Anh tuyên bố bất ngờ về Iran khiến Mỹ bẽ bàng

Minh Nhật Thứ năm, ngày 16/05/2019 08:00 AM (GMT+7)
Trong khi Mỹ tìm mọi cách lôi kéo đồng minh chống lại Iran thì nỗ lực của họ đã thất bại trước các quan chức Anh - những người tuyên bố rằng, không có mối đe dọa nào từ Iran hay các lực lượng ủng hộ nước này ở Iraq hay Syria.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Khi chính quyền Trump đang ra sức vạch ra kế hoạch chiến tranh chống Iran về những gì họ nói là mối đe dọa đối với quân đội và lợi ích của Mỹ, một quan chức quân sự cấp cao của Anh lại tuyên bố với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng ông không thấy nguy cơ gia tăng từ Iran hay lực lượng đồng minh của họ ở Iraq hoặc Syria.

"Không, không có mối đe dọa nào gia tăng từ các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Iraq hoặc Syria", Thiếu tướng  Anh Chris Ghika, đồng thời là phó chỉ huy của liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho hay.

img

 Thiếu tướng Anh Chris Ghika

Tuyên bố mâu thuẫn công khai hiếm hoi với quan điểm của Mỹ trên nêu bật vấn đề cốt lõi của chính quyền Trump khi nước này tìm cách tập hợp các đồng minh và quan điểm toàn cầu chống lại Iran.

Trong năm qua, Washington đã tuyên bố Iran đang đe dọa các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông, khuyến khích sự xâm lược của các lực lượng dân quân Shiite ở Lebanon, Iraq và Syria cũng như vận chuyển tên lửa cho phiến quân Houthi ở Yemen đồng thời cho phép các lực lượng hải quân của họ hành xử hiếu chiến ở Vịnh Ba Tư.

Tất cả là những lo ngại trên được nêu bật nhằm chống lại lực lượng Iran trong nhiều năm. Tuy nhiên, Thiếu tướng  Anh Chris Ghika đã công khai phủ nhận điều đó. 

"Chúng tôi nhận thức được sự hiện diện của họ (Iran) một cách rõ ràng và chúng tôi theo dõi họ cùng với toàn bộ những lực lượng khác vì môi trường chúng tôi đang làm việc", ông Mr Ghika cho biết đồng thời cương quyết khẳng định không có mối đe dọa nào gia tăng từ các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Iraq hay Syria.

Các quan chức tình báo và quân sự ở châu Âu cũng như ở Mỹ cho biết, trong năm qua, hầu hết các động thái gây hấn đã bắt nguồn không phải ở Tehran, mà là ở Washington - nơi cố vấn an ninh quốc gia John Bolton thúc đẩy Tổng thống Donald Trump dồn Iran vào chân tường.

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, tin tình báo mới nhất về mối đe dọa gia tăng từ Iran là những thứ không đáng kể và không xứng đáng với kế hoạch quân sự do ông Bolton vạch ra. Quan chức này cũng cho biết mục tiêu cuối cùng của chiến dịch trừng phạt kinh tế kéo dài hàng năm của chính quyền Trump đối với Iran là lôi kéo nước này vào cuộc xung đột vũ trang với Mỹ.

Kể từ tháng 5.2018, chính quyền Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran bất chấp sự phản đối của các đồng minh của họ như Anh, Pháp, Đức lẫn Nga và Trung Quốc. Tiếp đó, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran, yêu cầu các đồng minh lựa chọn giữa dầu mỏ Iran và kinh doanh tại thị trường Mỹ. Chưa hết mới đây, chính quyền Trump thậm chí tuyên bố quân đội Iran là khủng bố.

Nỗi lo chiến tranh thế giới thứ 3 đã tăng lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không loại bỏ nguy cơ một cuộc chiến giữa Mỹ và Iran bùng nổ hôm 13.5.

Anh, Pháp và Đức đã phải lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên gia tăng sức ép ở khu vực Vùng Vịnh với sự thể hiện sức mạnh quân sự cũng như các nỗ lực nhằm làm suy sụp nền kinh tế của Iran.

“Chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ xung đột xảy ra bất chợt với sự leo thang vốn không có chủ ý từ trước từ cả hai bên nhưng lại dẫn đến xung đột theo cách nào đó", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nhấn mạnh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chia sẻ, Berlin ‘quan ngại về những diễn biến và căng thẳng trong khu vực và rằng Đức không muốn có sự leo thang quân sự’.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem