Công nghệ siêu 'độc': Trồng cây để khai thác... vàng

Thứ ba, ngày 16/04/2013 13:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chris Anderson, một nhà khoa học New Zealand, vừa công bố kỹ thuật tìm vàng kỳ lạ từ việc sử dụng thực vật để trích xuất các hạt vàng quý giá từ đất.
Bình luận 0

Trước nay các nhà khoa học đã nhận thấy một số loại cây trồng có khả năng trích xuất, tổng hợp các kim loại từ đất như Niken, Cadimin, kẽm… Các loại thực vật này thông qua rễ hút các chất lỏng có chứa các kim loại kể trên rồi vận chuyển lên thân và lá. Phương pháp này đã được con người sử dụng trong lĩnh vực môi trường để làm sạch các vùng bị ô nhiễm kim loại.

 img
 

Riêng về vàng, mọi chuyện khó khăn hơn nhiều bởi vàng không dễ tan trong nước để các loại thực vật có thể hấp thụ.

Tuy nhiên, mới đây Chris Anderson, một nhà địa hóa, môi trường tại đại học Massey, New Zealand, đã tìm ra phương pháp giải quyết khó khăn này. “Ở những điều kiện nhất định về hóa học, vàng có thể bị hòa tan thành chất lỏng”, Chris Anderson cho biết.

Không những thế, ông Anderson còn tìm ra phương pháp chiết xuất số lượng vàng này từ thực vật để thu thập và sử dụng.

Để khai thác vàng, người ta sẽ tiến hành như sau. Họ trồng các cây lớn nhanh và tán rộng như cây cải, hoa hướng dương, cây thuốc lá… ở những mảnh đất có chứa vàng. Nơi đắc địa nhất là các mỏ vàng đã được khai thác bởi chẳng bao giờ người ta có thể lấy được 100% vàng từ các mỏ.

Khi cây đủ lớn họ sẽ sử dụng các hóa chất đặc biệt để hoà tan vàng trong đất giúp cây có thể hấp thụ những chất lỏng chứa phân tử vàng dạng nano. Tiếp đến, người ta sẽ dùng các phương pháp khoa học để thu thập số vàng kể trên, chủ yếu là sử dụng cách đốt.

“Lấy vàng từ các cây khác nhau sẽ phải sử dụng các phương pháp khác biệt. Khi đốt cây thành tro, các hạt vàng có thể dính vào tro, một số thậm chí còn hoàn toàn biến mất. Vì thế việc đốt và xử lý tro là cả một vấn đề nan giải. Nó đòi hỏi phải sử dụng một lượng axit rất mạnh”, ông Anderson nói.

Được biết, vàng ở dạng nano rất có triển vọng sử dụng trong ngành công nghiệp hóa học, đặc biệt là để làm xúc tác cho nhiều phản ứng hoá học. Chưa hết, việc khai thác vàng bằng phương pháp này cũng góp phần giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường ở các mỏ vàng bởi song song với việc hấp thụ vàng, cây trồng còn hấp thụ một số chất rất có hại cho con người như thủy ngân, thạch tín, đồng…

“Đây là phương pháp hoàn hảo bởi nó vừa có thể thu thập vàng, lại vừa góp phần khử độc cho đất”, ông Anderson cho biết.

Hiện nhà khoa học này đang cũng một số đối tác tiến hành nghiên cứu thêm về phương pháp khai thác vàng đặc biệt này tại một mỏ khai thác vàng thủ công ở Indonesia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem