5 thảm hoạ tàu ngầm hạt nhân kinh hoàng nhất thế giới

Thanh Minh Thứ ba, ngày 15/03/2016 15:18 PM (GMT+7)
Ngay cả các tàu ngầm hạt nhân công nghệ cao nhất cũng có thể vùi xác ở đáy đại dương nếu phi hành đoàn sai sót hoặc kỹ thuật công nghệ thất bại.
Bình luận 0

Việc tàu ngầm Triều Tiên vừa bị mất tích trong tuần qua đã nhắc nhở một thực tế rằng, hoạt động trong lĩnh vực dưới đáy biển tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.

Kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ, Nga và Trung Quốc và một loạt các quốc gia khác, đã gặp phải nhiều tai nạn bị mất tàu ngầm và thuyền viên. 

Dưới đây là một số trong những thảm họa tàu ngầm tồi tệ nhất trong vài thập niên qua.

Tàu ngầm Kursk năm 2000

Ngày 12.8.2000, tàu ngầm nguyên tử Kursk lớp Oscar-II số hiệu K-141 của Hải quân Nga cùng 118 thành viên thủy thủ gặp nạn khi luyện tập bắn thủy lôi giả vào một tàu tuẫn tiễu tại biển Barents. Kursk là một phần của Hạm đội Biển bắc Nga, tàu dài 154 m, tải trọng 23.860 tấn, tốc độ chạy dưới nước tối đa 28 hải lý, chạy trên mặt nước 32 hải lý, lặn sâu tối đa 500 m và có thể hoạt động độc lập 120 ngày.

img

Đây là chiếc tàu ngầm tấn công lớn nhất từng được chế tạo và là một trong những tàu ngầm hiện đại nhất lúc bấy giờ. Tàu được trang bị 24 tên lửa Granit siêu âm có cánh dùng để tiêu diệt tàu sân bay và tàu chiến. Ngoài ra, Kursk còn chở theo 24 tên lửa chống tàu ngầm và ngư lôi, 6 máy phóng ngư lôi chống ngầm hoặc tên lửa diệt hạm tầm ngắn. Khi tai nạn xảy ra, tàu Kursk không mang theo vũ khí hạt nhân.

Cuối cùng, xà lan khổng lồ Grant-4 đã kéo tàu ngầm nguyên tử Kursk qua một chặng đường dài 160km về cảng Roxliacovo, các điều tra viên đã tìm ra nguyên nhân vụ nổ do một quả thuỷ lôi loại Type 65-76A dùng để tập luyện đã nổ khi khởi động, sau đó kích nổ các loại vũ khí trên tàu. Thật không may cho đội thủy thủ Kursk, họ dường như không có cả đào tạo lẫn kinh nghiệm để xử lý những loại vũ khí. 

Tàu ngầm Komsomolets năm 1989

Sự cố tàu ngầm Komsomolets xảy ra vào ngày 7.4.1989 là một tai nạn về kỹ thuật của tàu ngầm nguyên tử  Komsomolets  tại biển Barents. Đây được xem là một thảm kịch, là một tai nạn đáng sợ nhất trong số những vụ tai nạn xảy ra với loại  tàu ngầm nguyên tử Liên xô.  Tuy sự cố đã trải qua hơn hai thập niên nhưng nó đang đe dọa miền Bắc Âu bằng một "nguy cơ Tchernobyl", khi các lớp bọc lò nguyên tử của nó bị nước biển ăn mòn.

img

Chiếc tàu ngầm bị chìm vào ngày 7.4.1989, sau khi một đám cháy xảy ra trên tàu. Ngọn lửa đặt ra một chuỗi các sự kiện cuối cùng gây ra tàu chìm. Bất chấp những nỗ lực anh hùng của phi hành đoàn, 42 trong số 69 thuyền viên bị chết trong vụ tai nạn. Tuy nhiên, đáng lẽ ra có thể cứu được một nửa phi hành đoàn nếu hải quân Liên Xô đã hành động một cách nhanh chóng hơn để gắn kết một hoạt động cứu hộ.

Điều nguy hại là lò phản ứng hạt nhân của Komsomolets và hai đầu đạn hạt nhân vẫn còn nằm sâu trong nước biển Barents.

Tàu ngầm K-8 năm1970

K-8 là một trong số những cái tên đơn giản nhất đã được dùng để đặt tên cho tàu ngầm của Liên xô.

Chiếc tàu ngầm ban đầu bốc cháy vào ngày 8.4.1970, trong một bài tập trong hai khoang riêng biệt. Ngọn lửa bùng phát do tiếp xúc giữa dầu và hệ thống tái sinh khí. Sau khi đám cháy lan rộng sang các hệ thống và điều hoà không khí các lò phản ứng, tàu trưởng đã ra lệnh cho 52 thuỷ thủ đoàn rời tàu, nhưng cuối cùng chiếc tàu vẫn bị chìm xuống biển trước khi đội cứu hộ đến.

Tàu ngầm USS Scorpion (SSN-589) năm 1969

Hải quân Mỹ cũng trải qua những mất mát trong các thảm hoạ tàu ngầm. Vào ngày 21.5.1969, chiếc tàu ngầm tấn công của Mỹ mang tên USS Scorpion bị mất tích cùng 99 thuỷ thuỷ. Thảm kịch xảy ra tại địa điểm ngoài khơi Azores thuộc Đại Tây Dương.

img

Hơn 5 tháng sau, xác con tàu được phát hiện dưới đáy Đại Tây Dương. Tất cả 99 thủy thủ trên tàu đều thiệt mạng. Điều tra cho thấy, tàu ngầm USS Scorpion bị mất tích khi đang do thám một tàu ngầm của Liên xô. Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do vô tình kích hoạt phải một quả ngư lôi.

Tàu ngầm hạt nhân USS Thresher (SSN-593) năm 1963

Tàu ngầm USS Thresher chìm vào ngày 10.4.1963, với 129 thủy thủ trên tàu. Đó là thảm họa tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, và cho đến ngày nay, có số người chết cao nhất. Không giống với Scorpion, Hải quân Mỹ đã báo cáo chính xác những gì đã xảy ra với tàu ngầm Thresher.

Tàu USS Thresher thực hiện chuyến lặn sâu thử nghiệm đầu tiên ở vùng biển phía đông mũi Cape Cod, bang Massachusetts, dưới sự giám sát của tàu USS Skylark. Chỉ 20 phút sau, tàu USS Skylark bỗng mất tín hiệu liên lạc với tàu USS Thresher sau khi từ dưới biển sâu phát ra những âm thanh và rung động kỳ lạ giống như sự pha trộn tiếng rào rào của nước biển bị khuấy động cùng tiếng hú của không khí khi bị hút và tiếng nổ mạnh.

Bị chìm ngay trong chuyến lặn thử nghiệm đầu tiên, tàu USS Thresher bị vỡ thành nhiều phần, nằm rải rác trên một diện tích 134.000m2 ở độ sâu 2.500m dưới đáy biển. Không ai trong số 129 người có mặt trên tàu vào thời điểm xảy ra tai nạn còn sống sót.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem