Iran sở hữu hệ thống phòng không nội địa vượt trội hơn rồng lửa S-300 Nga

Minh Nhật Thứ hai, ngày 19/08/2019 16:00 PM (GMT+7)
Theo Fort-rus, Iran đã hoàn thành việc tạo ra hệ thống phòng không nội địa Bavar-373 và sẽ sớm đưa nó vào sử dụng.
Bình luận 0

img

Chính quyền Iran tuyên bố hệ thống phòng không Bavar-373 của họ mạnh không thua "rồng lửa" S-300 của Nga, và thậm chí còn vượt trội hơn, hãng tin IRNA dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Cũng theo các nguồn tin quân sự, Iran sẽ ra mắt hệ thống này trong tuần này, trong lễ kỷ niệm Ngày Công nghiệp Quốc phòng Iran. 

Bavar-373 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở độ cao tới 27 km và có tầm bắn hơn 200 km, theo IRNA. Bavar-373 được ví như là hệ thống phòng không S-300 phiên bản Iran.

Tehran cho biết, mặc dù tổ hợp phòng không mới Bavaria-373 tương tự S-300 của Nga về tầm phát hiện mục tiêu và sức hủy diệt, tuy nhiên, điểm khác biệt của hệ thống phòng không Iran so với các tổ hợp của Nga và Mỹ nằm ở bệ phóng, radar và tên lửa.

Theo dữ liệu do phía Iran cung cấp, tổ hợp phòng không Bavaria-373 được thiết kế trên khung gầm xe tải Zafar và được trang bị radar mảng pha, giống như tổ hợp 96L6 của Nga. Tên lửa được sử dụng trong tổ hợp này hoàn toàn do Iran nghiên cứu và chế tạo. 

Radar của Bavaria-373 có thể phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 300 km, và ngoài máy bay, radar còn có thể phát hiện tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, cũng như máy bay không người lái loại nhỏ. Theo thông tin chưa được xác nhận, radar này cũng có khả năng phát hiện máy bay tàng hình, biến nó trở thành phương tiện hiệu quả để chống lại máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ.

Quân đội Iran đã tuyên bố về việc phát triển hệ thống phòng không của riêng mình từ tháng 2/2010 và khẳng định rằng, khả năng chiến đấu của hệ thống phòng không do Iran sản xuất sẽ không thua kém gì so với tổ hợp S-300 của Nga.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga, thường được Mỹ và NATO gọi là SA-20, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu tên lửa đạn đạo, và được coi là một trong những hệ thống tên lửa chống máy bay mạnh nhất hiện tại với tầm bắn lên đến 195 km.

Hệ thống radar của nó có khả năng đồng thời theo dõi lên đến 100 mục tiêu. Toàn bộ thông tin hay dữ liệu về mục tiêu giữa các tổ hợp S-300 đều được thực hiện qua hệ thống truyền tải dữ liệu bằng dây dẫn hoặc vô tuyến.

Trung tâm chỉ huy của một hệ thống S-300 có thể được đặt cách các xe phóng 35km hoặc có thể lên 100km nếu sử dụng các trạm lặp sử dụng công nghệ truyền dẫn không dây.

Thời gian triển khai S-300 là năm phút. Các tên lửa S-300 nằm trong các ống kim loại kín và không cần bảo trì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem