Động thái bất ngờ: Anh hẹn trả lời 10 câu hỏi của Nga

Thứ tư, ngày 25/04/2018 20:00 PM (GMT+7)
Anh hẹn 10 ngày trả lời câu hỏi của Nga nhưng cuối cùng lại nhờ OPCW lên tiếng.
Bình luận 0

Hôm 24/4, phát ngôn phái đoàn Nga tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho Sputnik biết họ đã nhận được câu trả lời của Anh về các nội dung xung quanh "vụ việc Skripal" mà Nga đã đặt câu hỏi vào ngày 23/4.

Vị đại diện này nhấn mạnh, Moscow không hài lòng với câu trả lời của London về các vướng mắc liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia.

img

Trụ sở của Tổ chức cấm vũ khí hóa học ở Hague. Ảnh: EPA

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ cần thời gian để phân tích kỹ lưỡng hơn. Nhưng ấn tượng đầu tiên – đó là người Anh không trả lời đúng vào những câu hỏi quan trọng nhất mà chúng tôi đã đưa ra" - đài Sputnik dẫn lời người phát ngôn phái đoàn Nga nói.

Vị này  nói thêm rằng Moscow đang xem xét các bước tiếp theo để nhận được câu trả lời của OPCW đối với những câu hỏi quan trọng nhất.

Đại diện thường trực của Nga tại OPCW -ông Alexander Shulgin gọi những câu trả lời nhận được từ London là những "phản ứng một cách hình thức, vô nghĩa".

"NHững câu hỏi chính mà chúng tôi đưa ra đã không được phía Anh trả lời. Toàn bộ văn bản của Anh giống như một văn bản hình thức, những phản ứng vô nghĩa" - Đại sứ quán Nga tại Hà Lan dẫn lời ông Shulgin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cũng đã bình luận về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik hôm thứ Ba.

"Một lần nữa, những cáo buộc chống lại Nga đang được nhân rộng, những lập luận về chương trình phát triển chất Novichok bị cáo buộc là xuất phát ở Nga" - ông Ryabkov nhận xét.

Ông cũng đề cập tới việc Moscow đang xem xét các cáo buộc của nhóm G7 chống lại Nga trong vụ đầu độc Skripal dù kết quả chưa được cơ quan nào chứng minh.

Hôm 13/4, Moscow đã gửi yêu cầu tới London và dứt khoát đòi hỏi hồi đáp khẩn cấp trong vòng 4 ngày. Phía Nga trong cuộc họp đặc biệt ở OPCW lần thứ 2 nhấn mạnh rằng, London đã phản ứng không hề tích cực

Phía Anh tuyên bố, họ cần 10 ngày để đưa ra câu trả lời. Đại diện thường trực của Anh tại Liên Hiệp Quốc Karen Pearce cam kết: "Chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể, trong thời hạn mười ngày theo quy định của Công ước (về cấm vũ khí hóa học)".

Được biết, London đã yêu cầu hội đồng điều hành OPCW tổ chức một cuộc họp nhằm thảo luận về các báo cáo của OPCW dựa trên kết quả phân tích các mẫu chất độc và vật liệu sinh học mà các chuyên gia thuộc tổ chức này đã thu thập được tại hiện trường xảy ra vụ đầu độc ở Salisbury.

Cựu lãnh đạo, Tổng Giám đốc đầu tiên của OPCW - Jose Bustani đã khẳng định "không thể xác định loại chất độc nào đã được sử dụng và nó đến từ đâu chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ".

Chính quyền Anh tuyên bố cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bị đầu độc bằng chất độc thần kinh, và cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công, chưa đầy 24h sau khi vụ việc diễn ra vào ngày 4/3 tại Salisbury (Anh).

Ông cũng đặt ra nghi vấn, làm sao hung thủ có thể kiểm soát việc sử dụng chất độc thần kinh chỉ trong giới hạn hai người: "Nếu đó là Novichok – như họ đã tuyên bố - không có lý nào không ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh".

img

 Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu.

Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumku trước đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov liên quan đến chất độc trong phòng thí nghiệm ở Thụy Sĩ được xác định là BZ chứ không phải Novichok như báo cáo cuối cùng của OPCW đồng ý với kết quả kiểm nghiệm của Anh.

Ông Ahmet Uzumku cho rằng, chất BZ là một mẫu có trong phòng thí nghiệm của OPCW chứ không phải là mẫu chất độc được lấy từ Salisbury, Anh.

Phía Anh thì cáo buộc Nga đã tìm cách tấn công mạng hệ thống phòng thí nghiệm đạt chuẩn OPCW ở Thụy Sĩ vì các phòng thí nghiệm được gửi mẫu từ Salisbury là bí mật.

Song Nga lại có các thông tin mà lấy đó làm bằng chứng cho rằng OPCW đã báo cáo thiếu các kết quả thí nghiệm.

Sơn Dương (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem