Tòa truy hỏi về tài sản cho ông Phan Văn Vĩnh, “trùm” tổ chức đánh bạc nói gì?

Xuân Lực Thứ hai, ngày 19/11/2018 12:37 PM (GMT+7)
Tại phiên tòa sáng nay, Chủ tọa phiên tòa đã truy hỏi “trùm” bài bạc Nguyễn Văn Dương về những lợi ích vật chất đã cho ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.
Bình luận 0

HĐXX truy “trùm” bài bạc về tài sản cho ông Phan Văn Vĩnh

Sáng 19/11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) – người được xác định giữ vai trò cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng internet thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, Dương nói việc bị cáo bị VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố về hai tội danh (“Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền”) là đúng.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Dương

Nói về mối quan hệ với Phan Sào Nam (cựu Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - Công ty VTC online), Dương khai, quen biết Phan Sào Nam từ năm 2015, qua người khác giới thiệu. Dương nói tôn trọng lời khai của Phan Sào Nam trước đó và không bổ sung gì.

HĐXX hỏi Dương về việc, ai đã giới thiệu bị cáo hợp tác với C50? Dương khai ban đầu là một Thứ trưởng Bộ Công an (hiện đã mất). Sau đó, luật sư của ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50) có hỏi thêm Dương về thời gian, bối cảnh cuộc gặp giữa Dương với vị Thứ trưởng Bộ Công an thì Dương từ chối trả lời vì đã lâu không nhớ.

Theo Dương khai, sau đó, Dương trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hóa và biết C50 đang có chủ trương thành lập công ty nghiệp vụ, mục đích để hoạt động kinh tế nghiệp vụ, phục vụ cho Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50).

Sau đó, Công ty CNC ký thỏa thuận hợp tác với C50 về đề án thành lập CNC trở thành doanh nghiệp hoạt động kinh tế nghiệp vụ, phục vụ C50. Người ký là Dương và bị cáo Nguyễn Thanh Hóa.

“Trong bản hợp tác thỏa thuận về nội dung gì?” - Chủ tọa phiên tòa truy vấn. Dương khai, bị cáo không nhớ rõ hết do thời gian tạm giam lâu, mà chỉ nêu tóm tắt các nội dung chính, gồm: Hoạt động kinh tế thông thường phục vụ kinh doanh và hoạt động hóa trang trinh sát phục vụ phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Về hợp tác với C50, Dương khai, theo đề án ban đầu thì thỏa thuận C50 góp 20% vốn và con người. Tuy nhiên, sau đó không đảm bảo theo hợp tác.

Về phía CNC, kể từ khi hợp tác (2011-2015), CNC đã nỗ lực tham gia vào các hoạt động nghiệp vụ trinh sát, tìm hiểu nắm bắt các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, có rất nhiều báo cáo về các hoạt động tội phạm. Quá trình hoạt động, theo háng, quý và năm, công ty đều có báo cáo gửi về C50.

HĐXX sau đó truy vấn Dương vì sao C50 không thực hiện thỏa thuận góp 20% và cử người đại diện tham gia mà bị cáo vẫn hợp tác với C50 và Tổng Cục cảnh sát, bị cáo được lợi ích gì?

Dương giải thích vẫn duy trì hợp tác vì bản thân mong muốn được cống hiến và tôn trọng sự giới thiệu trước đó của Thứ trưởng Bộ Công an (hiện đã mất).

“Từ thời điểm ký hợp tác năm 2011 tới khi bị phát hiện, bắt, bị cáo đã cho bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa hay ai khác về lợi ích vật chất, tài sản gì không?” – Chủ tọa hỏi.

“Xin phép HĐXX, về nội dung này tôi đã khai báo với cơ quan điều tra.  Mong HĐXX xem xét” - bị cáo Dương đáp.

“Lời khai bị cáo rất nhiều, HĐXX đang yêu cầu bị cáo trả lời cụ thể về nội dụng này?” – Chủ tọa yêu cầu.

Nghe Chủ tọa truy vấn, Dương nói, do bị cáo bị tạm giam lâu, trí nhớ không tốt nên không nhớ chi tiết. Dương phân trần thêm, lời khai của mình không chính xác sẽ ảnh hưởng tới đánh giá của HĐXX nên mong HĐXX xem lại hồ sơ và bị cáo xin được xác nhận.

Trước tòa, Dương gửi lời xin lỗi tới các con bạc vì mình mà có người “tán gia, bại sản”. Dương cũng nhận trách nhiệm người đứng đầu Công ty CNC, xin lỗi cấp dưới vì mình chỉ đạo mà nay bị truy tố trước pháp luật. Dương xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các con bạc và cấp dưới của mình.

Không hỏi nguồn tiền vì luôn tin tưởng Phan Sào Nam

Cũng trong sáng nay, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Phan Thu Hương (dì ruột và là mẹ nuôi của Phan Sào Nam) – người bị truy tố về tội “Rửa tiền”.

img

Bị cáo Phan Thuy Hương

Trước tòa, bị cáo Hương khai, bị cáo là dì ruột nhưng cùng với bà Nga (mẹ đẻ Phan Sào Nam) chăm nuôi Phan Sào Nam từ bé. Vì vậy, bà Hương và Nam tình như mẹ con.

Nữ bị cáo thừa nhận được cháu trai gửi số tiền hơn 236 tỷ đồng. Khi nhận tiền từ cháu, bà Hương không hề biết đây là số tiền bất hợp pháp Nam kiếm được.

“Suốt thời gian Phan Sào Nam gửi tiền, Nam bảo làm ăn được nên gửi mẹ tiền giữ giúp, nếu có thể thì kinh doanh giúp con”, bà Hương nói.

Clip: Bị cáo Phan Thu Hương khóc tại tòa, thừa nhận sai lầm khi cầm tiền của cháu nhưng không hỏi nguồn

Theo bà Hương, tới khi cơ quan điều tra làm việc, giải thích bà mới biết số tiền Nam gửi mình là tiền phạm tội mà có.

Chủ tòa phiên tòa hỏi, vì sao Phan Sào Nam không chuyển tiền thẳng cho bị cáo mà lại chuyển qua tài khoản của Đỗ Thế Sơn. Bà Hương giải thích rằng, do bị cáo kinh doanh nhiều lĩnh lực nên khi Phan Sào Nam gửi, bị cáo đã bảo gửi tiền vào tài khoản khác cho tách bạch, riêng biệt.

“Vì sao khi nhận những số tiền lớn như thế mà bị cáo không tìm hiểu?” - nữ chủ tọa truy hỏi.

“Lỗi của bị cáo là không hỏi rõ, tước đi quyền được biết vì bị cáo luôn luôn tin tưởng Phan Sào Nam do Nam có nhiều thành tích học hành, bằng khen của nhà nước. Hôm nay, đã nhận ra lỗi lầm của một người dì, người mẹ, bị cáo xin nhận lỗi trước hội đồng xét xử”, bị cáo Hương khóc nấc trình bày với HĐXX.

Lý do ”ông trùm” Nguyễn Văn Dương được miễn tội đưa hối lộ

Nguyễn Văn Dương khai cho ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa nhiều tỉ đồng nhưng được miễn trách nhiệm hình sự về...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem