Xưởng xẻ gỗ bành trướng không gian chùa Trăm Gian

Huy Hoàng Thứ ba, ngày 22/09/2015 10:34 AM (GMT+7)
Hiện nay tại chùa Trăm Gian, một xưởng xẻ gỗ bề thế đang lấn chiếm không gian di tích quốc gia này.
Bình luận 0

Hàng chục cột gỗ với đường kính khoảng 20cm đã được cưa xẻ xong đang để dọc lối đi đằng sau chùa. Bên cạnh đó tại xưởng cưa, hàng trăm tấm gỗ đã được xẻ, cắt gọt vuông vức xếp đống bên trong. Đây là những ghi nhận của phóng viên Dân Việt  vào trưa 21.9 tại chùa Trăm Gian, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội - ngôi chùa đã được Nhà nước xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và từng gây xôn xao vào năm 2012  với công trình tu bổ làm sai lệch di tích.

Tưởng rằng sau đó, không gian ngôi chùa sẽ được trả về với vẻ tĩnh mịch vốn có.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người dân xung quanh bức xúc phản ánh xưởng xẻ gỗ tại chùa hoạt động gây ồn ào, ảnh hưởng đến chùa. Bên hông phải của ngôi chùa cổ kính là xưởng xẻ gỗ có diện tích rộng gần 400m2.

img

Nhiều tấm gỗ đã được xẻ vuông vức để dọc hai bên lối đi vào xưởng gỗ

Xưởng này được xây khá chắc chắn với hế thống dây điện cùng máy cưa và hàng trăm những tấm gỗ đã được xẻ mỏng. Từ xưởng gỗ nhìn thẳng là lối đi với nhiều cột gỗ, tấm gỗ xẻ xếp ở hai bên. Có những cột gỗ đã được xẻ vuông với đường kính khoảng 20cm. 

Khi đặt câu hỏi, tại sao trong chùa lại có xưởng gỗ và nhiều gỗ đến vậy, sư thầy trụ trì Thích Đàm Khoa giải thích: “Đó là số gỗ cũ khi sửa chùa Trăm Gian còn lại với 8 cột để thầy tận dụng tu bổ thành 5 gian nhà thờ tổ tại chùa Quảng Bị, nơi thầy cũng đang trụ trì”. 

Song khi quan sát một xưởng gỗ khác tại chùa thì phóng viên thấy không chỉ có 8 cột gỗ cũ như lời thầy Thích Đàm Khoa giải thích, mà ở đó mấy chục cột gỗ còn tươi màu gỗ mới vừa được xẻ được xếp thành đống cả trong xưởng lẫn bên ngoài xưởng.

img

Một trong số những xưởng gỗ tại chùa

Trao đổi với phóng viên về sự việc này, ông Tổng Quang Lợi- Chủ tịch UBND xã Tiên Phươngcho hay: “Sau khi được Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL Hà Nội cho phép trùng tu, tôn tạo, nhà chùa có đề nghị tạm lập xưởng xẻ gỗ ngay tại chùa để tiện phục vụ cho công việc trùng tu, tôn tạo”. 

Theo ông Tổng Quang Lợi, chùa đã hoàn thành công việc tôn tạo và có biên bản bàn giao đã hoàn thành giữa UBND xã Tiên Phương và nhà chùa ngày 17.7.2015. Đồng thời, lãnh đạo xã Tiên Phương cũng yêu cầu kể từ ngày bàn giao, nhà chùa phải di dời xưởng xẻ gỗ để tránh gây mất cảnh quan môi trường của chùa.

Vào ngày 11.9, đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Thị Minh- Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phương cùng các cơ quan chức năng đến kiểm tra thì xưởng xẻ gỗ tại chùa vẫn đang hoạt động và được sư thầy Thích Đàm Khoa giải thích, xưởng xẻ gỗ vẫn hoạt động để đóng bàn ghế, cửa, tủ phục vụ chùa. Đồng thời còn phục vụ việc tu bổ nhà tổ ngôi chùa Cả, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ.

“Mặc dù sư thầy giải thích như vậy, nhưng trên quan điểm của lãnh đạo xã, thầy tôn tạo, tu bổ ở chùa nào, thì thầy cần phải làm ở đó, chứ không nên gây mất mỹ quan cho chùa Trăm Gian, nơi đã được xếp hạng di tích quốc gia. UBND xã Tiên Phương đã lập biên bản và yêu cầu nhà chùa phải di dời xưởng xẻ gỗ trước ngày 26.9”, ông Tổng Quang Lợi cho biết.

Tính đến thời điểm này, sắp đến thời hạn phải di dời toàn bộ xưởng xẻ gỗ ra khỏi khuôn viên chùa nhưng cho đến cuối ngày 21.9, nhà chùa chưa thấy có bất cứ động thái nào.

Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, vườn tháp ở lối đi lên của ngôi chùa có 6 tháp thì trong đó đến 4 tháp được xây mới với màu gạch, xi măng còn tươi màu.

Đằng sau ngôi nhà tổ, một ngôi nhà được xây mới đang lắp cửa mà theo sư thầy Thích Đàm Khoa giải thích đó là nhà tăng, thầy đã xin phép và được phép xây lại.

Một số hình ảnh về xưởng gỗ trong chùa được phóng viên ghi lại:

img

img

img

img

img

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem