Trải nghiệm thêu hoa văn, ném pao của dân tộc Mông giữa lòng Hà Nội

Hoàng Hữu Thứ tư, ngày 15/05/2019 16:05 PM (GMT+7)
Tại sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái", người dân Thủ đô sẽ được trải nghiệm sinh hoạt văn hóa tiêu biểu của dân tộc Mông tại Yên Bái như vẽ hoa văn trên váy bằng sáp ong, thêu hoa văn trên váy, se lanh và các trò chơi ném pao, đánh yến...
Bình luận 0

Theo UBND tỉnh Yên Bái, hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải được giao chuẩn bị cho sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái". Sự kiện dự kiến diễn ra ngày 18 và 19/5/2019 tại khu vực vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

img

Sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” nhằm giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tỉnh Yên Bái với đông đảo công chúng và khách du lịch. (Ảnh: Pari)

Chương trình được dàn dựng và biên đạo theo kịch bản đúng với truyền thống của người Mông, gồm các tiết mục: múa (Xuống chợ); khèn Mông (Vui hội Gầu Tào), đàn môi (Tiễn bạn), sáo (Người Mèo ơn Đảng), nhị (Gọi bạn), hát giao duyên (Vui xuân) và giới thiệu trang phục dân tộc Mông của 4 nhóm: Mông Đu, Mông Đơ, Mông Si và Mông Lềnh.

Ngoài ra, tại sự kiện cũng sẽ diễn ra các trải nghiệm sinh hoạt văn hóa tiêu biểu của dân tộc Mông như: vẽ hoa văn trên váy bằng sáp ong, thêu hoa văn trên váy, se lanh và các trò chơi diễn ra xuyên suốt sự kiện như: Ném pao, đánh yến. 

img

img

Sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” cũng là dịp quảng bá hình ảnh du lịch Yên Bái đến người dân thủ đô, du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Pari)

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Lương thị Xuyến, Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Để chuẩn bị cho sự kiện này, huyện Mù Cang Chải đã trưng tập 25 diễn viên quần chúng và nghệ nhân dân gian dân tộc Mông tham gia luyện tập hơn 1 tháng nay với các tiết mục đặc trưng của dân tộc Mông như múa Mông, làm đàn môi, biểu diễn khèn Mông... Hiện nay các tiết mục đã được nghệ nhân trình diễn thuần thục và được tỉnh phê duyệt.

Huyện Mù Cang Chải cũng đã chuẩn bị gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng địa phương như: mật ong, gạo nếp, thảo quả, rượu La Pán Tẩn...

img

Nhiều tiết mục đặc trưng của dân tộc Mông như múa Mông, làm đàn môi, biểu diễn khèn Mông... sẽ được trình diễn tại sự kiện. (Ảnh: Pari)

Theo ông Hoàng Ngọc Long, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái, sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” được tổ chức tại Hà Nội nhằm giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mông tỉnh Yên Bái với đông đảo công chúng và khách du lịch. Góp phần tăng thêm niềm tin, tự hào trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh. Gắn kết giữa hoạt động bảo tồn văn hóa dân tộc Mông với phát triển du lịch, trên cơ sở khai thác và tôn vinh các giá trị văn hóa địa phương. Tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Yên Bái đến du khách thủ đô, du khách trong và ngoài nước.

"Tính đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” cơ bản đã hoàn tất. Các huyện cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị sản phẩm đặc sản của địa phương giới thiệu tại sự kiện", ông Long cho biết thêm.

Sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái" tại Hà Nội gồm có các hoạt động giới thiệu những tiết mục văn nghệ truyền thống của đồng bào Mông; Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề "Sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái”; không gian chợ quê trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương; trình diễn thêu, dệt sản phẩm vải lanh, làm khèn Mông và tổ chức các trò chơi dân gian của dân tộc Mông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem