Vụ hành hung PV Dân Việt: Có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng

Thứ ba, ngày 27/11/2012 13:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Mọi người phải được đối xử như nhau trước pháp luật... Ít nhất những hành vi đối với PV Báo Dân Việt cũng đã có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng", Luật sư Trần Thanh Phong nói.
Bình luận 0

Liên quan tới vụ việc phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay (NTNN) và Báo điện tử Dân Việt bị hành hung khi đang tác nghiệp vào tối 24.11 tại Cần Thơ, phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với Luật sư Trần Thanh Phong (Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ).

Thưa luật sư, qua sự việc vừa rồi, với tư cách là một người hành nghề luật, ông có suy nghĩ gì?

img
Hiện trường vụ tai nạn và xe ô tô biển số xanh đã được dán băng keo.

- Sự việc này làm tôi nhớ đến một vụ án mà TAND quận Ô Môn, TP.Cần Thơ đưa ra xét xử cách nay khoảng gần 4 tháng. Trong vụ án đó 3 bị cáo đều là người trong gia đình. Họ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã hành hung biên tập viên, giật máy quay phim của phóng viên Đài PTTH Cần Thơ.

Tuy nhiên, nếu đúng như các bài báo mô tả sự việc mấy ngày nay, thì hành vi của các bị cáo trong vụ án đó cũng không nghiêm trọng như trường hợp đối với PV Báo NTNN. Cả 3 người đều bị kết án về tội chống người thi hành công vụ.

Chúng ta đang sống trong một Nhà nước pháp quyền. Mọi người phải được đối xử như nhau trước pháp luật.

Thưa luật sư, trong trường hợp này luật pháp xử lý như thế nào?

- Câu hỏi đụng chạm đến một vấn đề mà giới học thuật đang có những ý kiến khác nhau. Vấn đề đó là có phải mọi phóng viên khi tác nghiệp đều được coi là thi hành công vụ hay không? Có ý kiến cho rằng chỉ coi là thi hành công vụ đối với phóng viên làm việc cho các tờ báo thuộc cơ quan quản lý nhà nước vì các nhà báo công tác ở cơ quan đó mới là công chức.

Tuy nhiên, ít nhất những hành vi đối với PV Báo NTNN - Báo điện tử Dân Việt cũng đã có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng.

Xin cảm ơn luật sư.

Bà Phan Thị Minh Thu - Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông TP.Cần Thơ:

Sở Thông tin - Truyền thông TP. Cần Thơ đã nắm bắt thông tin và đặc biệt quan tâm đến việc này. Sở sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng liên quan để đề nghị làm rõ những người hành hung PV Đức Khánh. Quan điểm của Sở là bảo vệ những phóng viên, nhà báo tác nghiệp đúng theo quy định pháp luật. Đây là sự việc quan trọng, được dư luận đặc biệt quan tâm nên cần phải được làm rõ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó Giám đốc Công an TP.Cần Thơ:

Chiếc ô tô trong vụ tai nạn giao thông tối 24.11 mang biển số 65E-8999 là của Công an TP.Cần Thơ. Tối hôm đó, chiếc xe này chở đoàn kiểm toán đi ăn tối. Sau đó tài xế đưa đoàn về nhà khách Tây Nam, trên đường về thì gặp sự cố. Do đoàn kiểm toán làm việc không kể thứ 7, Chủ nhật nên việc điều xe đi tiếp khách là chuyện bình thường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem