Vô vọng chờ tin 12 thuyền viên bị hải tặc bắt cóc

Thứ sáu, ngày 07/01/2011 05:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tính mạng của 12 thuyền viên Việt Nam trên tàu đánh cá Shiuh Fu - 1 bị cướp biển Somalia bắt giữ vẫn đang "ngàn cân treo sợi tóc". Thân nhân của họ đang hết sức lo lắng, tuyệt vọng.
Bình luận 0

Ngồi trên đống lửa

Trên con tàu của Đài Loan bị hải tặc bắt giữ lần này, có ba thuyền viên trú ở xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) gồm Lưu Đình Hùng, Trần Văn Hùng và Trần Văn Toàn. Chúng tôi đến gia đình Trần Văn Hùng (24 tuổi, ở xóm 9), một không khí ảm đạm bao trùm.

Bà Lưu Thị Lý - mẹ của Hùng khóc ngất khi biết tin con mình bị hải tặc bắt cóc. Ông Vinh bố Hùng mắt đỏ hoe: "Không biết giờ nó sống chết ra sao, có bị đánh đập không.Đến giờ chúng tôi cũng không có tin tức chi cả".

 img
 Người thân của 2 thuyền viên Trần Văn Hùng và Lưu Đình Hùng đang ngóng chờ tin tức của con em mình.

Hùng là con cả trong gia đình, đi làm thuê khắp nơi rất vất vả mà lương thấp nên anh đã về bàn với bố mẹ vay tiền để đi xuất khẩu lao động. "Tui chạy vạy khắp nơi để cho nó đi, tưởng là đi "khô" ai ngờ lại đi "nước". Từ khi biết tin con bị bắt cóc cả nhà tui như ngồi trên đống lửa" - ông Vinh tâm sự.

Trong căn nhà nhỏ ở giữa xóm 8, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), chị Võ Thị Nhị, mẹ của thuyền viên Lưu Đình Hùng (20 tuổi) ngồi bệt xuống nền nhà ôm cột gào khóc gọi tên con. Bà con làng xóm đến hỏi thăm rất đông, nhưng nỗi lo về sự an toàn của con vẫn không hề vơi bớt.

Lưu Đình Hùng là con thứ 2 của chị Nhị, học đến lớp 11, Hùng phải nghỉ học đi làm thuê. Thấy con vất vả, chị Nhị vay tiền để cho con đi xuất khẩu lao động. Tháng 12-2009, Hùng lên đường sang Đài Loan và gọi điện về thông báo việc sẽ lên tàu làm thủy thủ đánh bắt xa bờ.

"Nghe nó bảo sang đó đi biển đánh bắt cá tui lo lắm, nhưng chỉ biết động viên con cứ cố gắng làm ăn. Hàng tháng, tui vẫn ra công ty môi giới và đều đặn nhận lương của nó, ai ngờ bây giờ lại ra nông nỗi này".

Tại xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu, Nghệ An), nhà của thuyền viên Trần Huy Bình cũng bao trùm không khí ảm đạm. Bà Nga - mẹ Bình nói trong nước mắt: "Muốn tương lai của con sáng hơn ở nhà đi cày nên gia đình đã vay mượn để cho nó đi, nhưng như thế này thì khổ quá".

Bị "khuất lấp" tin tức

img Cả 3 doanh nghiệp có thuyền viên bị bắt giữ đều là thành viên Ban cung ứng thuyền viên tàu cá trực thuộc Hiệp hội. Hiện các doanh nghiệp cũng đang bắt tay nhau để cùng giải quyết vụ việc, theo sát thông tin thuyền viên. So với thuyền viên Hàn Quốc, thuyền viên đi Đài Loan mức bảo hiểm (nếu có) rất thấp. img

Xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu, Nghệ An) có 4 thuyền viên bị hải tặc bắt cóc là Nguyễn Văn Hải (SN 1992), Hồ Xuân Hương (SN 1989), Vũ Văn Ba (SN 1991) Trần Minh Trí (SN 1991). Ông Trần Quang Vệ - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Toàn xã có số người đi xuất khẩu lao động là 700 người. Dịp tháng 12- 2009, Quỳnh Long có 12 người sang Đài Loan làm thuyền viên.

Những người này đều trùng tên, trùng tuổi với 4 thuyền viên mà các cơ quan báo chí nêu nên chính quyền xã không biết được người nào đang bị bắt cóc. Chúng tôi không dám đi tìm hiểu, thống kê vì sẽ khiến những gia đình thuyền viên này hoang mang lo lắng…".

Chúng tôi tìm đến nhà ông Vũ Văn Ngợi (49 tuổi) - bố của anh Vũ Văn Ba (SN 1991, thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ, trú thôn Phú Liên, xã Quỳnh Long). Bà Trần Thị Lơ (48 tuổi) - mẹ anh Ba, sau khi nghe chúng tôi báo tin như ngất lịm. Bà kể: "Gia đình chỉ có mình bà ở nhà, chồng và 2 cô con gái đang làm ăn xa, 2 người con trai út đang làm ăn tại Đài Loan, không ngờ một trong 2 đứa lại gặp nạn”.

Hiện nay, hầu hết các gia đình thuyền viên bị bắt cóc người Nghệ An, Hà Tĩnh đều chưa nhận được thông tin chính thức nào về tình trạng của con trai mình. Ông Hồ Viết Năm -Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến (Nghi Lộc) cho biết: Mong muốn duy nhất của những gia đình có con bị bắt cóc hiện nay là nhận được những thông tin về tình trạng sức khỏe và hành trình chuộc con tin của đại diện các công ty xuất khẩu lao động cũng như chủ tàu.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Giám đốc Trung tâm XKLĐ thuộc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hà Nội), đơn vị có 7 thuyền viên bị bắt cóc cho biết, tới giờ vẫn chưa liên lạc được với các thuyền viên. Thông tin phía bạn cho hay, chủ tàu đang điều đình với hải tặc và lo tiền chuộc con tàu trị giá hàng triệu USD. Vì vậy, Công ty chưa thể cung cấp bất cứ thông tin nào về tính mạng thuyền viên. Phạm Thanh (ghi)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem