Thư viện Hà Nội xin lỗi tác giả Na Sơn về ảnh “bịa” thêm 40 năm tuổi

Thanh Hà Thứ ba, ngày 14/10/2014 16:01 PM (GMT+7)
Chiều 14.10 tại Thư viện Hà Nội, nhiếp ảnh gia Na Sơn cho biết, Thư viện Hà Nội đã chính thức gửi văn bản xin lỗi tác giả về việc tự ý lấy ảnh không xin phép và đề sai thời gian trưng bày tại triển lãm vừa diễn ra tại thư viện này.
Bình luận 0

img

Bức ảnh của tác giả Na Sơn được trưng bày tại Thư viện Hà Nội

“Tôi cảm thấy như vậy là họ đã có thiện chí, cầu thị khi biết mình sai thì phải sửa. Tôi làm căng nói trên trang mạng xã hội và trên báo, bởi cũng mong muốn tới đây các cá nhân, tập thể nếu muốn sử dụng một tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật nào đó cũng cần có ý thức trong việc đề rõ xuất xứ, nguồn gốc của tác phẩm. Chúng ta nên tôn trọng bản quyền, tôn trọng tác giả, tác phẩm đó”, nhiếp ảnh gia Na Sơn cho hay. 

Trước đó, trong sự kiện 10.10, 60 năm Giải phóng Thủ đô, Thư viện Hà Nội đã trưng bày bức ảnh đôi nam nữ trên chiếc xe đạp cùng những hình con đường, dãy nhà cổ và được chú thích đề dưới ảnh là “Hà Nội những năm 60”. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, trên trang mạng cá nhân và trên các trang báo điện tử, nhiếp ảnh gia Na Sơn đã lên tiếng và nói rằng, Thư viện Hà Nội trưng bày bức ảnh mà không xin phép tác giả cũng như đã chú thích của bức ảnh không đúng. Bởi, bức ảnh này tác giả chụp năm 2008 chứ không phải từ thập niên 60.

“Đây là cách giải thích rất thiếu trách nhiệm và vô lý bởi dù lấy vì mục đích gì thì bức ảnh đó cũng không phải của bạn. Dù lấy ở trên mạng hay ở đâu thì bức ảnh đó cũng phải có người chụp. Mình lấy của người khác về dùng mà không hỏi ý kiến tác giả, đấy còn chưa kể hành động này ảnh hưởng đến người xem. Khi người xem bức ảnh với một chú thích như thế người ta thấy một sự lừa dối”, Na Sơn chia sẻ. 

Cùng với việc xin lỗi tác giả, Thư viện Hà Nội đã dỡ bức ảnh xuống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem