Tượng 12 con giáp “phản cảm” ở Đồ Sơn vẫn nằm trong khu du lịch

Nguyễn Đại Thứ tư, ngày 15/08/2018 14:05 PM (GMT+7)
Liên quan đến những bức tượng 12 con giáp được cho là phản cảm ở Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng), sáng 15.8, trao đổi với Dân Việt, ông Lê Văn Quý - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: “Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu đã không thực hiện đúng theo kết luận của Hội đồng thẩm định các bức tượng 12 con giáp và có thái độ không hợp tác”.
Bình luận 0

Sáng 14.8, PV Dân Việt có mặt tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, nơi đặt 12 bức tượng mô tả hình tượng 12 con giáp được dư luận cho là phản cảm. Theo quan sát của PV, tất cả các bức tượng đã đưa vào khu vực riêng biệt và che bán thân, du khách sẽ không nhìn thấy những phần nhạy cảm của những bức tượng.

img

Những bức tượng đã được đưa vào khu riêng biệt và che bán thân.

Khu vực đặt những bức tượng này đã có biển khuyến cáo: “Khu vườn tượng 12 con giáp - không dành cho người dưới 18 tuổi”.

img

Khu du lịch Hòn Dấu đặt biển cấm người dưới 18 tuổi.

Tuy các bức tượng 12 con giáp được đưa vào một khu riêng biệt nhưng vẫn chừa một lối nhỏ để du khách vào tham quan.

img

Một lối nhỏ để cho du khách vào tham quan.

Tuy nhiên, sáng 15.8, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Văn Quý - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: “Việc khu du lịch chỉ che một phần 12 bức tượng mô tả các con giáp là chưa đạt yêu cầu của Hội đồng chuyên ngành thẩm định. Bởi lẽ, sau khi kiểm tra, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu không trưng bày các bức tượng 12 con giáp này trong khuôn viên Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu ở quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng”.

Cũng theo ông Quý, Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu đã không thực hiện đúng theo kết luận của Hội đồng thẩm định, có thái độ không hợp tác. “Trong thời gian tới, nếu Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu không thực hiện theo kết luận, chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP.Hải Phòng về sự việc trên để ra quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Quý nói.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu xuất hiện 12 bức tượng mô tả hình tượng 12 con giáp được cho là phản cảm.

Ngay sau đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã thành lập đoàn kiểm tra.

Kết luận của Hội đồng chuyên ngành thẩm định về tượng 12 con giáp đặt tại Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu Resort như sau:

Tượng 12 con giáp đầu thú mình người đặt tại  Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu Resort có giá trị thẩm mỹ thấp, ngôn ngữ điêu khắc không đạt chất lượng, xu hướng tự nhiên chủ nghĩa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, đặc biệt ở phần thể hiện giới tính (bộ phận sinh dục gây phản cảm).

Các tượng 12 con giáp đặt tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu không nằm trong danh sách các bức tượng được sáng tạo ra bởi các tác giả tham gia Trại sáng tác đã được UBND TP.Hải Phòng cấp phép.

Việc thể hiện giới tính (bộ phận sinh dục nam và nữ) của 9/12 pho tượng đầu thú mình người đặt tại Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu Resort đã vi phạm quy định tại Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 2.10.2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật, Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh văn hóa công cộng được ban hành theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6.11.2009 và thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL ngày 16.12.2009.

Căn cứ vào kết luận của Hội đồng chuyên ngành thẩm định tượng 12 con giáp đặt tại Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu Resort, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu: “Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu Resort không trưng bày các tượng 12 con giáp trong khuôn viên Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem