Trở lại thời bao cấp với “Nét xưa Hà Nội”

N.H Thứ bảy, ngày 26/01/2019 15:56 PM (GMT+7)
Cảm nhận Hà Nội thu nhỏ qua Ô Quan Chưởng rêu phong cổ kính, chợ hoa Hàng Lược rực rỡ sắc xuân, đọc báo đứng bên bảng tin dân phố, góc trưng bày xe mô tô cổ, không gian nếp nhà Hà Nội cùng những vật dụng thời bao cấp được phục dựng công phu… trong sự kiện “Nét xưa Hà Nội” diễn ra sáng 26.1 tại khu tổ hợp Hapulico, số 1 Nguyễn Huy Tưởng.
Bình luận 0

Nối tiếp thành công của năm 2017 và 2018, chương trình "Nét xưa Hà Nội" năm nay với chủ đề “Thời bao cấp” do Hapulico và FFC Group phối hợp tổ chức, nhằm tái hiện không gian ký ức một thời đã qua được lưu giữ và khắc sâu trong lòng mỗi người Hà Nội. Ngay từ sáng sớm, sự kiện đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

img

Không gian nếp nhà Hà Nội được phục dựng luôn thu hút đông người xem.

Kí ức thời bao cấp mà lớp trẻ ngày hôm nay được nghe qua những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ là những quầy mậu dịch đông kín người xếp hàng chờ mua từng lạng lương thực, một lít dầu đốt, vài ba chiếc ốc vít, bu lông…, là cái ti vi trắng đen cả xóm quây quần mỗi tối, là tiếng xe điện leng keng khắp nẻo phố phường…

Đến với sự kiện, khách tham quan có cơ hội được trở về quá khứ, sắm tết tại các quầy hàng mậu dịch, các cửa hàng ăn uống, trải nghiệm vừa quen vừa lạ với hình ảnh xếp hàng đổi tem phiếu lấy quà. Các quầy mậu dịch không còn khan hiếm hàng như xưa mà đa dạng các mặt hàng từ thời trang, làm đẹp, đồ trang trí cho tới thực phẩm chế biến, quà tết… Mọi người được ngồi bên nhau thưởng thức các món ngon đường phố, đặc sản ba miền cùng nét văn hóa “trà đá vỉa hè” đặc trưng quen thuộc không thể thiếu của người Hà Nội.

img

Nét xưa Hà Nội được thể hiện qua những tà áo dài truyền thống

Diễn ra trong 2 ngày 26 – 27.1, ngoài không gian thời bao cấp, chương trình còn các chuỗi hoạt động trải nghiệm vô cùng hấp dẫn gợi nhớ nét tết xưa như: Sum vầy bên bánh chưng xanh, nghệ thuật cắt tỉa, trang trí bày mâm ngũ quả, hướng dẫn cắm hoa bày ban thờ gia tiên ngày tết… Góc trò chơi truyền thống như ô ăn quan, nhảy lò cò, cướp cờ, ném lon… không chỉ dành cho trẻ em mà còn là dịp để người lớn được ôn lại kỷ niệm tuổi thơ. Đặc biệt là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc “Chào xuân 2019” được tổ chức vào tối 26.1 với sự tham gia của gần 200 nghệ sĩ, diễn viên.

img

Sự kiện mở cửa tự do phục vụ cộng đồng

Cô Thu Hiền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Chủ yếu cô cho các em đến đây chơi, nhưng cũng muốn tự mình nhìn lại thời bao cấp ngày xưa ấy. Bây giờ cuộc sống hiện đại hơn nhiều rồi, nhưng những kỷ niệm, giá trị truyền thống cũng khó có thể nào mà lãng quên đi được”.

Mỗi một hình ảnh, hoạt động trong “Nét xưa Hà Nội – Thời bao cấp” chắc chắn sẽ chạm đến kí ức, kỷ niệm sâu đậm một thời khiến người ta thương nhớ, thổn thức muốn tìm kiếm, muốn trở về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem