyện trong cuốn sách Tarzan of the Apes, Tarzan luôn luôn nhận thức được sự khác biệt của mình và tự học tiếng người bằng cách sử dụng sách cũ còn sót lại của cha mẹ mình. Khi một thợ săn châu Phi giết chết Karla, Tarzan trở nên thù hận và chọc tức những người định cư mới.

img

Bộ phim Công chúa và chàng Ếch (The Princess and the Frog). Bộ phim hoạt hình thứ 49 của Disney được phát hành vào năm 2009, lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết Nàng công chúa ếch của E.D.Baker. Tiana không phải là một nàng công chúa, mà là một cô gái trẻ lớn lên và làm việc cật lực tại các cửa hàng ăn để kiếm tiền xây dựng nhà hàng riêng cho mình. Tiana và hoàng tử Naveen gặp gỡ nhau trong hoàn cảnh trớ trêu. Naveen lúc bấy giờ đã bị biến thành ếch, khi nhìn thấy Tiana, chàng hoàng tử bèn tìm đủ đường thuyết phục cô hôn mình vì tưởng cô là công chúa. Sau khi thỏa thuận trao đổi, cô hôn con ếch, nhưng cả hai người cùng biến thành ếch và có một cuộc phiêu lưu sau đó. Còn trong câu chuyện cuốn tiểu thuyết, Emma là một nàng công chúa thực sự có quyền lực, sau rất nhiều tai nạn bất ngờ với chàng hoàng tử ếch, cuối cùng cả hai có thể tìm thấy thuốc giải độc và trở về hình dạng con người, làm đám cưới hạnh phúc.

img

Nữ hoàng băng giá (Frozen) là bộ phim hoạt hình chiếu rạp thứ 53 trong series Walt Disney Animated Classics, lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích Bà chúa Tuyết của nhà văn Hans Christian Andersen, kể câu chuyện về một nàng công chúa dũng cảm Anna lên đường dấn thân vào một cuộc hành trình gian khó để cứu người chị gái - Elsa - một nữ hoàng sở hữu sức mạnh tạo ra băng giá đã vô tình khiến cả vương quốc chìm trong mùa đông vĩnh cửu. Tình yêu thực sự giữa hai chị em cuối cùng đã tạo thành sức mạnh phá tan mùa đông vĩnh cửu và dạy Elsa cách kiểm soát ma thuật của cô. Còn cốt truyện Bà chúa Tuyết kể về mối quan hệ giữa hai người bạn thời thơ ấu. Một cậu bé tên là Kai bị mảnh gương vỡ của bà chúa Tuyết ghim vào trái tim và đôi mắt, chỉ nhìn thấy những thứ xấu xa trên thế giới. Nhưng người bạn của cậu bé tên là Gerda không bao giờ từ bỏ cậu. Cô bé nỗ lực đi tìm cậu bé và chính giọt nước mắt của cô đã làm tan chảy trái tim băng giá của Kai. Mùa hè trở lại và Kai cuối cùng có thể nhìn thấy vẻ đẹp của thế giới và được hạnh phúc.

Minh Khánh (theo The Richest)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem