Vụ cai thầu "ôm" tiền công của 40 công nhân: Số tiền là bao nhiêu?

Hoàng Trình - Nguyễn Quý Thứ bảy, ngày 10/02/2018 12:13 PM (GMT+7)
Số tiền mà cai thầu ủy quyền cho anh em công nhân sang lĩnh tại công ty chỉ còn chưa được 20 triệu đồng.
Bình luận 0

Clip: Cai thầu Nguyễn Văn Sơn gọi điện dặn công nhân sang lấy tiền vì đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Cụ thể, số công lao động của 40 công nhân, lao động bị cai thầu Nguyễn Văn Sơn "ôm" đi bỏ trốn là 1.586,5 công, tương đương với số tiền là 429,53 triệu đồng. Trong đó có những công nhân bị nợ tới 74,5 công.

Theo lời nhắn của cai thầu Nguyễn Văn Sơn, tiền công lao động, tiền xe, tiền quà Tết của anh em công nhân đã được Sơn gửi lại công ty và đại diện công nhân chỉ cần mang giấy ủy quyền của Sơn đã ký sang công ty là có thể lĩnh được hơn 200 triệu đồng.

img

Khi anh Nguyễn Văn Xuân (trái) lên thanh toán tiền thì được biết chỉ còn 19,9 triệu đồng.

img

40 công nhân hoang mang ngày giáp Tết Mậu Tuất.

Tuy nhiên khi anh Lê Văn Xuân, đại diện nhóm 40 công nhân này sang làm việc với lãnh đạo Công ty CP ĐTXD số 3 Quảng Ninh thì được biết, hiện số tiền hợp đồng tính theo khối lượng hoàn thành của Nguyễn Văn Sơn chỉ còn 19,9 triệu đồng. Anh Xuân cho biết, nếu lấy hết chỗ tiền này về và chia cho anh em thì mỗi người cũng chỉ chưa được 500 nghìn đồng. Nhiều anh em nhà ở Điện Biên vẫn không đủ tiền để mua vé xe về.

Anh Xuân cũng cho biết, trong số 40 anh em công nhân xây dựng ở đây thì có người mới, người cũ. Có một số người đã theo Sơn đi làm đến 2-3 công trình, có người thì mới vào đội. Anh Vàng A Của ở Điện Biên đã làm được đến 74,5 công mà 3 tháng nay không được lĩnh lương.

img

Bản tường trình được lập vội.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Phó Giám đốc Công ty CP ĐTXD Số 3 Quảng Ninh - cho biết, gói thầu của Sơn nhận có giá trị là hơn 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên số tiền phạt mà đội thợ của Sơn làm hỏng, chậm tiến độ và phải thuê các đội khác vào hỗ trợ đã lên đến hơn 700 triệu, Sơn đã rút 502 triệu. Hiện nay, số tiền còn lại chỉ là 19,9 triệu đồng.

img

Giấy ủy quyền mà Sơn viết để lại trước khi "ôm" tiền bỏ trốn.

Ngay sau khi Dân Việt đăng thông tin về vụ việc cai thầu ôm tiền công của 40 công nhân bỏ trốn, dư luận tại Quảng Ninh đã dậy sóng. Nhiều người dùng Facebook đã thông tin cho phóng viên Dân Việt biết một số thông tin về cai thầu Nguyễn Văn Sơn.

Theo đó, Nguyễn Văn Sơn sinh năm 1992, quê ở Quỳnh Hưng, Quỳnh Lưu, Nghệ An, đã từng học khóa 6 tại Trường Cao đẳng nghề Xây dựng Quảng Ninh và làm lớp trưởng. Từ khi còn sinh viên, Sơn đã có biệt danh “Thần gió”, thường xuyên vay mượn tiền của bạn bè và không trả. Ngoài nhận làm cai thầu tại công trình nhà ở và làm việc của cán bộ, chiến sĩ Đại đội thông tin, nhà ăn, nhà bếp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, Sơn còn nhận thi công nhiều công trình khác và cũng gặp tình trạng tương tự. Sơn thường dùng các mối quan hệ và dụ dỗ các công nhân quê Nghệ An và những vùng sâu, vùng xa ra làm cho Sơn. Những công nhân này ra Quảng Ninh làm việc không có giấy tờ tùy thân, Sơn cũng không khai báo tạm trú, tạm vắng hay làm bất kỳ thủ tục nào.

img

Danh sách công nhân và số công còn thiếu.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, theo phản ánh của những công nhân đang thi công công trình nhà ở cán bộ, chiến sĩ Đại đội thông tin, Ban Chỉ huy quân sự Quảng Ninh tại Cái Dăm (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), đã nhiều tháng nay họ không nhận được tiền nhân công do cai thầu là ông Nguyễn Văn Sơn chi trả. Sau nhiều lần hứa hẹn, đến sáng 9.2 (tức 24 tháng Chạp), cai thầu gọi điện thông báo là đã bỏ trốn ra nước ngoài. Không thể gặp được cai thầu, các công nhân này đang rất khó khăn, không có tiền ăn, tiền về quê đón Tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem