Hé lộ bom "săn khủng bố" SBD II của Mỹ

Minh Anh Thứ sáu, ngày 20/05/2016 15:00 PM (GMT+7)
Theo nhà sản xuất vũ khí Raytheon, không quân Mỹ đang phát triển và thử nghiệm một loại bom mới có khả năng tiêu diệt những mục tiêu di chuyển ở mọi điều kiện thời tiết khác nhau ở khoảng cách 64km.
Bình luận 0

Bom đường kính nhỏ II (SBD II) được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu như một nhóm nhỏ các phần tử khủng bố và các phương tiện di chuyển của chúng. Đây là loại vũ khí được cho là vô cùng thích hợp khi đối đầu với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm khủng bố thường được biết đến với chiến thuật lẩn trốn ở những khu dân cư và di chuyển dưới những bóng mây dày nhằm tránh được công nghệ dò tìm của các đầu đạn hiện nay.

SBD II sẽ có tầm hoạt động xa hơn bom dẫn đường bằng laze GBU-54 mà quân đội Mỹ đang sử dụng ở Iraq và Syria, ngoài ra, nó cũng được trang bị hệ thống trao đổi thông tin 2 chiều nên có khả năng thay đổi đường bay ngay cả khi đang ở trên không.

img

Bom SBD II có khả năng dò tìm mục tiêu bằng nhiều cách khác nhau

“Loại bom này đang cho thấy nhiều tiến triển tốt. Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất ở số lượng nhỏ và sẽ trang bị trên máy bay chiến đấu F-15E trong năm 2018. Hải quân cũng muốn sử dụng loại bom này trên chiếc F-18 và điều này có thể diễn ra trong năm 2020”, Trung tướng không quân Mỹ, Arnold Bunch cho hay.

Theo ông Bunch, máy bay F-15 đã từng sử dụng bom SBD II để tiêu diệt một xe tăng đang di chuyển trong cuộc tập trận bắn đạn thật ở bãi thử nghiệm White Sand, Mỹ. Hầu hết các bài thử nghiệm của SBD II được tiến hành với F-15 nhưng nó cũng từng được thử nghiệm trên tiêm kích thế hệ 5 F-35. Các kĩ sư Mỹ còn đang tìm cách đưa nó lên các máy bay F/A-18E/F Super Hornet và F-16.

Thành phần quan trọng của SBD II đó là  công nghệ đầu dò 3 chế độ, một hệ thống định vị có thể hướng quả bom đến mục tiêu sử dụng sóng radar, hình ảnh hồng ngoại hoặc tia laze bán tự động.

Đầu dò 3 chế độ này sẽ cho phép SBD II xác định mục tiêu bằng nhiều cách tùy thuộc vào điều kiện hoạt động. Sóng radar sẽ thích hợp để SBD II tìm mục tiêu ở điều kiện thời tiết xấu, trong khi hình ảnh hồng ngoại cho phép quả bom tấn công khi thu được các dấu hiệu nhiệt đặc thù. Công nghệ radar bán tự động sẽ giúp SBD II lao vào mục tiêu chính xác nhất nhưng yếu điểm của nó là dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

SBD II có khả năng thay đổi mục tiêu khi đang ở trên không bằng hệ thống liên kết dữ liệu 2 chiều Link 16 hoặc bằng tần radar UHF. Ban đầu, khi mới được thả khỏi máy bay, đầu dò 3 chế độ sẽ kích hoạt hệ thống dẫn đường bằng radar để xác định được đúng hướng bay, sau đó nó sẽ sử dụng hình ảnh nhiệt hoặc tia laze để tăng độ chuẩn xác.

Ngoài ra, các kĩ sư hoàn toàn có thể lập trình cho SBD II chỉ tấn công các mục tiêu nhất định như xe tăng, thuyền chiến hoặc các phương tiện có bánh vì nó có khả năng phân tích rất tốt các đặc điểm này.  

SBD II nặng khoảng 90kg, trong đó một nửa là trọng lượng của đầu đạn có khả năng xuyên giáp. Mỗi chiếc F-35 thế hệ mới được cho là có thể mang đủ 8 quả bom loại này bên trong bụng máy bay.

Theo nhà sản xuất Raytheon, Mỹ có thể chi 2,792 tỉ USD để mua 17.000 quả bom SBD II, trong  đó 12.000 cho không quân và 5.000 cho hải quân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem