Vụ Khaisilk: Giàu có mà từ buôn gian, bán lậu thì không thể bền lâu

Thanh Xuân Thứ sáu, ngày 27/10/2017 13:00 PM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt xung quanh câu chuyện ông Hoàng Khải chủ thương hiệu Khaisilk đã tự nhận bán hàng Trung Quốc và xin lỗi khách hàng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thương hiệu Việt này đã đánh mất niềm tin của người tiêu dùng.
Bình luận 0

img

Các chuyên gia cho rằng, thương hiệu Khaisilk sẽ gặp khó khăn, thậm chí sập tiệm sau vụ việc phát hiện bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc (Ảnh: IT)

Khách hàng bị tổn thương lớn

Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Nam – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) ro rằng, chính ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu Khaisilk đã thừa nhận trên báo chí nhập hàng Trung Quốc về bán, đó là hành vi gian dối để kiếm lời từ người tiêu dùng. “Giàu có mà từ buôn gian, bán lậu thì sẽ không thể bền lâu được. Dù đưa ra lý do gì để giải thích cũng chỉ là ngụy biện cho hành vi đã cố tình làm sai trước đó. Việc làm gian lận về sản phẩm như thế không chỉ làm tổn thương khách hàng người Việt mà còn biết bao nhiêu khách quốc tế đã mua hàng làm quà từ sản phẩm mang thương hiệu Khaisilk và thương hiệu lụa Việt Nam”, ông Nam phân tích.

Ông Vũ Vĩnh Phú cho rằng, với việc một tập đoàn có tiếng tăm như Khaisilk mà làm ăn kiểu “ma giáo” như vừa rồi thì rõ ràng là đã cấu thành tội lừa dối người tiêu dùng hoặc tội kinh doanh hàng giả. “Làm ăn “ma giáo” như Khaisilk thì chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng quay lưng lại với sản phẩm, thậm chí có thể sập tiệm

Theo ông Nam, thương hiệu Khaisilk chắc chắc sau sự việc này sẽ mất uy tín lớn, người tiêu dùng nếu như trước đây tin tưởng và yêu mến các sản phẩm của Khaisilk thì bây giờ họ sẽ cảnh giác không chỉ với Khaisilk mà cảnh giác với nhiều thương hiệu lụa khác của Việt Nam. “Ông Hoàng Khải có nói hiện đã đầu tư phát triển ở nhiều lĩnh vực khác như nhà hàng, rersot…nhưng theo tôi với lĩnh vực vải, lụa chắc thương hiệu Khaisilk sẽ chết dần sau sự việc này”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, không chỉ có Khaisilk, ở Việt Nam đã từng xảy ra những câu chuyện tương tự. Trước đây, câu chuyện khóa Minh Khai dù có thương hiệu, được người tiêu dụng tín nhiệm nhưng lại bị phát hiện nhập khóa của Trung Quốc về dán nhãn, mác khóa Minh Khai sản xuất tại Việt Nam. Nguyên nhân chính vẫn là do hàng Trung Quốc sản xuất với quy mô lớn và chất lượng thì chỉ cần “đặt hàng” sản phẩm kiểu “tiền nào của ấy” nên nhiều doanh nghiệp vẫn tìm cách trục lợi người tiêu dùng từ chiêu thức kinh doanh này. “Cho đến nay, người tiêu dùng hầu như không còn nhớ tới thương hiệu khóa Minh Khai nữa”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam ngoài khóa Minh Khai trước đây và bây giờ là Khaisilk thì còn rất nhiều sản phẩm như bóng đèn , lốp cao su, đồ điện tử gia dụng như máy giặt, ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, quạt điện…nói là do Việt Nam sản xuất nhưng thử hỏi người tiêu dùng có tin tưởng được hay không?

“Tôi cho rằng, ngoài bản thân doanh nghiệp có lỗi còn có nguyên nhân do quản lý của chúng ta quá lỏng lẻo, ngay từ khâu đăng ký doanh nghiệp cũng không kiểm soát được. Mỗi khi doanh nghiệp làm ăn “chộp giật” bị phát hiện những sai phạm lại thấy công bố, doanh nghiệp có địa chỉ ma, không thể tìm thấy”, ông Nam nhấn mạnh.

 Làm ăn “ma giáo” chỉ có sập tiệm

Cùng chung nhận định với ông Nam, ông Vũ Vinh Phú – nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội chia sẻ: Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định trong câu chuyện này không hề có ý bài kích hàng Trung Quốc. Nếu như Khaisilk tuyên bố ngay từ đầu với người tiêu dùng là có bán hàng Trung Quốc và thậm chí còn hướng dẫn cho người tiêu dùng cách phân biệt sản phẩm của Việt Nam với Trung Quốc. Ngoài ra, đối với hàng của Trung Quốc thì ghi nhãn mác là Khaisilk Made in China và của Việt Nam sản xuất thì ghi Khaisilk Made in Viet Nam thì sẽ chẳng có gì sai cả.

img

Cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất cửa hàng của Khaisilk tại Hà Nội chiều 26.10 (Ảnh: IT)

Ông Phú cũng cho rằng, với việc một tập đoàn có tiếng tăm như Khaisilk mà làm ăn kiểu “ma giáo” như vừa rồi thì rõ ràng là đã cấu thành tội lừa dối người tiêu dùng hoặc tội kinh doanh hàng giả. “Làm ăn “ma giáo” như Khaisilk thì chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng quay lưng lại với sản phẩm, thậm chí có thể sập tiệm”, ông Phú nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phú, ở đây không chỉ có lỗi của Khaisilk mà có cả lỗi của các cơ quan chức năng. Tại sao để doanh nghiệp bán hàng giả lâu như thế mà không phát hiện ra, chỉ đến khi người tiêu dùng, báo chí “phanh phui” mới vào cuộc. “Tới đây  lấy mẫu kiểm nghiệm rồi có công bố kết quả công khai không hay lại ẻm đi.Có làm rõ xem có “lợi ích nhóm” ở đằng sau hay không? Có xử lý tội kinh doanh hàng giả đối với Khaisilk không”, ông Phú đặt câu hỏi.

Trước đó, ông chủ Khaisilk, doanh nhân Hoàng Khải đã cúi đầu xin lỗi khách hàng và nhận định thương hiệu Khaisilk sẽ gặp khó khăn.

Trả lời báo chí sau vụ sau hàng loạt lùm xùm về một chiếc khăn có 2 nhãn mác "made in China" và "made in Vietnam" thời gian gần đây, doanh nhân Hoàng Khải, Chủ thương hiệu Khaisil nhìn nhận ngay bây giờ và sắp tới đây,thương hiệu Khaisilk sẽ bị khủng hoảng, và có thể phải khó khăn trong một thời gian.

Ông Hoàng Khải thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.

Theo doanh nhân Hoàng Khải, Khaisilk hiện đã phát triển thành tập đoàn đa ngành với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trước kia lụa là sản phẩm cốt lõi làm nên thương hiệu riêng của ông và tập đoàn. Tuy nhiên, sau khi mở rộng phát triển sang các lĩnh vực khác như bất động sản, ẩm thực, du lịch… mảng lụa tơ tằm chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong doanh thu của tập đoàn và ông đã không chú tâm đầu tư phát triển.

Trong khi đó, việc mở rộng nhanh sang nhiều lĩnh vực cũng như tầm hoạt động khắp Bắc - Trung - Nam cũng khiến ông chủ thương hiệu này lúng túng trong khâu quản lý, đặc biệt là mảng kinh doanh lụa tơ tằm không còn được như ban đầu, thậm chí lơ là, thiếu kiểm tra, giám sát.

“Khi mở rộng ra nhiều lĩnh vực và vùng miền, khả năng quản lý doanh nghiệp của tôi còn hạn chế. Tôi đã không bao quát được tất cả lĩnh vực và gần như không để ý nhiều đến mảng kinh doanh lụa nữa, dù đây là sản phẩm làm nên thương hiệu Khaisilk.

Và sai lầm tôi phải chịu. Tôi không trốn tránh gì trách nhiệm mà đang đối diện với những sai lầm của mình. Tôi cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là Chủ tịch tập đoàn”, ông Hoàng Khải chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem