VTV24 phản hồi khi bị dân mạng nghi ngờ phóng sự patê, xúc xích bẩn

Huy Hoàng Thứ tư, ngày 03/08/2016 16:04 PM (GMT+7)
Ngay khi có những ý kiến trái chiều của dân mạng nghi ngờ tính xác thực của phóng sự "Thâm nhập cơ sở sản xuất xúc xích và patê bẩn" trong chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm tin tức VTV24 phát sóng ngày 1.8, trên trang Facebook của Trung tâm Tin tức VTV24 đã phản hồi bằng hai văn bản của UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Bình luận 0

Để có những thông tin khách quan gửi tới độc giả, sáng 3.8.2016, PV Dân Việt đã liên lạc với BTV Huyền Châu - người dẫn phóng sự trên và nhận được câu trả lời từ BTV này rằng: “sẽ xem xét câu hỏi, nếu trong thẩm quyền của mình và sẽ trả lời”. Tuy nhiên đến thời điểm này, PV vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ BTV Huyền Châu.

Về nội dung hai văn bản của UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội, một trả lời những thông tin VTV24 đã điều tra và đăng tải và một văn bản là báo cáo kết quả kiểm tra cơ sở sản xuất patê, xúc xích bẩn do UBND huyện Chương Mỹ gửi.

img

img

Ảnh chụp từ màn hình phóng sự "Thâm nhập cơ sở sản xuất xúc xích và patê bẩn"

Nội dung Văn bản báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ số 395/BC-UBND, ngày 26.7.2016, cho biết, từ thông tin do phóng viên VTV24 cung cấp về cơ sở sản xuất thực phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Sáng ngày 21.7.2016 tổ kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm huyện Chương Mỹ đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất thực phẩm của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, tại Đội 3, thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương. Thành phần đoàn gồm có Lãnh đạo chuyên viên phòng kinh tế, lãnh đạo kiểm soát viên Đội quản lý thị trường số 25; đại diện phòng Y tế, nhân viên xét nghiệm của trung tâm y tế dự phòng huyện, lãnh đạo UBND xã, cán bộ chuyên môn, công an viên xã Tiên Phương…

img

Phản hồi trên trang Facebook của VTV24

Kết quả kiểm tra cơ sở, về hồ sơ pháp lý, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ liên quan đến việc sản xuất, patê, xúc xích theo quy định (bao gồm các loại giấy tờ như: Giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở an toàn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, công bố chất lượng sản phẩm).

Chủ cơ sở sản xuất, sản xuất thực phẩm theo kinh nghiệm mà không có quy trình sản xuất cụ thể, không có hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước.

Về nguyên liệu và phụ gia, chủ cơ sở sản xuất cũng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của bì lợn, gan lợn, mỡ lợn. Hay các bột phụ gia không có nhãn mác như bột màu đỏ (chủ cơ sở sản xuất gọi là bột thực phẩm), bột màu trắng (chủ cơ sở gọi là bột hàn the và bột a xít chanh).

Theo đó, UBND huyện Chương Mỹ yêu cầu Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiếp tục làm việc với chủ cơ sở ngày 22.7.2016 làm rõ hành vi, tính chất, mức độ vi phạm và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo biên bản hành chính số 01/BB-VPHC do tổ kiểm tra liên ngành huyện Chương Mỹ vào hồi 10h 30 phút ngày 22.7.2016 đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn Tiến do hành vi hoạt động kinh doanh không có giấy phép, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, tổng cộng mức tiền phạt là 77.000.000 đồng, xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm 3 tháng; tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm hành chính tạm giữ.

Ngoài ra, UBND huyện Chương Mỹ cũng yêu cầu UBND xã Tiên Phương cần kiểm điểm trong quản lý vì đã để xảy ra việc tổ chức sản xuất, thực phẩm bẩn trên địa bàn; trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND xã Tiên Phương. UBND huyện Chương Mỹ yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tiên Phương chỉ đạo tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn toàn xã.

Để tìm hiểu thực hư vụ việc, PV báo Infonet đã liên lạc qua điện thoại đến ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, (đồng thời gửi email thông báo về thông tin cư dân mạng nghi ngờ có việc dàn dựng của VTV 24) tuy nhiên ông Thành Lương không bắt máy và không có hồi âm. Sau đó PV Infonet tiếp tục liên lạc đến số điện thoại của bà Lê Bình, Giám đốc Trung tâm Tin tức VTV 24, bà Bình cũng không bắt máy. 

Tiếp đó, PV Infonet đã liên lạc qua điện thoại đến Thiếu tá Lê Mạnh Thanh Việt, Phó trưởng Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) để tìm hiểu về vụ việc xảy ra trên địa bàn. 

Khi PV hỏi Thiếu tá Lê Mạnh Thanh Việt về việc có ý kiến nghi ngờ phóng sự quy trình sản xuất pa- tê, xúc xích bẩn, mà VTV 24 phát ngày 1.8, là dựng lại quy trình sản xuất, chứ không phải thâm nhập thực tế, Thiếu tá Lê Mạnh Thanh Việt "Ừ". PV hỏi "có việc dàn dựng lại không", Thiếu tá Việt nói: "Có dựng lại".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem