Ả Rập Saudi, Iran ngấp nghé chiến tranh: So kè sức mạnh quân sự

Phương Đăng Thứ tư, ngày 08/11/2017 11:35 AM (GMT+7)
Ả Rập Saudi và Iran được cho là đang tiến gần hơn tới chiến tranh sau khi Riyadh cáo buộc Tehran "khiêu khích quân sự trực tiếp".Nếu chiến tranh nổ ra, Iran hay Ả Rập Saudi sẽ chiếm ưu thế hơn? 
Bình luận 0

img

Ả Rập Saudi và Iran đang ngấp nghé bờ vực chiến tranh vì một loạt sự cố gần đây.

Căng thẳng giữa 2 đối thủ không đội trời chung Iran và Ả Rập Saudi gần đây leo thang đỉnh điểm sau một loạt sự cố nghiêm trọng. 

Mới đây nhất, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman tố Iran đang vũ trang cho phiến quân nổi dậy Huthi ở Yemen và cảnh báo điều này có thể được xem là "hành động gây chiến" với Ả Rập Saudi.

Cáo buộc của Thái tử Ả Rập được đưa ra sau khi Riyadh đánh chặn một tên lửa bắn  vào gần sân bay quốc tế ở thủ đô Riyadh. Quả tên lửa được xác định là của phiến quân Huthi do Iran hậu thuẫn. Iran đã từ chối cáo buộc nước này đứng sau vụ phóng tên lửa và chỉ trích Ả Rập Saudi "đạo đức giả".

Hiện cuộc chiến ngôn từ giữa Iran và Ả Rập Saudi vẫn đang diễn ra và không bên nào chịu lùi bước đẩy nguy cơ chiến tranh tăng cao. Nếu chiến tranh nổ ra, Iran hay Ả Rập Saudi sẽ chiếm ưu thế hơn? 

img

 Iran và Ả Rập Saudi đều là những cường quốc quân sự trong khu vực.

Dưới đây là tương quan sức mạnh quân sự giữa Iran và Ả Rập Saudi:

Nhân lực: Iran có dân số gấp 3 lần Ả Rập Saudi nhưng Iran chưa chắc đã nắm lợi thế về nhân lực so với Ả Rập Saudi.

Theo các nhà quan sát quân đội GlobalFirepower.com, quân đội Ả Rập Saudi có 934.000 người với  534.000 quân nhân sẵn sàng trực chiến và 400.000 người dự bị. Ước tính, quốc gia này chỉ có dưới 40 triệu người phù hợp để tòng quân nếu chiến tranh nổ ra.

Trong khi đó, đất nước đông dân hơn là Iran lại chỉ có tổng số quân nhân là hơn 250.000 người, với 25.000 lính dự bị. Nước này có 14 triệu người phù hợp để tòng quân trong trường hợp khẩn cấp.

Ngân sách: Riyadh bơm nhiều tiền hơn vào ngân sách quốc phòng so với Iran. Ngân sách quốc phòng của Ả Rập Saudi là 57 tỷ USD trong khi đó, Iran chỉ chi 6,1 tỷ USD.

img

Rất khó để nói Iran hay Ả Rập Saudi sẽ chiếm ưu thế nếu chiến tranh giữa 2 nước bùng nổ.

Máy bay: Theo Express, tiềm lực của không quân Ả Rập Saudi được cho là hơn đứt Iran. Nước này có tới 790 máy bay quân sự bao gồm từ chiến đấu cơ, trực thăng tấn công tới máy bay vận tải.

Trong khi đó, Iran chỉ có khoảng 477 máy bay quân sự, trong đó, máy bay vận tải chiếm số lượng lớn hơn hẳn. Khác với Iran, Ả Rập Saudi có máy bay tấn công nhiều hơn hẳn so với các loại khác.

Xe quân sự: Ả Rập Saudi chỉ có 1.142 xe tăng chiến đấu và gần 5.500 xe chiến đấu bọc thép.

Trong khi đó, Iran sở hữu nhiều xe tăng hơn với 1.161 chiếc nhưng lại chỉ có 1.315 xe chiến đấu bọc thép.

Pháo: Iran vượt trội hơn hẳn với 1.474 súng phóng tên lửa và 2.500 loại pháo. Trong khi đó, Ả Rập Saudi chỉ có 322 súng phóng tên lửa và ít hơn 1.000 loại pháo.  

Hải quân: Ả Rập Saudi và Iran không có biên giới chung nhưng đối mặt nhau qua Vịnh Ba Tư. Do đó, sức mạnh Hải quân cũng là 1 yếu tố quan trọng trong trường hợp chiến tranh nổ ra. 

Theo ước tính của GlobalFirepower.com, Iran sở hữu khoảng 398 "tài sản" hải quân trong khi đó, Ả Rập Saudi chỉ có 55 tài sản. Loại tàu 2 nước sở hữu nhiều nhất là tàu tuần tra.

Kết luận: Quân đội Ả Rập Saudi và Iran đều có những lợi thế lẫn bất lợi riêng nhưng nếu chiến tranh giữa 2 nước nổ ra, nó sẽ gây ra hậu thảm thảm khốc khiến hàng triệu người thiệt mạng và đẩy khu vực vốn luôn bất ổn, căng thẳng chìm trong hỗn loạn sâu rộng hơn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem