Nóng 24h qua: Người thứ hai trong vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang liên quan thế nào?

Phương Hà Thứ sáu, ngày 20/07/2018 19:55 PM (GMT+7)
Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương - người "phù phép" điểm thi ở Hà Giang; Tiết lộ nguyên nhân tử vong của 2 nữ sinh ở Hưng Yên… là những tin đáng chú ý nhất trong ngày.
Bình luận 0

“Xuất hiện” người thứ 2 trong vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt để tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương – Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang).

img

Ông Vũ Trọng Lương tại CQĐT (ảnh tư liệu)

Ông Lương bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Lương được xác định là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh Hà Giang trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 khiến 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cùng ngày, công an đã khám nhà ông Lương.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Phó Trưởng Ban chấm thi) đã bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ. Ông Hoài là người đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương.

Điểm thi THPT ở nhiều địa phương cao bất thường?

Vừa qua, dư luậnlại hướng quan tâm tới điểm thi ở tỉnh Sơn La khi điểm các môn tự nhiên của một số học sinh lớp chuyên Địa và chuyên Sử của trường THPT chuyên Sơn La lại cao bất thường so với các bạn ở lớp chuyên Toán.

img

Phân tích điểm thi khối B ngưỡng 24 và 25.5 điểm của tiến sĩ Lê Trường Tùng

Làm việc với báo chí, thầy Lò Thanh Sơn (Chủ nhiệm lớp Chuyên Văn trường THPT chuyên Sơn La) cho rằng trường vẫn tổ chức học và ôn tập bình thường. Có thể những học sinh này được gia đình cho đi học thêm, ôn luyện ở ngoài.

Trước sự chênh lệch giữa điểm thi thử và thi thật của học sinh, thầy Sơn cho hay, năm nay nhà trường chỉ tổ chức thi thử một lần, vì vậy nhiều em chưa biết cách làm bài khiến điểm bị thấp.

Trong một diễn biến khác, TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT trường ĐH FPT đã công bố các biểu đồ và nhận xét của mình đối với điểm thi THPT Quốc gia 2018. Theo đó, một số tỉnh như: Lai Châu, Kon Tum, Điện Biên có điểm cao vượt trội so với các địa phương có truyền thống hiếu học khác.

Kết luận vụ 2 nữ sinh tử vong trong đêm ở Hưng Yên

Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đã thông báo kết luận điều tra vụ 2 nữ sinh tử vong tại xã Hoàn Long tối 19/6 gây xôn xao dư luận.

img

Hiện trường vụ hai nữ sinh gặp tai nạn tử vong.

Căn cứ tài liệu thu thập, kết quả khám nghiệm hiện trường, pháp y, trích xuất camera giám sát, cơ quan điều tra xác định,  2 nữ sinh tử vong do tai nạn giao thông.

Theo đó, vào hôm xảy ra tai nạn, hai nữ sinh này đi liên hoan mừng sinh nhật bạn.

Khi đi từ quán karaoke trở về, xe va chạm rất mạnh vào dải tôn hộ lan lề đường khiến hai nữ sinh văng ra, va đập vào dải tôn hộ lan rồi ngã xuống đường. Kết quả giám định cho thấy hai nữ sinh tử vong do đa chấn thương, mất máu cấp. Các vết rách da ở vùng mặt, cổ, ngực do vật có cạnh gây nên.

Trong mẫu máu của 2 tử thi, tìm thấy chất ma túy và ethanol có nồng độ vượt ngưỡng cho phép, không có chất độc.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Nữ tài xế nói “con người không quan trọng” bị cho thôi chức

Ông Nguyễn Công Thành - Bí thư Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Đảng ủy Khu kinh tế đã thống nhất cho bà Dương Thị Thùy Trang – Chánh văn phòng Đảng ủy Khu kinh tếthôi giữ và yêu cầu bà Trang rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Trước đó, khoảng 14h ngày 2/5, trên đường Nguyễn Bình, ngay sát đèn tín hiệu giao thông nút giao với đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) xảy ra va chạm giữa xe ô tô do bà Trang điều khiển với xe máy điện do anh H.Q.M (sinh viên ĐH Hàng hải) điều khiển.

Vụ va chạm khiến anh Mchấn thương, tràn dịch đầu gối, 2 xe hư hỏng nhẹ.

Sau va chạm, nam sinh viên cho rằng mình không sai nên đã gọi báo công an. Giữa hai bên xảy ra tranh cãi.

Khi công an đề nghị đưa anh M đi khám vì "mạng người là quan trọng nhất", bà Trang đã cản lại và nói "mạng người không quan trọng" và đề nghị công an phân xử xem ai đúng ai sai mới được đưa đi viện.

Mưa lũ tấn công Yên Bái, Thanh Hóa

Tính đến 15h ngày 20/7, mưa lũ tại Yên Bái do ảnh hưởng của bão số 3 đã làm 6 người chết, 15 người mất tích, 7 người bị thương.

Riêng tại huyện Văn Chấn đã có 7 xã bị cô lập. Hiện, lực lượng chức năng đang chỉ đạo và hỗ trợ di dời 73 hộ dân tại huyện này ra khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi an toàn.

Mưa lũ khiến 54 ngôi nhà bị hư hỏng,  nhiều ha lúa bị hư hỏng; sạt lở nhiều đoạn kè bờ suối gây nguy cơ sập cầu treo, nhiều đoạn quốc lộ bị ách tắc do lũ và sạt lở đất

Trong khi đó, tại Thanh Hóa, vào nửa đêm hôm qua, tại xã Trí Nang (huyện Lang Chánh) đã xảy ra trận lũ quét kinh hoàng khiến 2 người chết, 2 người đang mất tích và 3 người bị thương. Chính quyền huyện này đã phải di dời hàng chục hộ dân đến nơi ở an toàn. Hiện, các tuyến tỉnh lộ 530, 530B đang có nhiều đoạn bị sạt lở nặng khiến giao thông bị chia cắt.

Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: “Xuất hiện” người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Phó trưởng Ban Chấm thi - đã bị đình chỉ thực...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem