Vi Thùy Linh đón sinh nhật bằng đêm… hò hẹn

Thứ hai, ngày 04/04/2011 11:01 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đêm hò hẹn ấy mang tên “Tháng Tư Link”, diễn ra tối 3.4 tại Hà Nội, là nơi hội tụ của đông đảo nghệ sĩ các loại hình nghệ thuật cùng đến chia vui đối với nhà thơ Vi Thùy Linh.
Bình luận 0

Tại sao lại là “Link”? Theo cách giải thích của Vi Thùy Linh, khi đến với đêm hò hẹn của nghệ thuật liên tài này, Vi Thùy Linh được gặp độc giả, độc giả được gặp các nghệ sĩ, Vi Thùy Linh cùng các nghệ sĩ khác lại được cống hiến cho công chúng nghệ thuật của họ.

img
Vi Thùy Linh trong chiếc váy tím (màu yêu thích nhất của chị) được La Hằng thiết kế riêng  tại đêm nghệ thuật "Tháng Tư Link" đón sinh nhật tuổi 31

Ngày 4.4 là sinh nhật Vi Thùy Linh và chị đã đón sinh nhật bằng một đêm “Tháng Tư Link” diễn ra trước đó một ngày. Món quà mà Vi Thùy Linh đã nhận được chính là sự tham gia hào hứng và không catse của nhiều tên tuổi, ủng hộ ý tưởng: muốn có một đêm đáng nhớ, kỷ niệm liên tài. 

Trước khi tấm màn sân khấu được mở ra và đêm trình diễn chính thức bắt đầu, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đã có đôi lời chia sẻ với khán giả, với việc thử “giải mã Vi Thùy Linh là ai”. Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Vi Thùy Linh trước hết là một cô gái Hà Nội, là cô gái của thế kỷ 20 gối đầu lên thế kỷ 21, một cô gái làm thơ.

Thứ hai, đó là một nhà thơ làm dậy sóng thi đàn bằng những bài thơ của mình. Vi Thùy Linh còn là một người 8X không chịu ngồi yên, không chỉ để thơ nằm trên giấy mà còn kéo thơ sang âm nhạc, hội họa, vũ đạo…

Vi Thùy Linh - một người không khoan nhượng, không thỏa hiệp, mặc khen, mặc chê, vẫn đi tiếp trên con đường sáng tạo nghệ thuật của mình - Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đã không ngại ngần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sức sáng tạo dồi dào của nữ nhà thơ.

Bài thơ đầu tiên được Vi Thùy Linh gửi đến công chúng trong đêm “Tháng Tư Link” là “Mùa tình”, trong phần trình diễn cùng nghệ sĩ kịch câm Đào Kế Đoàn và nghệ sĩ violin Lê Tuấn Anh trên nền bản nhạc “Secret Garden”.

img
Trên sân khấu đẹp và sang trọng được thiết kế bởi họa sĩ Lê Thiết Cương, ViLi trình diễn bài thơ "Mùa tình" cùng nghệ sĩ kịch câm Đào Kế Đoàn trong tiếng violin của Lê Tuấn Anh

Điều ngạc nhiên mà khán giả nhận được khi đến với chương trình này, đó là Vi Thùy Linh đã không đưa vào đêm trình diễn nhiều sáng tác của mình như những đêm thơ thông thường. Thay vào đó, như một người chủ nhà hiếu khách, chị đã “kìm mình lại” để cho những khách mời đặc biệt của mình có dịp được bộc lộ và bày tỏ nhiều hơn.

Vì thế, “Tháng Tư Link” không dừng lại ở một đêm thơ cá nhân mà đã trở thành một đêm nghệ thuật tổng hợp – nơi khán giả có thể được thưởng thức những tiết mục độc diễn kịch câm “nguyên chất” (Đào Kế Đoàn), độc tấu violin (Lê Tuấn Anh), độc tấu guitar (Phạm Kỳ Nam) hay những giọng hát đã lâu mới tái ngộ khán giả (ca sĩ Sao Mai, Minh Châu)…

img
Ca sĩ Sao Mai và MC Thảo Vân là một trong những khách mời đặc biệt không catse của ViLi

Đặc biệt, chủ nhân chương trình đã dành nhiều thời gian để bày tỏ tình yêu, niềm cảm mến và tôn vinh những con người đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật như: nhà văn – nhà thơ Lưu Quang Vũ, đạo diễn – NSND Đào Trọng Khánh, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền, nhạc sĩ Nguyễn Cường, vợ chồng đạo diễn Nguyễn Thanh Vân – Phạm Nhuệ Giang…

img
Đạo diễn - NSND Đào Trọng Khánh làm náo nhiệt cả hội trường bằng những câu chuyện và nhận xét hóm hỉnh, có duyên

Vi Thùy Linh đã tạo điều kiện cho khán giả được thưởng thức tài nói chuyện vô cùng hóm hỉnh, hấp dẫn và những sáng tác thơ của NSND Đào Trọng Khánh - một trong các đạo diễn phim tài liệu hàng đầu Việt Nam đã được chủ nhân đêm thơ cẩn thận về Hải Phòng để mời ông ra Hà Nội.

Khán giả cũng đã được chứng kiến Vi Thùy Linh “ép” họa sĩ Nguyễn Thị Hiền – người mà cô thân mật gọi bằng “u”, từ TP.HCM đã bay ra đây chúc mừng sinh nhật “con gái” – phải tiết lộ bí mật về tình yêu lớn của đời bà với nhà văn – nhà thơ Lưu Quang Vũ.

img
Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền bị "ép" tiết lộ bí mật về tình yêu lớn với Lưu Quang Vũ

Và đương nhiên, đêm “Tháng Tư Link” cũng không thể thiếu những chia sẻ của Vi Thùy Linh về chặng đường thơ đã qua cùng những dự định trước mắt. Đêm thơ tối 3.4 được ViLi định danh là “đêm thơ giã từ tự do”.

Chị không khỏi xúc động khi nhớ lại chặng đường nhọc nhằn đã đi qua: “Tôi nhận thấy rằng, tất cả đều có giá. Tóc tôi bạc từ khi 26 tuổi, da ít khi mịn vì thức đêm triền miên, cơ thể gầy gò không quá 46kg với chiều cao 1m60”. Nhưng sau tất cả, Vi Thùy Linh vẫn khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ thơ ca: “Si tình với nghệ thuật, không cho sự trả giá ấy là đắt, tôi chấp nhận dấn thân”.

Mặc dù quyết định ngừng xuất bản thơ trong 5 năm tới để viết văn xuôi nhưng hè này, Vi Thùy Linh sẽ cho ra mắt tập thơ thiếu nhi “Chu du cùng ông nội” do NXB Kim Đồng ấn hành, với phần minh họa của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền. Đầu năm 2012, chị dự định sẽ kết hôn và xuất bản tập tùy bút.

img
Đông đảo văn nghệ sĩ và những người yêu thơ Vi Thùy Linh chúc mừng thành công của đêm "Tháng Tư Link"

“Tháng Tư Link” là dấu ấn sau gần 6 năm kể từ đêm thơ “Hành trình tình yêu” (diễn ra vào 21.10.2005 tại Trung tâm Văn hóa Pháp) nhân ra mắt tập thơ “Đồng tử” của Vi Thùy Linh. Đây cũng là một dấu mốc cho chặng đường hơn 15 năm sáng tác của nữ nhà thơ trẻ này.

Đối với Vi Thùy Linh, chị còn gọi đây là “dấu ấn để kỷ niệm với tuổi trẻ, trước khi chính thức bước sang trung niên”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem