Từ vụ tranh bị giả mạo: Không còn là chuyện cá nhân

Thanh Hà Thứ năm, ngày 21/07/2016 08:40 AM (GMT+7)
Chiều 19.7, trong thông cáo gửi tới báo chí, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã chính thức xác nhận, không chỉ bức tranh của họa sĩ Thành Chương bị mạo danh mà 17 bức tranh đều bị giả mạo.
Bình luận 0

Sau kết luận của Hội đồng giám định khẳng định bức tranh “Trừu tượng” của mình bị giả mạo tên, họa sĩ Thành Chương cho biết: “Đây không còn là chuyện cá nhân, câu chuyện lớn hơn là cả một phòng trưng bày triển lãm tranh bị làm giả mạo, liên quan đến danh dự của Hội Mỹ thuật Việt Nam”.

Giới hội họa trong nước mấy ngày qua đang sôi lên vì toàn bộ các bức tranh trong triển lãm "Những bức tranh trở về từ châu Âu"   tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM được cho là giới thiệu 17 tác phẩm của các danh họa thuộc thế hệ Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 1945) đã được xác định  là tranh giả mạo. Trong đó, triển lãm này có các bức được gắn tên bộ tứ danh họa Nghiêm - Liên - Sáng - Phái. Chủ nhân bộ sưu tập là nhà sưu tầm Vũ Xuân Chung.

img

Họa sĩ Thành Chương và bản phác thảo bức tranh do ông vẽ. ảnh: I.T

Trước đó, ngày 15.7, vợ chồng họa sĩ Thành Chương và một cố vấn người nước ngoài ghé thăm triển lãm "Những bức tranh trở về từ châu Âu" đã rất ngỡ ngàng bởi bức tranh của mình lại được đề tên tác giả Tạ Tỵ (1921-2004). Theo họa sĩ Thành Chương, bức tranh được ông sáng tác vào khoảng năm 1970-1971, vẽ người bạn gái thân lúc đó tên Kim Anh. Cô cũng là họa sĩ, hiện đang sống tại TP.HCM.

 Chiều 19.7, trong thông cáo gửi tới báo chí, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã chính thức xác nhận, không chỉ bức tranh của họa sĩ Thành Chương bị mạo danh mà 17 bức tranh đều bị giả mạo. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn- Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, nếu nói về cảm quan, nhìn qua đã chắc chắn đây là những bức tranh giả. Tiếp tục theo đuổi để chứng minh bức tranh là của mình, họa sĩ Thành Chương đã tìm bằng chứng và ngày 19.7, ông thông báo tìm thấy bức ảnh chụp bức tranh gốc ông vẽ năm 1975 do nghệ sĩ nghiếp ảnh, một trong những nhà quay phim hàng đầu Việt Nam là NSND Nguyễn Hữu Tuấn chụp.

Thế nhưng, cũng trong ngày chứng minh bức tranh của mình, họa sĩ Thành Chương đã bị nhà sưu tầm Vũ Xuân Chung dọa đánh, cùng với những lời nói khiếm nhã. Ông Vũ Xuân Chung cho rằng, bức tranh “Trừu tượng” của tác giả Tạ Tỵ đã được ông mua với giá 60.000 USD, là tranh thật...

Chia sẻ về việc này, họa sĩ Thành Chương cho biết, ông cảm thấy sốc và quá bất ngờ khi một người chơi và sưu tầm nghệ thuật lại có phản ứng kiểu thiếu văn hóa như vậy. Tuy nhiên, hỏi rằng liệu ông có kiện nhà sưu tầm này không, họa sĩ Thành Chương cho biết sẽ không kiện./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem