Không phải Nga,Trung Quốc, tàu ngầm nước này mới là ác mộng của Mỹ

Thanh Minh (Tổng hợp) Thứ hai, ngày 03/04/2017 19:30 PM (GMT+7)
Giới chuyên gia từng đưa ra những nhận định rằng, tàu ngầm Nga và Trung Quốc là cơn ác mộng của hải quân Mỹ, nhưng thực ra, theo National Interest, không phải Nga hay Trung Quốc, tàu ngầm Thụy Điển mới là cơn ác mộng thực sự của Mỹ.
Bình luận 0

img

Tàu ngầm Gotland của hải quân Thụy Điển.

Mats Osterholm, cựu sĩ quan thủy âm thuộc lực lượng đặc nhiệm chống ngầm của hải quân Thụy Điển, cho rằng tàu sân bay Mỹ vẫn có những lỗ hổng chết người, và nếu đối phương khai thác đúng lỗ hổng này, họ có thể đánh đắm được những chiến hạm lớn nhất thế giới.

Osterholm dẫn lại việc tàu ngầm Gotland của hải quân Thụy Điển đã liên tiếp "đánh đắm" tàu sân bay USS Reagan trong các cuộc tập trận hải quân chung của NATO trên Thái Bình Dương. Trong một cuộc tập trận, tàu ngầm này còn len lỏi qua được các hệ thống cảnh giới của USS Reagan, nổi lên ngay sát tàu sân bay Mỹ và chụp ảnh mục tiêu thông qua kính tiềm vọng.

Trong một cuộc tập trận năm 2007 trên Đại Tây Dương, tàu ngầm diesel – điện HMCS Corner Brook của hải quân Canada cũng đã bí mật áp sát tàu sân bay USS Illustrious của Mỹ. Để chứng minh rằng họ có thể đánh chìm được tàu sân bay này, thủy thủ trên tàu Corner Brook đã chụp ảnh tàu USS Illustrious qua kính tiềm vọng, và bức ảnh sau đó được hải quân Canada công bố.

Gotland là loại tàu ngầm hiện đại nhất của hải quân Thụy Điển. Gotland cũng là tàu ngầm đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ không khí độc lập AIP. Động cơ AIP có thể giúp tàu ngầm hoạt động liên tục vài tuần dưới nước, điều mà trước đây chỉ có tàu ngầm năng lượng hạt nhân mới thực hiện được. Tàu có chiều dài 60,4 m, rộng 6,2 m, mớn nước 5,6 m, lượng giãn nước khi lặn 1.600 tấn.

Cảm biến chính của tàu là bộ định vị thủy âm CSU-90-2. Tàu ngầm lớp Gotland được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 533 mm, hai ống phóng ngư lôi 400 mm. Hệ thống động lực của tàu gồm hai động cơ diesel cùng hai động cơ AIP chu trình đóng Stirling công suất 75 kw/chiếc. Động cơ AIP giúp tàu ngầm hoạt động êm hơn, ít phải nổi lên mặt nước nên đảm bảo được tính bí mật cao. Bên cạnh đó, thân tàu còn được bọc gạch cao su chống âm giúp tàu trở nên khó phát hiện hơn, đặc biệt là ở vùng biển Baltic. Sodermanland là lớp tàu ngầm động cơ AIP được chế tạo bởi Kockums, Thụy Điển.

Hai chiếc trong lớp này đã được đóng mới và đưa vào sử dụng từ năm 1990. Hai tàu ngầm này đã được hiện đại hóa vào năm 2004 để trang bị động cơ không khí độc lập AIP, một biến thể tương tự được gọi là tàu ngầm lớp Archer đã được xuất khẩu cho Singapore. Tàu có chiều dài 60,5 m, rộng 6,1 m, mớn nước 5,6 m, lượng giãn nước khi lặn 1.700 tấn. Tàu ngầm lớp Sodermanland được trang bị tới 9 ống phóng ngư lôi trong đó có 6 ống phóng loại 533 mm, 3 ống phóng loại 400 mm. Hệ thống động lực của tàu gồm hai động cơ diesel, hai động cơ AIP Stirling, tốc độ tối đa khi lặn 20 hải lý/giờ.

Nhà phân tích hải quân Norman Polmar cũng cho biết  tàu ngầm Gotland có thể “chạy vòng” xung quanh lực lượng đặc nhiệm tàu sân bay Mỹ mà không bị phát hiện. Tàu ngầm Gotland có thể lặn sâu liên tục trong 30 ngày. Trong một số kịch bản chiến tranh, tàu ngầm Gotland còn âm thầm vượt qua mạng lưới phòng thủ của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem