Vàng giả: Tới lượt Singapore hoang mang

Thứ hai, ngày 06/12/2010 16:13 PM (GMT+7)
Hiện những cửa hàng kim hoàn và cầm đồ ở Singapore đang trong tình trạng “báo động” sau tin tức về các đồng nghiệp của họ ở Hong Kong vô tình mua phải và phát tán hàng trăm ounce vàng giả.
Bình luận 0
img
Vàng giả

Tại Singapore, ông Ho Nai Chuen, Chủ tịch Hiệp hội các nhà kim hoàn Singapore đã cho tờ The Straits Times biết, họ đang cân nhắc đưa ra cảnh báo tới các thành viên cần thận trọng.

Tuy nhiên, ông này cũng tự tin rằng các doanh nghiệp trong ngành ở quốc đảo Sư tử đã thực hiện các biện pháp thích hợp để phát hiện vàng giả.

Một trong những biện pháp kiểm tra ở Singapore là các thợ kim hoàn địa phương theo luật phải ghi lại thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của người bán vàng. Những ghi chép này sau đó sẽ được nhà chức trách kiểm tra.

Trong khi đó, ông Ivan Ho, Chủ tịch Hiệp hội các nhà cầm đồ Singapore cũng lưu ý rằng, đang có những xét nghiệm hoá chất hiện đại để phát hiện vàng giả. Nếu các thành viên trong hiệp hội nghi ngờ thì họ có thể tiến hành các xét nghiệm bất kỳ lúc nào.

Financial Times dẫn lời ông Haywood Cheung, chủ tịch Hiệp hội giao dịch vàng bạc Trung Quốc (sàn giao dịch vàng Hong Kong) cho biết các chủ tiệm kim hoàn và cầm đồ ở thành phố này đã phát hiện ít nhất 200 ounce vàng giả trị giá 280.000 USD từ đầu năm đến nay.

Tờ Financial Times gọi đây là “một trong những vụ lừa đảo tinh vi nhất khuynh đảo thị trường vàng của vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc trong nhiều thập kỷ”. Hơn thế, vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm giá vàng thế giới đang ở mức cao kỷ lục quanh mốc 1.400 USD/ounce.

Theo Financial Times, ngay đến cả tập đoàn Luk Fook là một trong những Cty vàng bạc trang sức lớn nhất Hong Kong, cũng là nạn nhân nhập phải lượng vàng giả này. Luk Fook đã bị lừa mua số vàng giả lên tới tổng thiệt hại 12.000 USD.

Ngay sau khi phát hiện vàng giả, Luk Fook đã phát đi thông báo cảnh báo toàn bộ hệ thống cửa hàng của mình ở Hong Kong. Paul Law, Giám đốc điều hành của Luk Fook thừa nhận: “Đây là vụ lừa đảo nghiêm trọng nhất từ trước tới nay”.

Financial Times dẫn lời ông Cheung cho hay, có thể số vàng này được tuồn vào Hong Kong qua thị trường bán lẻ ở thành phố này. Theo ước tính của ông Cheung, số lượng vàng giả thực tế đang trôi nổi trên thị trường cao gấp 10 lần so với con số mới được phát hiện.

Thông thường, các thỏi vàng lớn do các Ngân hàng trung ương nắm giữ thường có trọng lượng 400 ounce mỗi thỏi và có trị giá chừng 560.000 USD. Giới kinh doanh vàng bạc ở Hong Kong nhấn mạnh, hàng trăm ounce vàng giả đã được mua đi bán lại tại Hong Kong trong suốt cả năm qua mà không hề ai hay biết, tạo ra một scandal lớn nhất liên quan đến kim loại quý tại lãnh thổ này trong hàng thập kỷ qua. Vụ việc gây sốc cho thị trường Hong Kong không phải vì quy mô quá lớn, mà do sự tinh vi của nó.

Theo Vneconomy
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem