Nga dọa phát triển vũ khí 'độc nhất vô nhị' nếu Mỹ rút khỏi INF

Thứ tư, ngày 05/12/2018 21:00 PM (GMT+7)
Quan chức Nga kêu gọi Mỹ duy trì INF, nhưng cảnh báo sẽ có nhiều biện pháp đáp trả nếu Washington rút khỏi hiệp ước.
Bình luận 0

img

 Tên lửa 9M728 (trái) và 9M723 cạnh radar 1L261 thuộc tổ hợp Zoopark-1M của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

"Lập trường của Nga là cần tuân thủ và ủng hộ các nỗ lực duy trì hiệp ước INF. Tuy nhiên, nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước, chúng tôi sẽ phải đáp trả bằng hàng loạt biện pháp, trong đó việc tăng tốc phát triển và biên chế các loại vũ khí có một không hai trên thế giới", Sputnik ngày 4/12 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev.

Phát biểu của Bondarev được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra tối hậu thư yêu cầu Nga phải dỡ bỏ tổ hợp tên lửa bị cáo buộc vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) trong vòng 60 ngày, như một một nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận này.

Bondarev không nói rõ những vũ khí "độc nhất vô nhị" này là gì. Tuy nhiên, quan chức Nga cũng khẳng định hai nước có thể giải quyết các hiểu lầm về INF thông qua tiến trình đàm phán đầy đủ và toàn diện, bao gồm việc thay đổi một số điều khoản của hiệp ước để phù hợp với tình hình thực tế.

"Ví dụ như chúng ta có thể cấm triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại châu Âu, nhưng vẫn cho phép bố trí chúng ở những khu vực có nhu cầu khách quan khác", Bondarev nhấn mạnh.

INF được Washington và Moskva ký từ năm 1987, trong đó cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/10 tuyên bố sẽ rút khỏi INF, cho rằng Nga liên tục vi phạm thỏa thuận này bằng việc phát triển tổ hợp tên lửa Novator 9M729 (phiên bản tăng tầm của tên lửa tầm ngắn 9M728) với tầm bắn tới 5.000 km.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu Mỹ phải cung cấp bằng chứng Nga vi phạm hiệp ước và tiết lộ các cơ quan chính phủ, trong đó có Bộ Quốc phòng, đang chuẩn bị các phương án đối phó việc Mỹ rút khỏi INF.

Nguyễn Hoàng (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem