Vẻ đẹp cổ xưa của đình làng xứ Đoài

Bùi Hồng Liên Thứ năm, ngày 19/11/2015 21:05 PM (GMT+7)
"Đình làng xứ Đoài" là tên của triển lãm trưng bày trên 200 bức ảnh của 22 ngôi đình thuộc xứ Đoài được khai mạc sáng nay 19.11 tại Bảo tàng Hà Nội.
Bình luận 0

Triển lãm "Đình làng xứ Đoài” mang đến cho người xem những góc nhìn mới về những di sản đã tồn tại hàng trăm năm nay của xứ Đoài như các ngôi đình: làng So, Hương Canh, Vân Canh, Tây Đằng, Chu Quyến, Hạ Hiệp, Đại Phùng, Thụy Phiêu….

Nối tiếp thành công của triển lãm “Đình làng Việt- Những điều còn mất”, triển lãm “Đình làng xứ Đoài” lần này không chỉ giới thiệu với công chúng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể dưới mái đình làng truyền thống của người Việt Nam, mà còn là cầu nối, gặp gỡ, trao đổi giữa những chuyên gia, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mến văn hóa truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử, sự tài hoa của nhiều thế hệ.

Triển lãm “Đình xứ Đoài" góp phần tuyên truyền giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị di sản văn hóa đặc biệt này; đồng thời truyền tải những thông điệp ý nghĩa nhằm thu hút công chúng quan tâm đến di sản.

Cùng chiêm ngưỡng một số nét đẹp của các ngôi đình xứ Đoài:

1. Đình So thuộc xã Cộng Hòa, Quốc Oai, Hà Nội đã nức tiếng xứ Đoài với lời ca tụng "Đẹp đình So, to đình Sở". Đình có quy mô lớn, tráng lệ và vị trí phong thủy cũng như cảnh quan tuyệt vời. Mái đình cân đối với thân nhưng đao đình rất dày và lớn. Sáu bộ vì gian giữa có kết cấu theo lối giá chiêng kẻ chuyền, 2 bộ vì hồi theo lối chồng rường. (Ảnh: Nguyễn Trần Thế Hiệp)

img

img

img

img

img

img

img

2. Đình Ngọc Canh xưa thuộc làng Ngọc Canh, An Lãng, Tam Đái, Sơn Tây, nay là thị trấn Hương Canh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Đình Ngọc Canh có những nét độc đáo về mỹ thuật kiến thúc gỗ cổ dân gian hiếm thấy của xứ Đoài và vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ. (Ảnh: Trần Trung Hiếu)

img

img

img

img

img

img

img

3. Đình làng Phú Hữu mang phong cách chạm khắc đặc trưng đầu thế kỷ 18. Các kẻ và bẩy đều được chạm khắc cầu kỳ. Hệ thống tượng tròn trên các cột mô tả người cưỡi ngựa và cưỡi voi, trong đó tượng voi được làm rất chau chuốt về đường nét. Hình tượng con người không nhiều nhưng mang tính thẩm mỹ cao. (Ảnh: Trần Trung Hiếu)

img

Toàn cảnh ngoài đình

img

Cổng đình

img

Tiên trên xà

img

Kiến trúc bên trong đình

4. Đình Tiền Lệ (Ảnh: Trần Trung Hiếu và Nguyễn Văn Vũ)

img

Toàn cảnh đình Tiền Lệ

img

Đình Tiền Lệ nhìn từ trên xuống

img

Bên ngoài đình Tiền Lệ

img

img

Kiến trúc bên trong đình

img

Kết cấu vì nóc

img

Kết cấu vì nách

img

Chạm rồng trên nghé kẻ

5. Đình Hữu Bổ

img

img

img

img

img

img

img

img

Triển lãm "Đình làng xứ Đoài" do nhóm Đình làng Việt sưu tầm, nhân kỷ niệm ngày Di sản Việt Nam 23.11 dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội và Bảo tàng Hà Nội chủ trì.

Trong nhiều lần đi điền dã, nhóm Đình làng Việt đã 4 lần tổ chức về Xứ Đoài và sẽ còn tiếp tục nhiều lần nữa trở lại Xứ Đoài bởi, đình làng Xứ Đoài chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số toàn bộ đình làng khu vực châu thổ Bắc bộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem