Xót xa với kết cục buồn của chàng họa sĩ bán tranh cứu vợ

Chủ nhật, ngày 22/03/2015 11:00 AM (GMT+7)
Khi đứa con đầu lòng chào đời trong tình trạng người mẹ đang mắc bệnh sỏi mật, sỏi thận, tưởng chừng hạnh phúc và may mắn đã mỉm cười với cặp đôi họa sĩ Phạm Khắc Quang - Nguyễn Hải Yến. Nhưng 6 năm sau, khi Hải Yến mang thai lần thứ hai thì bi kịch đã xảy ra…
Bình luận 0

Vợ chồng họa sĩ Phạm Khắc Quang - Nguyễn Hải Yến (ảnh do họa sĩ Trang Thanh Hiền cung cấp).

Vợ chồng họa sĩ Phạm Khắc Quang - Nguyễn Hải Yến (ảnh do họa sĩ Trang Thanh Hiền cung cấp).

Giảm giá tranh để có tiền cứu vợ

Những ai yêu mến nghệ thuật tranh khắc gỗ, tranh đồ họa có lẽ không xa lạ với vợ chồng họa sĩ Phạm Khắc Quang - Nguyễn Hải Yến. Cùng tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Phạm Khắc Quang từng gây chú ý khi giành Huy chương Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (năm 2010), các sáng tác đồ họa trong triển lãm cá nhân “Kịch bản đương đại” (năm 2011); còn Hải Yến là một họa sĩ thế hệ 8X năng động, đa tài khi kết hợp việc sáng tác tự do, giảng dạy và thiết kế thời trang.

Cuộc sống của cặp vợ chồng nghệ sĩ ấy cứ bình lặng trôi qua. Mọi nỗ lực trong công việc của họ đủ để trang trải mức sinh hoạt trung bình như bao người tỉnh lẻ lập nghiệp ở thành phố. Sáng tạo của họ đủ để dân trong nghề biết mặt, biết tên. Nhưng thật không may, ngày 7.3 vừa qua, sau cơn đau dữ dội, các bác sĩ đã thông báo cho Hải Yến về bệnh tình nguy cấp của cô và cần phải phẫu thuật ngay để lấy sỏi thận, sỏi mật. Hải Yến càng đau đớn hơn khi phẫu thuật này phải tiến hành cùng lúc với việc bỏ thai nhi 9 tuần mà cô đang mang vì cơ thể người mẹ đã bị nhiễm trùng máu. Sau ca phẫu thuật ngày 12.3, Hải Yến lâm vào tình trạng hết sức nguy kịch, hôn mê sâu, gan và thận đều suy nặng.

“9 tuổi, Yến đã phải nhập viện để mổ sỏi mật, sau này cũng trải qua nhiều lần phẫu thuật vì căn bệnh này. Một lần đi thực tế ở Yên Bái, Yến bị đau và được đưa vào Bệnh viện Văn Chấn. Tại đây, Yến được giới thiệu phương thuốc cổ truyền bằng dược liệu và sau khi dùng thuốc thì bệnh tình của cô ấy có đỡ hơn. Nhưng khi chúng tôi cưới nhau, rồi có kế hoạch sinh con thì cô ấy phải dừng uống thuốc. Bé Minh của chúng tôi đã ra đời trong niềm vui khôn xiết, ngỡ như phép màu cuộc sống đã ban tặng. Thật không ngờ, đến giờ, căn bệnh ấy đã trở lại bằng quá nhiều nỗi đau”, họa sĩ Phạm Khắc Quang tâm sự.

Để cứu tính mạng của Hải Yến, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã cho chạy thận nhân tạo và làm mọi thủ thuật cần thiết. Theo họa sĩ Trang Thanh Hiền - một người bạn của vợ chồng họa sĩ Phạm Khắc Quang và Nguyễn Hải Yến - sau một tuần Hải Yến nhập viện, số tiền mà gia đình phải chi trả đã lên tới vài trăm triệu đồng. “Lúc mọi người còn lúng túng, chưa nghĩ ra cách gì để xoay xở thì tôi có gợi ý Quang bán tranh. Đó là tài sản lớn nhất mà Quang có thể bán đi để có tiền chi trả cho việc điều trị của vợ. Thậm chí, Quang sợ giá tranh cao nên đã giảm đi 40% để nhanh có được tiền”, họa sĩ Trang Thanh Hiền nói.

Tia hi vọng cuối cùng đã tắt

Trưa 17.3, vào Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Việt Đức, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi biết Hải Yến đã rơi vào tình trạng chết lâm sàng, nằm trên giường bệnh với sự hỗ trợ của rất nhiều máy móc và các thiết bị y tế khác. Người đến thăm cô mỗi lúc một đông. Trong số đó, có những gương mặt thân thuộc, có cả những người chưa gặp vợ chồng Hải Yến bao giờ. Qua lời giới thiệu bán tranh trên mạng xã hội của họa sĩ Trang Thanh Hiền, nhiều người mua tranh của Phạm Khắc Quang và tìm vào bệnh viện để giúp đỡ thêm chút kinh phí, mong Quang và Yến vượt qua thử thách nghiệt ngã này.

“Tôi nhận được tin nhắn của gia đình họa sĩ Quang, cảm ơn vì đã mua tranh và được cho hay, chị Yến đã chết lâm sàng. Tôi cảm thấy trĩu nặng trước số phận của một người xa lạ mà mình vô tình biết đến qua lời kêu gọi mua tranh trên mạng xã hội. Lúc này, nếu để nói gì đó thì tôi nghĩ rằng, khi có thể làm được điều gì tốt thì hãy làm ngay và đừng đắn đo”, chị Phạm Điệp Giang - một người mua tranh của họa sĩ Phạm Khắc Quang chia sẻ.

“Chúng tôi chờ đợi một phép màu ngay cả khi bác sĩ thông báo não của Yến đã ngừng hoạt động và cho gia đình một ngày để quyết định. Nhưng chừng nào nhịp tim, mạch đập, bài tiết của Yến còn dấu hiệu của sự sống thì chúng tôi còn tiếp tục hi vọng, chạy chữa… Rất nhiều người ở tình trạng này mà vẫn vượt qua được cơ mà!”, ẩn trong lời nói tưởng chừng cứng cỏi của họa sĩ Phạm Khắc Quang là đôi mắt trũng sâu, nhiều nghĩ ngợi khi đối diện với ánh mắt ngây thơ của cậu con trai mới 6 tuổi, những ngày qua chỉ biết rằng mẹ ốm nằm bệnh viện và nhất định mẹ sẽ trở về…

Đau buồn thay, sau tất cả những cố gắng tưởng chừng đến kiệt sức của gia đình, Hải Yến đã vĩnh biệt cõi đời lúc 11h30 ngày 18.3 trong bao nỗi bàng hoàng, thương tiếc. “Bây giờ, nhiều người vẫn nhắn tin, gọi điện cho tôi hỏi rằng có bán tranh tiếp không khi họ đã được thông báo về tin dữ này. Tôi sẽ bán nốt số tranh mà tôi đã đăng trên mạng xã hội. Bởi lẽ, khoản thu được từ việc bán tranh đến bây giờ vẫn chưa thấm tháp gì so với khoản nợ viện phí mà Quang đang phải gánh và cả việc lo hậu sự cho Yến nữa”, họa sĩ Trang Thanh Hiền nghẹn ngào nói.

Dù câu chuyện đầy cảm động của vợ chồng họa sĩ Phạm Khắc Quang - Nguyễn Hải Yến có một kết cục buồn, nhưng đọng lại phía sau là tình yêu lứa đôi, là sự sẻ chia khiến người gần người hơn. Để rồi từ đó, thứ sắc màu đầy xúc cảm, u buồn trong những bức tranh mà họa sĩ Phạm Khắc Quang đã dứt ruột bán đi sẽ có một cuộc hành trình mới, sẽ lại hiện hữu, hồi sinh ở một nơi chốn, tổ ấm nào đó như một lời nguyện cầu thiết tha về sự sống.

(Theo Báo Gia đinh & Xã hội)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem