Điểm khác biệt giữa Liêu Ninh và tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc

Thứ năm, ngày 14/12/2017 11:25 AM (GMT+7)
Trung Quốc trong những năm gần đây đã mạnh tay chi tiền để mở rộng, hiện đại hóa quân đội, đặc biệt là lực lượng Hải quân để phục vụ tham vọng trở thành cường quốc của mình.
Bình luận 0

Trong đó, mô hình tác chiến tàu sân bay giống Hải quân Mỹ cực kì được chú trọng với việc nước này phát triển, đóng mới tàu sân bay nội địa của riêng mình.

Các chuyên gia quân sự nhận định, dù có một số điểm tương đồng với người tiền nhiệm Liêu Ninh, lớp tàu mới có tên Type 001A có nhiều sự khác biệt nhằm đáp ứng cho nhu cầu của quân đội nước này.

Điểm tương đồng:

Về kích cỡ, cả Type 001A và Liêu Ninh đều là các tàu sân bay cỡ vừa với lượng choán nước từ 60,000-65,000 tấn. Cả hai đều sử dụng động cơ thường và đều có đường băng ngắn với dốc nhảy cầu (ski-jump).

img

Tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A của Trung Quốc được hạ thủy tại thành phố Đại Liên (Ảnh: Reuters)

Điểm khác biệt:

Liêu Ninh – tàu sân bay vốn thuộc lớp Đô đốc Kuznetsov của Liên Xô – được thiết kế với vai trò “tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay”. Những con tàu thuộc lớp này được trang bị hỏa lực, bao gồm tên lửa hành trình đối hạm và đối không, mạnh mẽ hơn các loại tàu sân bay khác để có thể hoạt dộng đơn độc, thậm chí là hỗ trợ các tàu chiến.

Trong khi đó, 001A lại được thiết kế để hoạt động theo hạm đội cùng với các tàu hộ tống, tàu khu trục và các loại tàu khác. Nhiệm vụ chính của 001A là mang theo máy bay để trinh sát cũng như tấn công các mục tiêu trên bộ, trên biển và trên không.

Không chỉ khác biệt về nhiệm vụ, thiết kế của 001A cũng có nhiều điểm khác biệt so với Liêu Ninh. Cụ thể, dốc nhảy cầu của 001A chỉ vênh 12 độ, ít hơn 2 độ so với tàu sân bay được mua về từ Ukraine. Theo ông Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, dốc 12 độ giúp cho các phi cơ rút ngắn quãng đường cần thiết để cất cánh cũng như tiết kiệm nhiên liệu và tăng tải trọng vũ khí mang theo. Ngoài ra, loại dốc này còn giúp gia tăng tính vững chức trong kết cấu của tàu.

img

Infographic của tàu sân bay Liêu Ninh

Được biết, tháp điều khiển trên boong tàu sân bay mới cũng tăng thêm 1 tầng và rút ngắn diện tích khoảng 10%, giúp cho tàu mang thêm được nhiều trực thăng và máy bay cảnh báo sớm cánh cố định. Theo chuyên gia Li, Hải quân cũng loại bỏ 4 hệ thống vũ khí trên boong, đồng nghĩa với việc Type 001A có thể mang theo thêm phi cơ chiến đấu. Cụ thể, 001A có khả năng mang tối đa 35 phi cơ J-15, nhiều hơn 9 chiếc so với Liêu Ninh.

Ngoài sự thay đổi về thiết kế, quân đội Trung Quốc cũng sẽ trang bị hệ thống radar và vũ khí mạnh mẽ hơn cho Type 001A. Ông Li cho biết, loại tàu mới sẽ sử dụng S-band – loại radar hiện đại nhất của nước này, có khả năng bao phủ 360 độ diện tích quanh tàu, tăng khả năng phát hiện mục tiêu trên không và trên biển. Không chỉ có vậy, hải quân cũng lắp đặt 4 hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn HQ-10, mỗi hệ thống gồm 24 ống phóng, nhằm tăng khả năng phòng thủ.  

Theo Bussiness Insider, hệ thống này cũng đã được sử dụng trên những con tàu hiện đại nhất của nước này như tàu khu trục Type 052D và tàu hộ tống Type 056.

Mai Đại (Bussiness Insider)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem