Thêm nét đẹp cho văn hóa vùng Kinh Bắc

Khánh Gia – Tuệ Minh Thứ bảy, ngày 14/11/2015 07:41 AM (GMT+7)
Trong 2 ngày 5-6.12 tới, trên mảnh đất Kinh Bắc, Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) sẽ phối hợp Trung tâm Du lịch Văn hóa Thể thao (DLVHTT) Phú Sơn tổ chức Hội thi trâu kéo khỏe và Giải đua ngựa phong trào nông dân phía Bắc 2015.
Bình luận 0

Tiếng vang từ Hội chọi trâu

Đầu năm nay, Báo NTNN lần đầu tiên phối hợp với Trung tâm DLVHTT Phú Sơn tổ chức Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh 2015. Khi ấy, mục tiêu lớn được đặt ra là phải làm sao tổ chức thật tốt, thật an toàn, mang đến nụ cười trọn vẹn cho người dân miền quê nổi tiếng với làn điệu quan họ mượt mà, da diết... Và rồi sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức (BTC) cũng được đền đáp xứng đáng, khi Hội chọi trâu Báo NTNN – Phú Sơn Bắc Ninh nhận được những tình cảm nhiệt thành từ người dân Bắc Ninh nói riêng và du khách cả nước nói chung tới dự hội.

img

Những chiến mã từng tung hoành tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà (Lào Cai) sẽ tham gia tranh tài tại Bắc Ninh đầu tháng 12 tới. Ảnh: I.T

Tâm sự với NTTN, chị Nguyễn Hà Huệ (33 tuổi, TP. Bắc Ninh) bày tỏ: “Đầu năm nay, lần đầu tiên tôi được xem hội chọi trâu với những trận đấu vô cùng hấp dẫn. Trước đó, tôi chẳng nghĩ người đi xem chọi trâu lại đông đến thế. Ở trận chung kết, tôi gần như không xem được gì, còn chồng tôi phải công kênh con lên cổ để cháu được xem trâu thi đấu. Điều ấn tượng nhất là sau hội, BTC đã quyết định không thịt trâu vô địch như các lễ hội chọi trâu khác mà chuyển giao trâu để Trung tâm DLVHTT Phú Sơn chăm sóc, nhân giống miễn phí”.

Khi được hỏi đã biết thông tin gì về Hội thi trâu kéo khỏe và Giải đua ngựa phong trào nông dân phía Bắc 2015 sắp được tổ chức vào đầu tháng 12 ở Bắc Ninh chưa, chị Huệ đáp: “Tôi mới chỉ biết đến đua ngựa qua sách báo, được biết các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta có những hội đua ngựa nổi tiếng, thu hút đông đảo người xem. Nếu đua ngựa được tổ chức ở Bắc Ninh là rất lạ, tôi tin không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác sẽ mua vé vào sân cổ vũ”.

Chờ tuấn mã so tài

"  Hội đua ngựa là dịp động viên bà con thi đua lao động, tiếp cận được với thị trường, tuyển chọn những giống trâu, ngựa tốt để tăng gia sản xuất”.
Ông Lương Quốc Toản

Từ nay tới Hội thi trâu kéo khỏe và Giải đua ngựa phong trào nông dân phía Bắc 2015 chỉ còn khoảng 3 tuần. Ông Ngô Quang Huấn- thành viên BTC cho hay: “Hiện số lượng ngựa và trâu đăng ký dự hội đã được chốt lại. Theo đó, sẽ có 32 ngựa đến từ Lào Cai và 12 trâu kéo tới từ Tuyên Quang, Vĩnh Phúc tham gia so tài. Cuối tháng 11, các chủ trâu, ngựa sẽ đưa “hùng ngưu”, “chiến mã” của mình về Bắc Ninh làm quen điều kiện thời tiết, sân bãi trước khi bước vào thi đấu”.

Theo ông Huấn, dù  lần đầu tổ chức nhưng các chiến mã đến dự hội ở Bắc Ninh được đầu tư rất kỹ lưỡng: “Đầu tháng 6 vừa qua, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã thu hút được hàng chục nghìn lượt khán giả trong và ngoài nước cổ vũ. Nhiều người chỉ có thể theo dõi các chiến mã so tài từ trên các ngôi nhà cao tầng xung quanh sân đấu. Sắp tới, những nông dân thực thụ ở các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai sẽ mang ngựa tốt nhất của mình tới Giải đua ngựa phong trào nông dân phía Bắc 2015, tạo nên những cuộc đua mãn nhãn dành cho người xem”.

Được biết, ngoài Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà (Lào Cai), Lễ hội đua ngựa ở gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An, Phú Yên) cũng có sức hút đặc biệt. Các chiến mã thường ngày vốn chỉ là những chú ngựa thồ hàng hóa trên khắp các nẻo đường, lên nương rẫy cùng người nông dân, qua huấn luyện, chăm sóc bỗng trở nên oai phong, tung cú nước rút trên đường đua, mang lại bao xúc cảm cho người xem.

“Hội đua ngựa là hoạt động bảo tồn nét văn hóa truyền thống của các dân tộc miền núi phía Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung. Với việc cùng với Báo NTNN tổ chức Hội thi trâu kéo khỏe và Giải đua ngựa phong trào nông dân phía Bắc 2015, chúng tôi hy vọng hoạt động này sẽ làm phong phú thêm đời sống văn hóa, thu hút khách du lịch về với quê hương quan họ. Đây cũng là dịp động viên bà con thi đua lao động, tiếp cận được với thị trường bên ngoài, tuyển chọn những giống trâu, ngựa tốt để tăng gia sản xuất”- ông Lương Quốc Toản – Giám đốc Trung tâm DLVHTT Phú Sơn bày tỏ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem