Tác phẩm đầy bạo lực và tình dục đoạt giải Man Booker 2015

Minh Khánh (theo Huffington Post) Thứ tư, ngày 14/10/2015 11:29 AM (GMT+7)
Tác phẩm hư cấu “A Brief History of Seven Killings” xoay quanh vụ ám sát ca sĩ nổi tiếng Bob Marley năm 1976 giúp tiểu thuyết gia Marlon James thắng giải Man Booker. Giải thưởng được trao cho người xứng đáng vào tối 13.10 (giờ địa phương).
Bình luận 0

Tiểu thuyết gia Marlon James trở thành người Jamaica đầu tiên chiến thắng giải Man Booker danh giá. Cuốn tiểu thuyết "A Brief History of Seven Killings" của Marlon được đánh giá là một tác phẩm đầy bạo lực và tình dục, nhưng xuất sắc vượt qua các tác phẩm của các cây bút kỳ cựu ở vòng chung khảo như Tom McCarthy (ứng viên Man Booker năm ngoái) và Anne Tyler (tác giả Mỹ từng đoạt giải Pulitzer).

img

Marlon James và tác phẩm giành giải Man Booker 2015

Ông Michael Wood, Chủ tịch ban giám khảo giải Man Booker chia sẻ: "A Brief History of Seven Killings" là "cuốn sách thú vị nhất trong số các cuốn tiểu thuyết được đề cử" và cuốn truyện vượt ranh giới một tác phẩm hình sự thông thường, dẫn dắt độc giả đi vào quá khứ ít biết. Ông Michael cho biết mọi thành viên hội đồng trao giải đều đồng thuận chọn cuốn tiểu thuyết của Marlon để vinh danh.

Cuốn tiểu thuyết được ca ngợi là câu chuyện sử thi gai góc, không khoan nhượng. Đi sâu vào tác phẩm, có thể thấy những cảnh bạo lực tập thể gây sốc, những lời chửi thề, những cảnh tình dục trần trụi, mô tả sâu về tội phạm ma túy nhưng nó được nhận xét cũng không thiếu tiếng cười.

Tác giả cuốn tiểu thuyết thắng giải Man Booker chia sẻ, ông gần như đã bỏ viết từ hơn một thập kỷ trước, khi cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông có tên là "John Crow's Devil” bị từ chối bởi 70 nhà xuất bản.

Marlon James bày tỏ cảm xúc về chiến thắng Man Booker là "siêu thực", ông hy vọng giải thưởng sẽ khiến độc giả chú ý hơn tới nền văn chương Jamaica và các quốc gia vùng Caribbean. Marlon James, cho biết bản thân rất trăn trở trong việc mô tả quá khứ bạo lực của quê hương.

Cuốn tiểu thuyết “A Brief History of Seven Killings” là tác phẩm hư cấu dày 704 trang, xoay quanh vụ ám sát ca sĩ nổi tiếng Bob Marley. Câu chuyện trải dài với nhiều tuyến, mô tả khá rõ nét về xã hội vùng Caribe. Nhiều câu chuyện khác nhau của những nhân vật khác nhau được miêu tả trong tác phẩm nhưng đều xoay quanh nhân vật trung tâm là ca sĩ Bob Marley.

“A Brief History of Seven Killings” xuất bản năm 2014, ngay lập tức được giới phê bình ca ngợi rất nhiều. Tác phẩm được nhận xét huyền bí, đỉnh cao, đồ sộ và phức tạp. Tờ The Washington Post cũng xếp tiểu thuyết vào danh sách 10 cuốn sách hay nhất năm 2014.

Jonathan Ruppin, biên tập viên tại chuỗi cửa hàng sách Anh Foyles, cho biết cuốn sách của Marlon James sẽ "thu hút một lượng người đọc tò mò lớn và tạo nên các cuộc tranh luận thú vị”.

Đây là năm thứ hai giải thưởng Man Booker - giải thưởng trao cho Tiểu thuyết tiếng Anh dài hay nhất được mở rộng ra cho các tác giả ở nhiều quốc gia. Trước đây, giải chỉ giới hạn cho các nhà văn ở khối Thịnh vượng chung Anh và Cộng hòa Ireland.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem