Mồi nhử Gremlin: "Bùa hộ mệnh" cho máy bay Mỹ

Minh Anh Thứ sáu, ngày 29/04/2016 12:30 PM (GMT+7)
Cơ quan Nghiên cứu các Dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ vừa khởi động dự án phát triển đạn mồi có tên Gremlin nhằm đánh lừa các hệ thống phòng không tiên tiến và đảm bảo an toàn cho máy bay.
Bình luận 0

Tạp chí khoa học Popular Mechanics cho biết, Gremlin, trên thực tế, là một máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ, được phóng từ máy bay ném bom hoặc máy bay chiến đấu từ khoảng cách an toàn bên ngoài tầm hoạt động của các hệ thống phòng không.

img

Máy bay Mỹ có thể phóng hàng chục mồi nhử Gremlin do có chi phí thấp và có thể tái sử dụng

Nguyên lí hoạt động của mồi nhử Gremlin tương tự mồi nhử ADM-20 Quail trang bị cho máy bay ném bom chiến lược B-52 trong thập niên trong những năm 1950 – 1960. Quail có tín hiệu radar và tốc độ tương đồng với máy bay B-52 nên khiến đối phương không thể phân biệt được đâu là máy bay thật, tuy nhiên, điểm yếu của nó là thời gian hoạt động chỉ giới hạn trong 40 phút nên không có hiệu quả cao.

Đến những năm 1990, nhà thầu quân sự Raytheon đã phát triển ra mồi nhử ADM-160 MALD với cả khả năng đánh lừa lẫn làm nhiễu sóng hệ thống radar phòng không của đối phương. Tuy nhiên, đến năm 2002, không quân Mỹ hủy bỏ chương trình ADM-160 vì các thử nghiệm cho thấy nó không đạt yêu cầu về phạm vi và thời gian hoạt động.

img

Mồi nhử MALD do Raytheon phát triển

Theo DAPRA, nguyên lí hoạt động vẫn như cũ nhưng có 2 yếu tố khiến Gremlin hoàn toàn hiệu quả hơn các hệ thống cùng loại trước đó của Mỹ.

Đầu tiên là nó có thể được chế tạo với chi phí thấp và có thể tái sử dụng. Mỗi mồi nhử Gremlin được cho là có chi phí sản xuất khoảng 700.000 USD, tức là máy bay Mỹ có thể triển khai với số lượng lớn. Máy bay Mỹ có thể phóng hàng chục, thậm chí hàng trăm Gremlin để mô phỏng cuộc tấn công của hàng trăm máy bay, gây choáng ngợp cho đối phương.

Lợi thế thứ 2 đến từ việc nhiều hệ thống Gremlin có thể phối hợp hoạt động cùng nhau. Ở chế độ gây nhiễu sóng radar, Gremlin có thể đồng bộ hóa tín hiệu để tăng cường độ phát sóng làm quá tải radar của đối phương.

Việc đánh lừa hoặc vô hiệu hóa khả năng hoạt động của radar còn tạo điều kiện cho máy bay ném bom hoặc máy bay chiến đấu Mỹ phóng tên lửa tiêu diệt các hệ thống này.

Mồi nhử Gremlin sẽ có tầm hoạt động khoảng 800km hoặc bay lang thang trong 3 giờ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ và sống sót, một máy bay vận tải C-130 của Mỹ có thể thu hồi Gremlin bằng cách thả lưới để các mồi nhử này vướng vào rồi kéo chúng trở lại. DAPRA hy vọng mỗi mồi nhử Gremlin có thể thực hiện 20 nhiệm vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem