Khó tưởng tượng cuộc sống trong căn nhà hơn 1m2 giữa Sài Gòn

Hữu Ký Thứ hai, ngày 20/03/2017 19:00 PM (GMT+7)
Có số nhà, có đồng hồ điện và nằm giữa trung tâm thành phố nhưng do diện tích quá nhỏ nên căn nhà chỉ là nơi để đồ đạc và để ngủ, mọi sinh hoạt của gia đình đều diễn ra ở bên ngoài.
Bình luận 0

Nằm ở mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt - một trong những tuyến đường rộng lớn, hiện đại nhưng căn nhà số 127A Võ Văn Kiệt (P.Cầu Ông Lãnh, Q.1) lại được xem là một trong những căn nhà nhỏ và thiếu thốn bậc nhất thành phố. Với diện tích chỉ 1m2, đồ đạc treo lỉnh kỉnh cùng với chiếc xe đẩy bán nước ở trước, ít người dám nghĩ bên trong là nơi trú ngụ của hai mẹ con suốt nhiều năm qua.

img

Chị Lê Thu Vân đi lại vất vả trong căn nhà do quá chật chội.

Chị Lê Thu Vân, người đang sống trong căn nhà cho biết, nhà được xây dở từ trước năm 1975. Cách đây 6 năm, chị ruột của chị gom góp mua lại căn nhà và cho mẹ con chị ở nhờ, dùng mặt tiền để buôn bán nước. Vì diện tích quá nhỏ nên để có chỗ ở cũng như để đồ đạc chị làm hai gác xép phía trên.

Ở gác trên cùng chị tận dụng thêm ban công kéo bạt che chắn lại để có chỗ ngủ. Nhà buôn bán hàng hóa, dụng cụ nhiều nên chị phải đóng nhiều kệ, nhiều đinh trên tường để xếp và treo đồ. Từ dưới đất đến trên gác, đồ đạc được chị xếp, treo thành từng lớp kín hết cả tường.

img

Một phần diện tích đất nhỏ hẹp của căn nhà nhìn từ trên gác.

Theo chị leo lên gác chúng tôi phải vất vả đếm từng bước bởi cầu thang dựng đứng, lối đi chật rất dễ va vào đồ đạc treo trên tường. Chị Vân chia sẻ, nhà quá chật nên nếu mẹ con muốn ngủ chung thì phải nằm xéo nhau để có chỗ duỗi chân. Tuy nhiên chị rất ít ngủ trên gác mà để dành chỗ cho đứa con gái 19 tuổi có chỗ ngủ thoải mái. Mỗi ngày chị đều bán đến 11 - 12 giờ khuya, sau đó chị bày ghế bố ra và ngủ ngay tại vỉa hè trước nhà. Khi trời mưa thì chị kéo dù, che áo mưa lại để khỏi ướt.

Hai mẹ con chị muốn tắm rửa, đi vệ sinh đều phải đi nhờ nhà cha mẹ ruột ở cách vài chục mét hoặc đi nhà vệ sinh công cộng. Giải thích về việc vì sao không đi thuê chỗ ở trọ cho thoải mái hơn, chị Vân cho biết: “Tôi sống ở đây quen và bán quán nước ở đây lâu rồi. Buôn bán tháng chỉ được khoảng 3 triệu đồng, nếu đi thuê chỗ ở nữa thì không có tiền sống. Nhà nhỏ nhỏ nhưng không phải đóng tiền nhà, chỉ đóng tiền điện thôi thì buôn bán vẫn sống được. Chỉ ngại cái là bạn bè tôi đến chơi hay bạn bè con đến chơi muốn tìm chỗ đi vệ sinh thì phải dẫn vô nhà ngoại hoặc dẫn đi nhà vệ sinh công cộng”.

img

Góc nhỏ này là nơi hai mẹ con chị Vân chen chúc ngủ vào buổi tối.

Chị Lê Thị Thùy Trang (em ruột chị Vân) xác nhận căn nhà có diện tích đất chỉ 1m2 nên những năm trước không có điện, phải câu nhờ người khác. Cách đây hơn 1 năm khi có vụ hỏa hoạn trong khu vực, các cơ quan chức năng mới gắn đồng hồ điện cho căn nhà số 127A, còn đồng hồ nước thì không có.

Đồ đạc hai mẹ con chị Vân không có gì đáng giá, thậm chí một cái cầu thang sắt để leo lên leo xuống là của hàng xóm cho. Đứa con gái 19 tuổi của chị Vân học hết lớp 12 phải nghỉ học vì không có tiền. Chị Trang lo ngại sức khỏe của mình đang yếu, lại hay ngủ buổi tối ở vỉa hè nên rất dễ đổ bệnh. Tuy nhiên các chị em đều khó khăn nên chỉ biết động viên nhau sống.

Trong buổi đối thoại với người dân về việc lập lại trật tự vỉa hè mới đây, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận đã đề nghị các phòng ban của quận hỗ trợ chị Lê Thu Vân chuyển đổi nghề. Tuy nhiên chị Vân cho biết vẫn chưa quyết định bởi giờ đã ngoài 50 tuổi, sức khỏe yếu và chưa biết chuyển nghề gì, trong khi con cái vẫn chưa đi làm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem