Trần Sinh Ngọc: “Viết thơ từ những mùa vàng”

P.V Thứ hai, ngày 29/05/2017 15:15 PM (GMT+7)
Trần Sinh Ngọc sinh năm 1977, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Chị vừa ra mắt tập thơ đầu tay “Mùa về ngang phố” để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn yêu thơ.
Bình luận 0

Trần Sinh Ngọc bén duyên với thơ từ khi còn đi học, chị thích đọc thơ và cũng tự mình viết đôi ba dòng cho riêng mình những khi rảnh rỗi. Theo thời gian, tình yêu ấy lớn dần lên trong chị. Dù cuộc sống bận rộn với công việc và con cái nhưng Sinh Ngọc vẫn làm rất nhiều thơ. Trong những sáng tác của chị luôn có bóng dáng một người đàn bà đẹp và nhiều tâm sự. Sinh Ngọc gửi gắm nhiều nỗi niềm riêng của mình vào những bài thơ nên thơ chị rất thật và giàu cảm xúc. Đọc thơ Sinh Ngọc, người ta như tìm thấy mình đâu đó trong những câu thơ mang màu hoài niệm và phảng phất nét buồn.

Sống ở Hà Nội, đi qua nhiều mùa hoa. Sinh Ngọc yêu Hà Nội rất nhiều. Trong thơ của chị có những mái ngói trầm nâu trên phố cổ, có chút heo may se se lạnh vào thu, có những con đường trải vàng thảm lá, có những lộc non chồi biếc mùa xuân và cả những nhánh khô gầy xao xác buồn khi đông đến.

img

“Mùa đang về gọi giọt nhớ vương rơi

Vương trên tóc, vương bờ mi nhoè ướt

Những yếu mềm trong tim em xin anh đừng vội biếc

Em giấu kín tim mình, anh có biết mùa yêu?”

(Mùa về ngang phố)

Những vần thơ rất nhẹ nhàng và êm ái, miêu tả những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống qua lăng kính của ước mơ. Một chiếc lá rơi ngoài hiên mưa, một chút sương hồng vương tóc biếc, một chút gì còn đang phong kín trong lòng chưa dám ngỏ, những giọt mong manh trên khoé mắt mỗi phút giây chạnh buồn. Sinh Ngọc thật thà trong từng mong ước, đọc thơ chị, thấu hiểu đàn bà lúc nào cũng mong một bờ vai vững chắc, một người đàn ông có trái tim đủ lớn để bao dung.

Thơ Sinh Ngọc không mới mẻ trong ngôn ngữ và cấu tứ, thơ chị chỉ có sự thật thà đến nao lòng. Những vần thơ ấy được ghép từ bao buồn phiền trong tim nên nó mằn mặn, đăng đắng. Có bóng dáng người đàn bà khao khát được yêu phía sau những bài thơ tình buồn. Trần Sinh Ngọc nhập vai một người kể chuyện, thủ thỉ tâm tình trong từng bài thơ, cho người đọc cảm giác như thấy mình đâu đó trong những câu thơ của chị. Thơ Sinh Ngọc có mùa về ngang phố, có những nỗi buồn man mác còn đang hé nụ chưa nở đến hoang tàn.

img

“Khi nước mắt đàn bà không còn rơi nữa

Là khi nước mắt họ đã lăn dài nhiều ngày trước đó

Và khi họ cô đơn trong chính ngôi nhà họ đã đắp xây

Vì người đàn ông vô tâm.

Khi nước mắt đàn bà không còn rơi nữa

Là khi đau khổ đang bủa vây tâm can họ

Và khi tâm hồn họ đã khô hạn những tin yêu

Vì người đàn ông gian dối.

Khi nước mắt đàn bà không còn rơi nữa

Là khi họ đã bỏ qua mọi lỗi lầm và tha thứ

Và khi con tim họ đã rạn vỡ yêu thương

Vì người đàn ông phụ bạc…

(Khi nước mắt đàn bà không còn rơi)

“Mùa về ngang phố” là những dòng cảm xúc lãng đãng về kỷ niệm, gia đình, tình yêu và những điều đã đi qua cuộc đời. Trần Sinh Ngọc đã khéo léo lồng ghép những cảm xúc cá nhân vào cảm xúc chung của nhiều người. Những vần thơ rất đàn bà của chị đã đưa người đọc vào một thế giới của thương yêu và khao khát. Thơ Sinh Ngọc nhẹ nhàng, êm ái như ngọn gió mùa thu, man mác buồn và chất chứa nhiều mơ ước.

Sinh Ngọc tâm sự: “Tôi viết thơ để ru trái tim của mình ngoan yên vào những ngày giống gió. Sống ở Hà Nội, tôi yêu từng con phố, yêu từng mùa đi qua nơi những con đường. Tập thơ Mùa về ngang phố là để dành cho Hà Nội, cho quê hương, cho gia đình, bè bạn và cho những người đàn bà mang nhiều tâm sự”.

Bằng sự chân thành, Trần Sinh Ngọc đã chinh phục được nhiều bạn đọc với tập thơ đầu tay của mình. Tập thơ do Nxb Hội nhà văn và Sunflower Books in ấn phát hành Tháng 5.2017.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem